Hôm nay,  

Săn Tin Tham Nhũng Pmu 18, 2 Nhà Báo Bị Đấm Vào Mặt

27/03/200600:00:00(Xem: 4916)
- Hà Nội: Hàng Chục Côn Đồ, Nặc Nô Ra Tận Tòa Bảo Vệ Cán Bộ...

HANOI -- Chuyện chỉ có thể xảy ra dưới chế độ “cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN”, và xảy ra ngay trước mắt nhiều người mà không sợ hãi công an tí nào: Các nhà báo bị hành hung khi đưa tin về vụ PMU 18.

Báo Tuổi Trẻ hôm chủ nhật 26-3-2006 dựa theo các tin từ TTXVN, Thanh Niên ghi nhận tình hình thô bạo naỳ, trích như sau:

“Vào lúc 21 giờ ngày 23-3, nhà báo T.K của báo Đời Sống và Pháp Luật (ĐS&PL) bị một tên côn đồ đấm vào mặt trong lúc đang cùng các đồng nghiệp chụp ảnh cơ quan điều tra khám xét nơi làm việc của bị can Nguyễn Mậu Thôn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty Hoa Việt, bị khởi tố bị can và bị bắt tạm giam về tội môi giới hối lộ.

Trước đó, phóng viên của báo Thanh niên cũng bị hành hung.

Hành vi của tên côn đồ đã làm phóng viên T.K bị thương, nhưng đặc biệt là thái độ của đối tượng này đã trắng trợn thách thức cả cơ quan điều tra, cố ý gây thương tích để cản trở người thi hành công vụ.

Ngay từ khi cơ quan điều tra triệu tập Bùi Tiến Dũng (ngày 20-1-2006) rồi triệu tập Vũ Mạnh Tiên, Nguyễn Việt Bắc... thì một nhóm người có biểu hiện xã hội đen luôn xuất hiện gần quán nước trước cổng cơ quan C14 Bộ Công an, ngõ 55 Hoàng Hoa Thám. Bên cạnh cánh nhà báo luôn túc trực săn tin thì cũng có hàng chục kẻ "đầu trọc kính râm" ngồi quan sát.

Ngày 20-1, Bùi Tiến Dũng bị bắt và khám xét. Theo sau chiếc xe chở bị can, hòa cùng cánh phóng viên là 2 xe máy phân khối lớn do hai kẻ đầu trọc chạy theo. Trong cuộc khám xét nhà Bùi Tiến Dũng ở 14/53, đường Trường Chinh, hơn chục kẻ lạ mặt cũng "tập kết" và che chắn cho ông "Tổng giám đốc" trước ánh đèn flash. Thậm chí, khi một phóng viên (PV) cố đứng trên tường bao của một nhà gần đó để chụp ảnh đã bị một phụ nữ trung niên tóc vàng hoe cố tình quờ tay kéo ống của PV làm anh này suýt rơi máy ảnh.

Trước đó, ngày 21-1, ông Phó tổng giám đốc Công ty Đường cao tốc Việt Nam Nguyễn Việt Bắc làm việc với cơ quan điều tra tại C14, lực lượng "bảo kê" còn đông hơn cánh phóng viên. Suốt cả buổi, chúng ngồi lặng lẽ nhưng cuối giờ làm việc, ông Bắc về, các PV giơ máy ảnh thì hàng chục thanh niên nam nữ lao tới dùng áo, túi che chắn cho sếp, một số kẻ còn giả làm PV lao vào chen lấn xô, đẩy gạt máy ảnh của các PV.

Chiều cùng ngày, khi chỉ có 3 PV đứng chờ trước cổng CQĐT, 7-8 đối tượng lạ mặt ngồi đọc báo và khi thấy thông tin nào liên quan đến vụ PMU18, chúng lại chỉ vào tên tác giả và buông lời tục tĩu đe dọa PV. Một PV lên quán Internet gần đó truyền bài về toà soạn, lúc quay lại thì xe đã không thể nổ máy. Bugi của xe đã bị tháo. Một người dân gần đó rỉ tai: "Ngay khi anh ra thì tên mặc áo khoác xám ngồi kia đã phá xe anh rồi".

Ngày 23-1, Vũ Mạnh Tiên, Phó chánh Văn phòng PMU 18 bị bắt và khám xét nơi ở. Ngôi biệt thự sang trọng số 8 A37 tổ 110 Hoàng Cầu (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) đã trở thành "cuộc cạnh tranh quyết liệt" của anh em PV với lực lượng đàn em và người nhà của Mạnh Tiên. Ngay khi "ông chủ" Tiên bước xuống xe hòm thì 5 người đàn ông lực lưỡng đã cởi áo đen quây kính cửa xe ô tô để "hộ giá" sếp.

Ngoài 2 cán bộ điều tra áp giải Tiên thì hầu hết cánh báo chí đều bị xô đẩy, ánh đèn flash loé lên ở đâu là ở đó có người nhà của Tiên lao tới hất máy ảnh. Ngôi nhà của Tiên bị phong tỏa mọi khe hở để PV không thể "zoom" ống kính máy ảnh vào.

Lúc Tiên bước ra, một PV ảnh cố rướn người chụp cận mặt thì 2 thanh niên vung tay gạt phăng máy ảnh. Một kẻ chửi thề: "M. Tao cấm mày chụp nữa". Anh PV vẫn kiên trì giơ máy, tên thanh niên vung tay định đấm thẳng vào ống kính nhưng bị một PV khác chặn lại. Chỉ khi cán bộ điều tra can thiệp, chúng mới bớt hung hãn phần nào.

Ngày 21-3, Thứ trưởng Việt Tiến có mặt tại CQĐT thì một đội quân hùng hậu những thanh niên bặm trợn cũng bủa vây xung quanh. Khi ông Thứ trưởng ra về đã có hàng chục kẻ vây kín cản trở một cách thô bạo khi PV chụp ảnh. Chưa hết, đầu giờ chiều, một kẻ mặt rỗ, tóc dài đến gáy ngồi xuống ghế hướng máy ảnh về từng PV ngồi gần đó và bấm máy. Tiếp theo, anh ta hướng máy ảnh đến dãy xe máy của PV và thao tác.

Ngay sau đó, trong cuộc điện đàm với đồng bọn, anh ta cũng oang oang: "Tao đã chụp ảnh từng thằng bọn nó, chụp cả biển số xe, bọn mày chuẩn bị". Một lúc sau, lại có một người đàn ông mặc áo bò đi xe Dylan cầm trên tay chiếc máy quay cá nhân và quay lướt một vòng rồi quay đầu đi thẳng. Anh PV truyền hình ngồi bên giải thích: "Dân truyền hình không ai tác nghiệp bằng máy ấy, rất có thể bọn chúng định ghi hình từng người trong số chúng ta".

Như thông tin trên các báo đã đưa, vụ án đánh bạc và tham nhũng liên quan tới một số cán bộ ở Bộ GTVT, trong đó tập trung ở PMU18 ngày càng được cơ quan điều tra làm rõ. Đường dây tội phạm này đã từng cấu kết với bọn côn đồ "đánh, chém" dằn mặt những người định tố cáo.

Cuối bản tin, báo Tuổi Trẻ năn nỉ nhà nứơc như sau:

“Để bảo đảm sự an toàn cho các nhà báo tác nghiệp, đề nghị cơ quan chức năng có các biện pháp bảo vệ, đồng thời xử lý thích đáng những đối tượng côn đồ, không để bọn chúng tấn công các nhà báo.”

Điều cực kỳ khó hiểu là vì sao những chuyện vây đánh nhà báo lại có thể xảy ra, khi các công an đang áp giải các nghi can" Vì sao côn đồ không sợ công an" Hay là cùng một phe đang muốn làm giảm bớt tầm quan sát của báo chí"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.