Hôm nay,  

Hà Nội: Sẽ Đón Powell Dù Che Giấu Vụ Tàn Sát Mỹ Lai

24/03/200100:00:00(Xem: 3589)
HÀ NỘI (Reuters) - Hà Nội sẽ hoan nghênh Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell vào tháng 7 này mặc dù có tin Powell đã từng bao che vụ tàn sát nổi tiếng trong chiến tranh Việt Nam.

Trong một bản tuyên bố do nữ phát ngôn Phan Thúy Thanh đưa ra hôm thứ sáu 23-3 nói về việc ông Powell đến dự một cuộc họp của ASEAN ở Hà Nội như sau: “Chúng tôi hoan nghênh các vị Ngoại trưởng của các nước đối thoại, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ”.

Thanh không nói gì thêm khi trả lời một câu hỏi của báo chí liệu cuộc viếng thăm lúc đó có phải là thời điểm thích hợp hay không cho Powell tỏ ý ăn năn về cuộc tàn sát xẩy ra ở Mỹ Lai tháng 3 năm 1968, khi binh sĩ trong sư đoàn của ông đã giết hơn 500 thường dân Việt Nam.

Powell lúc đó là một thiếu tá trong Sư đoàn Americal ở Việt Nam, đã đến Việt Nam trong nhiệm kỳ tác chiến đợt hai ít lâu sau khi vụ tàn sát xẩy ra. Ông bị tố cáo đã góp phần vào việc bao che một bản báo cáo của sư đoàn mô tả sự tàn bạo và tra tấn thường dân của binh sĩ sư đoàn này.

Chín tháng sau vụ tàn sát Mỹ Lai, Poewll được yêu cầu kiểm điểm lại bản báo cáo, ông đã viết nhận xét như sau: “Một sự trực tiếp bác bỏ sự mô tả này là tình trạng quan hệ giữa binh sĩ sư đoàn và dân chúng Việt Nam rất tốt đẹp”.

Ông Powell vẫn nói ông không hề hay biết vụ tàn sát mãi cho đến mùa thu năm 1969, nhưng người ta cho rằng những vấn đề đặt ra cho ông về vụ bao che có thể là lý do khiến ông đã quyết định không ra tranh cử Tổng Thống Mỹ năm 1996 để chống lại Clinton.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.