Hôm nay,  

Lại... Gởi Tiền Và Về Nước

23/01/200400:00:00(Xem: 4304)
Ủy ban Việt Kiều của CS Hà nội vừa "hồ hởi, phấn khởi" công bố, năm 2003 Việt Kiều gởi về nước 2 tỷ 3 đô la, tức 2 ngàn 300 triệu đồng Mỹ Kim xanh thơm phức. Ủy ban cũng "nhiệt tình" hí hửng hoan hô năm 2003 có trên 200.000 Việt Kiều về thăm quê, trong đó có Tướng Kỳ.
Kể ra CS Hà nội đã đang "tập trung sức ngưòi, sức của", ăn cơm nắm muối vừng trên "đường mòn Hồ chí Minh", húp "canh đại dương" rau tàu bay trong vùng Đất Đỏ, trường kỳ kháng chiến, chiếm chánh quyền để bây giờ ngồi không, mỗi năm khoảng 2 tỷ 4 đến 3 tỷ đô la bay vào "Kho Bạc" của Đảng, Nhà Nước. Còn VN Cộng hoà ngày xưa chỉ vì có 300 triệu đô la Mỹ cúp để làm áp lực "rút ra trong danh dự", từ Tổng Thống, đến Quốc Hội, và Quân đội phải tan đàn rã nghé. Trong khi CS Hà nội " vô" mỗi năm 3 tỷ từ những người CS gán cho bản án chung thân "Ngụy quân, Ngụy quyền" gởi về, gián tiếp nộp nhưng CS không bị một áp lực, một điều kiện nào! Trái lại CS Hà nội còn bắt bí nhờ " nắm chặt con tin", là thân nhân của Việt Kiều, và nhờ quyền cấp chiếu khán và làm chúa "Hải Quan" khiến Việt Kiều phải lom khom, tay cầm "hộ chiếu" lén nhét tiền mãi lộ 5 hay 10 Đô để làm thủ tục đầu tiên mới "nhập cảnh" được. Nếu không "con cháu ngoan Bác Hồ" nhìn bằng con mắt đầy "hình sự" và phán bằng giọng trấn áp tập trung cải tạo, "hộ chiếu giả."
Nhưng nói tới thì cũng phải nói lui. Số tiền năm 2003 gởi về ít hơn năm rồi 2002 là 3 tỷ , và số người về cũng thế, ít hơn năm ngoái khoàn 80.000 người. VC đổ tội cho do bịnh Viêm Phổi Cấp tính, Ác tính, SARS. Nhưng nếu so với số tiền người Việt Hải ngoại đem về đầu tư trong nước trong năm 2003, thì bịnh SARS không phải là nguyên do sút giảm chánh. Nguyên do căn bản là nỗi sợ CS đã thâm căn cố đế, đã không rời người Việt tỵ nạn CS và CS đã làm mất niềm tin không bao giờ gây lại được đối với người Việt Hải ngoại kinh cung chi điểu. Nhưng không sao, còn có tiền gởi về là " đầu vào" lớn, tròm trèm 3 tỷ đô la; rất lớn. CS thừa chỉ tệ mạnh để "hiện đại hoá" Bộ Đội, như mua hoả tiển của Nga 200 triệu đô la, trả lương cho công cụ "vô sản chuyên chính" là Công An, Cảnh sát, Bảo vệ Chánh trị có thể "triển khai" đến "tổ dân phố" ở thành thị và "tổ nông hội" ở thôn quê, và nuôi cán bộ ngoại giao để làm cái loa "nước ngoài" cho chế độ, và cho tình báo quốc ngoại để làm gián điệp trong bóng tối "đánh phá các lực lượng thù địch" là các cộng đồng người Việt Hải ngoại.

Nhưng nếu nhìn vấn đề gởi tiền và về quê trên bình diện thế giới và xuyên qua lịch sử, thì việc người Việt gởi tiền về nước giúp bà con thân nhân, về quê vì nhớ cảnh, nhớ người, quan, hôn, tang, tế chẳng có gì là lớn, rất ư bình thường. Người Mỹ gốc Hispnics mỗi năm gởi về nước 30 tỷ đô la, mưới lần nhiều hơn VN. Tin CNN trong mùa Giáng Sinh, cho biết tại Mỹ có khoảng 6 triệu người nhập cư gốc Hispanics. 42% những người ấy gởi tiền đều đều về nước nhà mỗi năm khoảng 30 tỷ đô la. Nền kinh tế khó khăn của Mỹ từ năm 2001 cũng không làm luồng tiền ấy từ Mỹ tuồn ra ngoài giảm bớt lại. Phần lớn số tiền người Hispanics gởi về là để giúp gia đình, bà con. Cơ quan Pew Hispanic Center phân tích năm 2003, số tiền ấy từ Mỹ chạy về vào tay cho 28% dân El Salvador, 18% dân Guatemala, và kỳ dư cho dân Mexico. Bản nghiên cứu cũng đối chiếu với lịch sử và thấy rằng những di dân Âu châu buổi ban đầu mới qua Mỹ cũng gởi tiền về nước nhà như vậy. Nhưng cách thức gởi lúc bấy giờ nhiêu khê, khó khăn, và tốn thì giờ tiền bạc hơn bây giờ. Người Việt Hải ngoại khoảng 3 triệu người; số tiền gởi về cho là đô 3 tỷ mỗi năm; tính ra lỷ lệ nhỏ hơn dân Hispanics nhiều.Trung bình 1 triệu người Việt gởi một tỷ trong khi dân Hispanics một triệu người gởi 5 tỷ. Và nếu tính số người Việt về thăm quê cũng ít hơn. Năm 2003, cho là có 300.000 người về trên tổng số là 3.000.000; tức cứ 30 người Việt Hải ngoại có 1 người về. Tỷ lệ quá lớn nhưng về chơi thì có, ở lại thì không.
Thế mới biết nhu cầu gởi tiền giúp đỡ gia đình, và thăm quê kiễng là một nhu cầu nước nào, thời nào cũng có, khó mà chối bỏ. Có lấn cấn chăng là lập trường và thái độ chánh trị. Vây những nhà đấu tranh chống CS cần nghĩ cách nào đó để chuyển thế tiêu cực tất yếu thành thế tích cực đấu tranh cho vấn đề ấy. Một vị cựu Bộ Trưởng Du lịch và hiện là một nhà đấu tranh Nhân quyền của Pháp có ý kiến đáng suy gẫm. Bà khuyên người Pháp đi Cuba nghỉ hè hàng trăm ngàn người một năm trong mùa hè rồi, hãy ứng xử như người tự do, dân chủ, có quyền làm người để đóng vai trò sứ giả cho tự do, dân chủ, trước nhân dân Cuba để làm gương và làm bớt nỗi sợ CS và đòi hỏi nhà cầm quyền phải thực thi dân chủ với du khách khi muốn đi thăm những người đang đấu tranh trong nước đang ở ngoài hay trong tù. Bà nhấn mạnh CS cần tiền, cần du khách, sợ mang tiếng với quốc tế sẽ ít nhiều nhượng bộ. Liệu người Việt Hải Ngoại bây giờ đa số là công dân các siêu cường, có gột rửa được nỗi sợ CS, và tánh hay lom khom trước nhà cầm quyền chưa" Và về tiền gởi về nước, ai bảo đảm là không có tiền của quỹ đấu tranh chống CS. FBI, CIA, bộ phận chống buôn lậu Đô la biết rất rõ, rõ hơn người Mỹ gốc Việt nhiều, về số 3 tỷ đô la gọi là gởi về VNCS ấy. Nhưng thực sự tiền Đô đâu có vượt đại dương về VN; nó vẫn ở Mỹ vào tay con cháu các bộ có chức quyền CS hay hệ thống kinh tài CS để chuẩn bị thu vén cuối đời khi rút lui. Nhưng nhìn lại xem nào Marcos, nào Suharto có ai hưởng được tiền gởi ra nước ngoài với Mỹ. Hà nội rửa tiền lợi cho Mỹ. Mỹ không có mất máu, CS Hà nội mất máu, nên Mỹ cười mím chi cọp chơi thôi. Tiền thu ở Mỹ trả cho thân nhân gia đình hay kinh tài VC ở Mỹ. Và tiền của VC bòn vét gạo dầu để bán thu về trả cho thân nhân Việt Kiều trong nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.