Hôm nay,  

Thượng Viện Mỹ Chuẩn Bị Họp

26/07/200600:00:00(Xem: 1570)

- Bà Rice Hứa VN Sẽ Có PNTR

WASHINGTON -- Trong khi bản tin Reuters hôm 25-7-2006 cho biết tuần này Thượng Viện sẽ bàn về dự luật ban quy chế PNTR cho VN, thì một bản văn từ Bộ Ngoại Giao Mỹ ghi lại hội thảo bàn tròn của Ngoaị Trưởng Condoleezza Rice nói rằng bà Rice tin chắc VN lần này sẽ có PNTR.

Bản tin Reuters viết là Ủy Ban Tài Chánh Thượng Viện Mỹ hôm Thứ Ba đã làm hài lòng các tổ chức kinh doanh bằng cách loan báo kế hoạch bắt đầu bàn về các thương ước về VN và Peru trong tuần này.

Các tổ chức kinh doanh trứơc giờ vẫn lo ngại chậm trễ vì các vị dân cử Quốc hội bận rộn với cuộc tranh cử tháng 11 tới.

Đặc biệt với tình hình thương thuyết mậu dịch toàn cầu ở Geneva vừa sụp đổ hôm Thứ Hai cũng làm các vị dân cử muốn chứng tỏ cho thế giới thấy là Mỹ có những lựa chọn thương mại khác.

Đặc biệt, bản văn Bộ Ngoại Giao Mỹ nhan  đề “Condoleezza Rice Họp Bàn Tròn Với Các Phóng Viên Châu Á” phổ biến hôm Thứ Ba 25-7-2006 ghi lại cuộc nói chuyện giữa bà Rice hôm 21-7-2006 với các nhà báo Châu Á.

Trong phần về VN, một phóng viên VN (không ghi tên trên bản tin), đã hỏi đáp như sau, dịch:

HỎI: Tôi từ Việt Nam. Quan hệ giữa Việt-Mỹ đang cải thiện rất mau.

ĐÁP (BÀ RICE NÓI): Vâng.

H: Có người gọi bây giờ đang vào bứơc cuối cùng bình thường hóa. Thủ Tướng chúng tôi thăm Mỹ năm ngoái.  Ông Rumsfeld thăm VN tháng trước.

Đ:  Đúng vậy.

H: Và TT Bush sẽ thăm VN cuối năm nay.

Đ: Đúng vậy, đúng thế.

H: Và PNTR sắp được quốc hội Mỹ chấp thuận cho VN.

Đ: Đúng vậy.

H: Và xin bà nhận xét về quan hệ Mỹ-Việt bây giờ và tương lai"

Đ: Vâng. Tôi nghĩ là quan hệ Mỹ-Việt đang cải thiện rất mau chóng. VN đang làm các quyết định rất quan trọng, đặc biệt về đổi mới kinh tế, như thế sẽ -- làm PNTR hiện thực; rằng chúng tôi hy vọng thế sẽ giúp VN vào WTO xong xuôi. Trong nhiều phương diện, đó là một diễn biến đáng ghi nhớ về cách quan hệ hai nứơc chuyển biến. Chúng tôi tiếp tục có quan ngại về tiến bộ bên trong VN,  thí dụ như về tự do tôn giáo. Nhưng đó là những cuộc đối thoại chúng ta có thể tham dự và có thể bàn luận thẳng thắn. Tôi biết TT Bush đang rất mong đợi chuyến đi VN. Tôi cũng rất muốn đi VN.

Nhưng lần này chuyến đi Đông Nam Á của tôi bị kẹt thời gian vì khủng hoảng Trung Đông, nhưng tôi biết là Bộ Trưởng Rumsfeld đã nghĩ là kinh nghiệm ông ta ở VN rất đáng nhớ, và tôi sẵn sàng mong đợi đi. Dân VN nổi tiếng là tài kinh doanh, về khả năng của họ -- như quý vị biết, rằng họ làm việc siêng năm và giỏi kinh doanh. Dĩ nhiên, chúng ta có những người Mỹ gốc Việt đã làm phong phú thêm cho xã hội Mỹ. Tôi gốc từ California, nơi có nhiều dân Mỹ gốc Việt và chúng ta có một tương lai tốt đẹp chung, một tương lai rất tốt đẹp.

Nhà báo VN: Cảm ơn bà.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.