Hôm nay,  

Bắc Hàn Xé Bỏ Hiệp Ước Nguyên Tử Với Nam Hàn

14/05/200300:00:00(Xem: 4482)
SEOUL/NEW YORK - Lãnh tụ Kim Jong-Il đã gây căng thẳng thêm hôm thứ ba, sau khi Bắc Hàn tuyên bố hiệp ước có từ một thập niên với Nam Hàn để giữ bán đảo Triều Tiên là vùng phi-nguyên-tử đã là “bản văn chết” và đổ lỗi cho Hoa Kỳ phá hoại.
Trong bản văn lên án Mỹ trước khi sắp xảy ra họp thượng đỉnh tại Bạch Ốc giữa TT Bush và Tổng Thống Nam Hàn Roh Moo-Hyun, thông tấn nhà nước Bắc Hàn KCNA tuyên bố rằng hiệp ước Nam-Bắc 1992 đã bị xóa bỏ.
Hồi tháng trước, Trung Quôác đã cảnh cáo Bắc Hàn rằng việc chế bom nguyên tử sẽ là vi phạm hiệp ước Nam-Bắc Hàn, trong khi Bắc Hàn cũng nhắc Bình Nhưỡng là hiệp ước này cấm chế bom nguyên tử.
Trước khi hội kiến vị nguyên thủ Hoa Kỳ trong ngày hôm thứ ba, TT Nam Hàn Roh Moo-huyn hôm thứ hai thăm thị trưiờng chứng khoán Wall Street và tới nền cũ của World Trade Center tưởng niệm 3000 nạn nhân khủng bố.

Cùng ngày, ông Roh cũng gặp Tổng Thư Ký LHQ Kofi Annan để trao đổi ý kiến về các quan hệ nam/bắc Hàn và về các nỗ lực quốc tế ngăn cản Bắc Hàn phát triển kỹ thụật nguyên tử để làm vũ khí.
TT Roh hi vọng tạo sự tin cậy với TT Bush - TT Bush từng gây sửng sốt Seoul khi ông liệt kê Bắc Hàn vào trục ma quỹ, gồm Iran và Iraq.
Nhiều tháng gây căng thẳng của Bắc Hàn làm 2 đồng minh đoàn kết hơn, nhưng Seoul và Washington vẫn bất đồng về phương cách hãm các chương trình nguyên tử của Bắc Hàn.
Ngoài ra, nhiều người Nam Hàn đang khó chịu về sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ từ nửa thế kỉ khiến Hoa Kỳ đang tìm kiếm nơi đồn trú cách xa biên giới Bắc Hàn.
Trong luc vận động tranh cử TT, ông Roh hô hào tăng thế độc lập với Hoa Kỳ, nhưng sau ngày nhậm chức, ông đã chỉ trich các nhà hoạt động chống Mỹ và phản đối việc gửi quân nhân không tác chiến sang Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.