Hôm nay,  

Asean Lo Gấp Tự Do Mậu Dịch, Xóa Biên Giới Kinh Tế

07/10/200300:00:00(Xem: 4390)
BALI - Các Bộ Trưởng đông nam Á đã hoàn tất kế hoạch hành động để biến khu vực thành 1 vùng tự do mậu dịch lớn, dân số 500 triệu và trao đổi thương mại hàng năm trị giá 720 tỉ MK - vài vị hô hào xúc tiến với tốc độ nhanh vì mục tiêu 2020 là quá muộn.

Các nhà lãnh đạo của tổ chức ASEAN cũng tỏ vẻ ngần ngại không muốn đả kich chính quyền Yangon sau khi HĐ Quân Nhân đưa lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi về nhà quản thúc.
Binh lính được bố trí và 13 chiến hạm Indonesia tuần tiễu ngoài biển để bảo vệ cuộc họp của các nhà lãnh đạo của ASEAN, cùng với các giới chức Trung Quốc, Nam Hàn, Nhật và Aán Độ dự thính các phiên họp ngày Thứ 3 và Thứ Tư.
Thủ Tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tuyên bố "Năm 2020 là 1 mục tiêu nhưng cá nhân tôi muốn thấy các thành quả của Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN sớm hơn - 15 năm nữa tính từ bây giờ là muộn".


Bản dự thảo tuyên cáo soạn sẵn của chủ tịch hội nghị mà phái viên Reuters có được viết "Các nhà lãnh đạo tin rằng Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN sẽ làm tăng sức mạnh cạnh tranh của ASEAN, cải thiện môi trường đầu tư của ASEAN và thu hẹp chênh lệch giữa các nước thành viên".
Quyết định của Yangon đưa bà Suu Kyi về nhà quản thuc đã giúp tránh được áp lực, tuyên cáo viết "Các nhà lãnh đạo hoan nghênh các biến chuyển tich cực ở Miền Điện và lời hứa của chính quyển về đem lại các chuyển tiếp dân chủ".
Theo Ngoại Trưởng Hassan Wirajuda của Indonesia, ASEAN muốn thấy những bước tiến bộ hơn nưã.
Thông Cáo Chung sẽ do các nhà lãnh đạo ASEAN phổ biến chú trọng hơn tới thuc đẩy hòa nhập kinh tế.
Bộ Trưởng công thương của Indonesia cho biết các Bộ Trưởng ASEAN khuyến cáo 11 lãnh vực kinh tế cần tăng tốc hội nhập từ nay đến năm 2010 thay vì 2020. Theo ý kiến của Thủ Tướng Thái Lan, không cần có 1 kỳ hạn về việc tạo ra Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN.
ASEAN đã có các thỏa thuận mậu dịch sẽ hoàn thành với Trung Quốc năm 2010, với Aán Độ năm 2011 và với Nhật năm 2012.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.