Hôm nay,  

Có Lời Từ Đầu Tư Của Trẻ Em Có Phải Đóng Thuế Không?

01/03/200300:00:00(Xem: 2896)
Sở Thuế Vụ cho biết một phần hay toàn phần các nguồn thu nhập do đầu tư của trẻ em có thể phải đóng thuế tính theo thuế xuất của cha mẹ chứ không theo thuế xuất dành cho đứa trẻ. Lý do là thu nhập phải đóng thuế của cha mẹ thường cao hơn thu nhập của đứa trẻ nên thuế xuất của cha mẹ thường cũng sẽ cao hơn. Phương pháp tính thuế thu nhập Liên Bang khác biệt này chỉ áp dụng nếu trẻ em còn dưới 14 tuổi. Cho năm 2002, phương pháp này áp dụng trong trường hợp tổng thu nhập trên đầu tư trong năm của đứa trẻ cao hơn $1,500. Thu nhập trên đầu tư bao gồm tiền lãi tiết kiệm, lãi cổ phần, lợi tức do mua bán hay trao đổi cổ phiếu, tài sản hoặc lợi tức phân phối định kỳ, và các loại thu nhập không do làm việc khác.
Để tính số thuế đứa trẻ phải đóng áp dụng phương pháp tính thuế này, quý vị hãy điền đầy đủ các chi tiết trên mẫu đơn 8615 - Thuế Dành Cho Trẻ Em Dưới 14 Tuổi Có Thu Nhập Từ Nguồn Đầu Tư Cao Hơn $1,500 (Form 8615 - Tax For Children Under Age 14 Who Have Investment Income of More Than $1,500) và kèm mẫu đơn này chung với mẫu đơn khai thuế thu nhập Liên Bang của trẻ.

Trong nhiều trường hợp cha mẹ cũng có thể chọn cách khác để khai thuế cho trẻ. Họ có thể tường trình thu nhập trên đầu tư của đứa trẻ trên tờ khai thuế của chính mình. Nói chung, cách này được chấp nhận nếu thu nhập của trẻ chỉ gồm thu nhập trên tiền lãi tiết kiệm và lãi cổ phần (luôn cả lợi tức do phân phối định kỳ); đồng thời tổng số tiền đứa trẻ nhận được không quá $7,500. Cha mẹ của đứa trẻ có thể chọn giải pháp này bằng cách điền đầy đủ vào mẫu đơn 8814 - Chọn Lựa của Cha Mẹ về việc Tường trình Tiền Lãi Tiết Kiệm và Lãi Cổ Phần của Con (Form 8814 - Parent"s Election to Report Child"s Interest and Dividends) và kèm mẫu đơn này chung với hồ sơ thuế của mình.
Các quy định khai thuế đặc biệt này không áp dụng cho các trường hợp thu nhập từ đầu tư của trẻ em từ 14 tuổi trở lên. Đồng thời, lương và các loại thu nhập khác đứa trẻ nhận được do làm việc ở bất cứ độ tuổi nào cũng sẽ được đánh thuế theo thuế xuất bình thường của trẻ em.
Các chi tiết liên quan đến vấn đề này có thể được tìm thấy trên ấn bản 929 - Các Quy Định về Thuế Dành Cho Trẻ Em và Người Sống Phụ Thuộc (Publication 929 - Tax Rules for Children and Dependents). Quý vị cũng có thể đọc ấn bản này trực tiếp từ mạng thông tin của Sở Thuế Vụ tại địa chỉ www.irs.gov, trong khu mục "Forms and Publications Finder". Quý vị cũng có thể gọi số điện thoại miễn phí của IRS, 1-800-829-3676 để yêu cầu nhận ấn bản này ở nhà.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.