Hôm nay,  

Mua Bán Nhà Ở Saigon Lại Nhộn Nhịp Khác Thường

19/08/200100:00:00(Xem: 3882)
SAIGON (KL) - Sáu năm về truớc, người ta không biết ông Trần Văn Thuận tư thông cách nào đã chiếm được một mảnh đất gần con kênh sình thối trị giá 20 lạng vàng trong cái xã hội cộng sản mà mọi tài sản đều thuộc về nhà nước.
Mảnh đất 100 mét vuông này nằm gần kênh Nhiêu Lộc, con kênh đuợc dân điạ phương gọi là sông sình thúi.
Nhờ các dự án khai thông mương rãnh và nâng cấp thành phố được Ngân hàng Thế giới tài trợ, con sông sình thúi trở thành một đường nước chẩy sạch sẽ, thơ mộng. Ông Thuận đã cho cất lên một căn nhà thiệt đẹp có ba tầng lầu với nội thất thiết trí bằng những vật liệu nhập của Ý trên mảnh đất này.
Theo ông Thuận gáy, căn nhà của ông có thể bán được 130 ngàn Mỹ kim cho những Việt kiều muốn mua nhà ở VN.
Đảng đã cho nâng cấp các dự án và đã biến các cán bộ và người của đảng ở Hanoi, Hải Phòng và Saigon Đà Nẵng thành các tư bản đỏ, có bạc tỷ trong việc xoay quanh vấn đề xây cất nhà cửa, lấy đất nhà nước để lập dinh cơ riêng.
Người bị mất là các người trong chế độ cũ, người được là nhưng kẻ rêu rao có công với đảng CSVN.
Trương Văn Phước là thủ trưởng của một ngân hàng cho biết :
"Dân chúng đang chuyển sang thị trường nhà cửa có lãi nhiều hơn bỏ vào qũy tiết kiệm của nhà nước để kiếm lời."
Thời điểm đã tới, các cán bộ quản lý nhà cửa không còn có gì sung sướng bằng. Nhờ Bác, nhờ Đảng ta, của trời rớt xuống còn nhiều hơn sung rụng. Sau cơn hấp hối của nền kinh tế trong vùng đi xuống, công nghiệp xây cất nhà cửa nay lại hốt bạc nhờ vào các dự án nâng cấp của nhà nước.
Tuy nhà cửa bùng ra, kiếm được tiền mau, cón có nhiều cư dân khác đang đỏ con mắt để tìm được một căn nhà cho hợp với túi tiền, vì căn nhà tồi tệ nhất giá cũng đã lên cao trước cảnh dân chúng đổ sô về các thành phố để kiếm việc làm.

Trường hợp của Nguyễn thị Lan, 47 tuổi, ở gần nhà ông Thuận, nhà của bà bị khai quang để lập đường mương cho thành phố.
Vì bị rời chỗ, gia đình bà Lan được quyền mua một căn hộ được xây cất cho những người rời cư theo các dự án lập hạ tầng cơ sở của thành phố. Gia đình bà đã phải đóng trước 50% số tiền cho một căn hộ có diện tích khoảng 60 mét vuông, khoảng 10 ngàn Mỹ kim, số tiền còn lại được trả góp trong vòng 5 năm. Gia đình bà không vừa ý với căn hộ này, vì nó ở quá xa đối với nơi làm việc. Ngoài ra mỗi khi trời mưa đổ xuống, trần nhà bị dột, theo như bà Lan giải thích.
Người ta không lấy làm ngạc nhiên, các ông ty tư vấn và môi giới nhà cửa đã mọc lên như nấm tại các thành phố lớn và những vùng ngoại ô tân lập. Khi các quan chức của thành phố Hồ Chí Minh quyết định thi hành dự án Hành lang Tây-Đông để nối miền Nam Việt Nam với Kampuchia, đất có hành lang chạy qua, giá đất còn mắc hơn vàng.
Theo ông Vũ Duy Tân, giám đốc tư vấn và mua bán nhà cửa, cho biết : "Có gần 70 phần trăm thân chủ muốn mua nhà hơn là bán nhà."
Ông cắt nghĩa hầu hết các nhà có diện tích 200 mét vuông được xây cất là dành cho những người có tiền, mội căn trị giá khoảng 110 ngàn Mỹ kim.
Có những trường hợp khác, theo ông cho biết : " Phần lớn các khách hàng đều không có đủ tiền để mua nhà. Các người mua nhà là những người mua để đem bán lại kiếm lời nhiều hơn."
Một tin đồn đã giúp cho giá nhà tăng vọt hẳn lên, đó là tin Hanoi sẽø cho Việt kiều về nước có quyền mua nhà và mua đất không giới hạn trong bất cứ khu nào.
Thực ra Quốc hội Việt Nam trong một phiên họp đã đề nghị cam kết cho một dúm Việt kiều thuộc thành phần đầu tư và trí thức có công đóng góp phát triển Việt Nam được quyền mua nhà để làm tư hữu.
Còn thuật từ "tư hữu" cho tới nay, hoàn toàn không có trong bất cứ sách vở nào học để trở thành cộng sản.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.