Hôm nay,  

Kết Quả Quốc Hội Điều Tra: Không Thể Cản Nổi Vụ 9/11

25/07/200300:00:00(Xem: 4384)
WASHINGTON D.C. - Cuộc điều tra của các ủy ban tình báo Lữong Viện Quốc Hội kết luận rằng FBI không tìm ra khủng bố al-Qaeda trên đất Mỹ, CIA cũng không hành động dựa trên tin tình báo có được về các không tặc và các kết quả chận đón tín hiệu liên lạc của cơ quan an ninh quốc gia (NSA) không hề được thông báo.
Ngay cả khi không có các thiếu sót kể trên, không bằng chứng nào chứng minh rằng Hành Pháp có thể đã đề phòng được trận tấn công khủng bố ngày 11-9, sát hại 3000 người, theo cac chi tiết của cuộc điều tra.
Phúc trình 900 trang phổ biến trong ngày hôm thứ năm sẽ đưa ra những chi tiết mới về âm mưu 11-9 và về sự thất bại của ngành tình báo Hoa Kỳ, nhưng không chỉ ra "các khẩu súng bốc khói".
Dân biểu Cộng Hòa Ray LaHook nhận xét : Nếu có ai xác quyết rằng vụ 11-9 có thể tránh được thì đó chỉ là tuyên bố về chính trị, vì không có bằng chứng nào được chia sẻ với các viên chức cao cấp để họ biết việc gì sắp xẩy ra.
Tuy nhiên, kết quả điều tra của 2 ủy ban Quốc Hội chỉ rõ rằng có những dấu hiệu báo động Bin Laden mưu toan tấn công trên đất Mỹ, và 5, 6 lần tình báo bắt hụt tin về âm mưu khủng bố.

Một thí dụ là vào đầu năm 1999 NSA nghe được cuộc nói chuyện giữa 2 không tặc al-Mihdhar và al-Hazmi có liên lạc với 1 cơ sở al-Qaeda ở Trung Đông, nhưng tin này không được báo cho các cơ quan khác.
Tới đầu năm 2000, CIA biết riêng về các liên lạc với al-Qaeda của al-Mihdhar và al-Hazmi, nhưng không đưa tên vào danh sách khủng bố để ngăn 2 tên này nhập cảnh Hoa Kỳ.
Theo cuộc điều tra của 2 ủy ban Quốc Hội, giữa ngày 8-9 và 10-9, NSA bắt được điện đàm chỉ ra dấu hiệu khủng bố, nhưng các tin này không được diễn dịch và phân tích cho đến sau ngày 11-9. Ngũ Giác Đài và CIA lại không đồng ý được với nhau về việc phải làm gì với các trại huấn luyện khủng bố ở Afghanistan.
Từ năm 1994, hệ thống của trùm khủng bố Bin Laden đã có ý định dùng phi cơ thương mại để tấn công các mục tiêu gồm các tòa đại sứ và phi trường.
Các cơ quan tình báo còn bị chỉ trich là hành động chậm chạp trong năm 2001, đến mức trưởng ban hành động của al-Qaeda xuất nhập Hoa Kỳ mà không bị phát giác, đưa tân binh vào Mỹ gặp đồng bọn đã có mặt sẵn trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.