Hôm nay,  

Thuế Mới Đối Phó Với Tệ Nạn Vẽ Bậy

13/11/200600:00:00(Xem: 1930)

THUẾ MỚI ĐỐI PHÓ VỚI TỆ NẠN VẼ BẬY

SYDNEY: Các gia đình sẽ buộc phải trả một sắc thuế mới có tên là “vandal tax” lên tới $15 đô-la để giúp các hội đồng thành phố chi phí cho việc chùi rửa các hình vẽ bậy (graffiti). Lệ phí council rất có thể sẽ tăng từ $10 tới $15 đô-la một năm trong khi các hội đồng thành phố đang vất vả đối phó với tệ nạn vẽ bậy trên các căn nhà, gồm cả các tòa nhà được làm chủ bởi Chính phủ Tiểu bang. Sắc thuế này được đề nghị ngay khi các gia đình đang bị chới với bởi hai lần gia tăng lãi suất trong năm nay - và thêm một lần gia tăng nữa được trông đợi trong ngày thứ Tư tới.
Sắc thuế “an toàn cộng đồng” này đã được thông qua bởi một phòng họp rất đông đảo các nghị viên tại cuộc hội nghị hàng năm của NSW Local Government Association (LGSA) ngày hôm thứ Hai. Bộ trưởng Chính phủ Địa phương Kerry Hickey đã nói với tờ Daily Telegraph rằng ông sẽ không bác bỏ kế hoạch này: “Vẽ bậy là một vấn đề đang trở nên rất trầm trọng ở khắp tiểu bang này. Nó là một vấn đề mà chúng tôi rất lưu tâm tới và sẽ làm việc với LGSA để giải quyết.” Ông cho biết một số hội đồng thành phố đã chuyển chi phí dọn dẹp các hình vẽ bậy cho người đóng thuế địa ốc (ratepayer). Luật giới hạn trưng bầy các bình sơn xịt trong cửa tiệm sẽ có hiệu lực kể từ ngày hôm nay. Với luật mới của Fair Tranding này, các cửa tiệm bán lẻ phải bỏ các bình sơn xịt vào tủ có khóa hoặc trên kệ cao, hoặc có nguy cơ bị phạt tới $1100 đô-la. Canterbury City Council nói rằng số tiền thu được này cũng được dùng để tài trợ cho các biện pháp ngăn ngừa tội phạm, gồm tăng cường các ngọn đèn thắp sáng trên đường phố, dựng hàng rào và gắn các ống thu hình an ninh CCTV. Thị trưởng Canterbury, Robert Furolo, cho biết council của ông đã chi tiêu hơn $130,000 để chùi rửa các hình vẽ bậy trong năm ngoái.


Bị tấn công dồn dập bởi những kẻ vẽ bậy, một council ở Sydney đã hứa tặng số tiền thưởng $5000 cho bất cứ ai báo cảnh sát những kẻ phá hoại tài sản công cộng. Trong khi đang tiếp tục đối phó với tình trạng căng thẳng tạo ra bởi
vụ bạo loạn ở Cronulla, Sutherland Shire Council đang nhắm mục tiêu vào những kẻ vẽ bậy. Hội đồng thành phố này sẽ trả số tiền thưởng khi một kẻ phá hoại bị truy tố thành công trong tòa án. Lần đầu tiên ở Úc, các poster kêu gọi cộng đồng mật báo những kẻ phạm tội  được dán trên những bức tường bị vẽ bậy. Các poster này thông báo cho cư dân biết những hình vẽ bậy đang bị điều tra và mời họ điện thoại cho đường dây Crime Stopper nếu họ có bất cứ tin tức nào về kẻ chịu trách nhiệm cho những hình vẽ bậy này. Cảnh sát địa phương ủng hộ chương trình này của council. Kể từ khi nó được phát động cách đây hai tuần, các cư dân quá bực mình với tệ nạn vẽ bậy đã gọi điện thoại tới tấp cho council này để cung cấp tin tức.
Anh Jim Mourtada, chủ tiệm làm tóc Instyle Hair, nói rằng anh rất bực tức những kẻ đã xịt sơn và ném đá vào cửa tiệm của mình. Việc sơn lại bức tường rất tốn kém, khoảng $700 đô-la một lần. Jim cũng phải bỏ tiền túi khoảng
$1500 ít nhất ba lần một năm để thay các cửa kính bị đập bể, bởi vì khai bảo hiểm sẽ bị tăng lệ phí. Một kẻ vẽ bậy thậm chí đã khắc tên vào cửa kính của tiệm làm tóc này. Anh Jim nói rằng: “Thật đáng sợ ở nơi đây. Tôi đã không sơn bức tường nữa bởi vì mỗi khi thấy một lớp sơn mới chúng liền vẽ bậy trở lại. Tiền thưởng của council sẽ không ngăn chặn được chúng. Làm sao bạn có thể ngăn chặn được nạn vẽ bậy"”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.