Hôm nay,  

Phân Tích Cổ Phiếu Trong Ngày

26/09/200000:00:00(Xem: 5893)
(Thứ Hai, 25/09/00) Sau một tuần chứng khoán giảm thê thảm vì 3 lý do sau đây: (1) Sự e ngại về những số lợi tức của các công ty chứng khoán sẽ bắt đầu giảm và không bằng mức dự tính của Thị Trường qua 6 lần tăng phân lời của Quỹ Hội Liên Bang. Như tin từ Intel (INTC) ra vào ngày Thứ Sáu vừa qua. (2) Giá dầu tăng đến mức cao nhứt trong 10 năm qua. (3) Đồng tiền Âu-Châu (Euro Dollar) giảm so sánh với đồng tiền ‘yen’ của Nhật và đồng ‘đô la’ của Hoa Kỳ.

Trong cuối tuần vừa qua, phó tổng thống, ứng cử viên Al Gore, đề nghị với tổng thống Bill Clinton bỏ ra một số dầu dự trữ trong tồn kho của Hoa Kỳ để giúp mức dầu có thể thiếu sót trên Hoa Kỳ qua mùa Đông sắp đến. Kho dầu dự trữ này thường để dùng cho những ngày khẩn cấp như trong chiến tranh, v.v. Qua Thứ Sáu tuần qua, tổng thống Bill Clinton đã chấp thuận sự yêu cầu của phó tổng thống Al Gore và ông đã ra lệnh lấy ra 30 triệu thùng dầu. Sự ảnh hưởng lập tức, giá dầu giảm đến mức thấp nhứt trong 5 tuần lễ qua. Giá dầu đã giảm khoảng 15.6% từ hôm Thứ Tư tuần qua, mức giảm lớn nhứt trong 3 ngày chưa từng có từ tháng Giêng năm 1991. Lúc đó dầu giảm 30.3% khi LHQ ra lệnh bỏ bom nước Iraq khi Iraq định đánh vào Kuwait.

Thêm vào đó đồng Âu-Châu cũng tăng trở lại so với đồng tiền ‘yen’ của Nhật và đồng tiền ‘đô la’ của Hoa Kỳ. Tiền Âu-Châu tăng đến 94.85 ‘yen’ từ 94.60, giá New York vào hôm Thứ Sáu. Giá tiền Âu-Châu cũng tăng so với đồng ‘đô la’ đến mức 88.01 U.S. xu từ 87.65 cũng vào hôm Thứ Sáu vừa qua. Mức tăng trưởng này là sự tăng mau lẹ nhứt so với tiền ‘yen’ và đồng ‘đô la’ từ tháng Giêng 1999.

Qua 2 tin tốt trên đã giúp kéo tỷ số Dow Jones và NASDAQ tăng vào đầu ngày. Nhưng đóng ở phần trừ vì số lượng mua bán nhà cửa trong tháng 8 vọt 9.3%. Nhà bán ra là 5.27 triệu căn, trong khi đó thị trường dự tính chỉ 4.95 triệu căn mà thôi. Đây nói lên là sự tiêu xài của người tiêu thụ vẫn chưa nguội lại cho lắm. Cuối ngày Dow Jones giảm 39.30 điểm đống ở mức 10,808.15, và NASDAQ giảm 62.54 điểm đống ở mức 3,741.22.

*

Để trả lời một câu hỏi của quí vị vào ngày hôm nay. Chị Mai gởi email và hỏi như sau: Tôi rất thích nghe chương trình report của chị, nhất là giọng nói có vẻ chắc chắn, mạnh mẽ mang đầy sự tự tin. Đúng là biểu hiện cho một business lady.

Hôm nay tôi có một điều làm tôi lo và bối rối không ít, tôi suy nghĩ lung lắm, thôi thì nhờ chị giúp phần ý kiến. Nếu có trả lời tôi trên báo xin đừng để my email nhe.

Tôi đã đồng ý cho nhà tôi dùng $70K để invest, nhưng không may anh ấy làm lỡ mất, bây giờ chỉ còn lại $20K. Nếu xem lại thì cũng có lúc balance lên xuống nếu không tính phân lỗ thì phân lời cũng có thể hơn gấp đôi số vốn rồi. Nhưng nó lên bao nhiêu rồi nó lại xuống thôi. Câu hỏi của tôi là tôi có nên để tiếp tục với $20K để làm trở lại biết đâu lấy vốn lại hay là lấy hết $20K còn lại rồi close luôn account để không còn phải hồi hộp là mình sẽ mất luôn hết. Xin chị giúp tôi gỡ cái rối này. Tôi có cảm tưởng cũng “so ashame” như là mình xúi chồng đi gamble, không được thì buồn, đây là invest hay gamble" What is diff" Thanks.

Để trả lời email của chị Mai. Cám ơn những lời khen của chị đến em. Trước hết là sự đầu tư trong năm nay khó khăn nhiều hơn cho giới đầu tư khi mua bán tự cho mình so sánh với những năm trước đây. Cũng không riêng vì chị và gia đình, mà là cũng rất nhiều gia đình khác cũng lỗ rất nhiều tiền khi mua bán chứng khoán trong năm nay. Đúng, khi đầu tư, sẽ có lúc trương mục của mình tăng rồi sẽ có lúc trương mục lại giảm trở lại. Nhưng nếu so sánh sự khác biệt giữa một người mua bán chứng khoán về khía cạnh cờ bạc và một người mua bán chứng khoán về khía cạnh đầu tư là như sau: (1) Người đầu tư không dùng ‘margin’ (mượn tiền) để mua bán. (2) Người đầu tư xem trước và xem sau trước khi đâm đầu vào để mua một cổ phiếu nào đó. (3) Người đầu tư ít khi nào bán cổ phiếu ra khi cổ phiếu giảm. (4) Người đầu tư có nhiều nhẫn nại để chờ cổ phiếu tăng trở lại qua một thời gian nào đó. (5) Người đầu tư không hoảng hốt khi chứng khoán có sự tăng trưởng hoặc giảm.

Về phần chị có nên tiếp tục giữ $20K còn lại trong trương mục để cố gắng đem lại số vốn đã mất hay không thì tùy sự quyết định của chị và gia đình. Nếu như chị nắm chắc được 5 điều trên, thì chị cũng có thể tiếp tục đầu tư nếu số tiền còn lại chị không cần đến. Nhưng nếu chị thiếu sót 1 trong 5 điều trên, thì chị nên tìm đến một người chuyên nghiệp để giúp chị về ý kiến và tinh thần. Còn không thì chị nên đóng trương mục vì nếu tiếp tục, chị cũng có thể mất luôn phần còn lại. Chúc chị được nhiều may mắn.

Jenny Tạ - Vantage Investments / www.saigonitrade.com (714) 274-4018 / 1-888-617-5516 ext. 218

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.