Hôm nay,  

Vn Vào Sổ Đen 23 Nước Sản Xuất, Vận Chuyển Ma Túy...

17/09/200300:00:00(Xem: 4952)
TT Bush: Bắc Hàn Đã Trồng, Chế Biến Ma Túy
WASHINGTON - Tổng Thống Bush càng lúc càng lo ngại về tình hình buôn ma túy liên hệ tới Bắc Hàn, và Hoa Kỳ sẽ tăng nỗ lực ngăn chận việc này, theo lời Bạch Ốc hôm thứ ba.
Nỗi lo của TT Bush bày tỏ trong bản tường trình thường niên gửi quốc hội trong đó duyệt lại thành tự chống ma túy của các nước. Trong danh sách 23 nước bị kể tên là sản xuất ma túy hay là trạm chuyển vận ma túy cũng nêu tên Việt Nam. Nhưng đây là lần đầu tiên Bắc Hàn bị kể tên trong bản tường trình.
Bản văn nói là Mỹ nghi ngờ Bắc Hàn đang trồng cây thẩu, loại dùng chế biến thuốc phiện, “nhưng lại đang thiếu thông tin khả tín.”
Tuy nhiên, bản văn nói có dấu chỉ cụ thể Bắc Hàn đã vận chuyển, và có lẽ có sản xuất, chất ma túy methamphetamine, “và các năm gần đây, các giới chức trong vùng thường xuyên bắt được các chuyến hàng bạch phiến và/hay methamphetamine nguyên chuyển sang tàu bọn buôn lậu từ các tàu Nam Hàn.”
Nhóm 23 nước ma túy mà Bush gửi lên quốc hội là: A Phú Hãn, Bahamas, Bolivia, Ba Tây, Miến Điện, Trung Quốc, Colombia, Cộng Hòa Dominican, Ecuador, Guatemala, Haiti, Ấn Độ, Jamaica, Lào, Mễ Tây Cơ, Nigeria, Pakistan, Panama, Parguay, Peru, Thái, Venezuela và Việt Nam.

Trong khi đó, Bắc Hàn lớn tiếng tố cáo cuộc tập trận chận khám tầu bè tình nghi chở vũ khí hủy diệt quy mô ở Thái Bình Dương là tiền đề của chiến tranh do Hoa Kỳ khởi động, và vì thế Bắc Hàn phải củng cố lực lượng răn đe để ứng phó.
Thông tấn Bắc Hàn KCNA đưa ra đe dọa trên tiếp theo sau cuộc thao luyện trên biển của Australia, Nhật, Pháp và Hoa Kỳ tại vùng biển san hô phía bắc lục địa Australia - đây là cuộc tập trận đầu tiên trong chương trình 10 cuộc tập trận.
Hoa Kỳ báo trươc rằng cuộc tập trận hỗn hợp cuối tuần qua là không cụ thể nhắm Bắc Hàn, nhưng thông tấn KCNA lên án cuộc tập trận 4 nước là khiêu khich không thể chấp nhận được và đe dọa chủ quyền của Bắc Hàn.
Washington nghĩ rằng Bắc Hàn có thể có 1 hay 2 quả bom nguyên tử - và cuộc đàm phán 6 nước về hồ sơ nguyên tử họp tại Bắc Kinh trong tháng qua chấm dứt không kết quả.
Mặt khác, Mỹ cảnh cáo là đang cứu xét xem có nên đưa 60,000 tấn lương thực mới sang Bắc Hàn hay không, vì lo ngại nước này không đưa cứu trợ tới tay ngườøi dân đang đói kém.
Trong năm nay, Mỹ đã giao 40,000 tấn lương thực cưú đói Bắc Hàn, nhưng còn lô 60,000 tấn thì đang giữ chờ cứu xét, vì Bắc Hàn không cho nhân viên Chương Trình Lương thực thế Giới trực tiếp đưa tận tay dân Bắc Hàn đang đói kém.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.