Hôm nay,  

Làm Gì Nếu Hồ Sơ Bảo Lãnh Bị Trả Về Cơ Quan Di Trú?

03/04/200400:00:00(Xem: 4938)
Lịch trình đáo hạn chiếu khán di dân tháng 04-2004
Mục di trú và bảo lãnh do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách hằng tuần, nhằm mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Mọi đóng góp ý kiến xin liên lạc 1-800-411-0495.
Sau khi đơn xin bảo lãnh bị từ chối lúc được phỏng vấn, người bảo lãnh thường có cơ hội nộp thêm những giấy tờ hay chứng từ để hồ sơ được tái duyệt xét. Khi Lãnh sự duyệt hồ sơ lần cuối, họ sẽ quyết định đơn bảo lãnh có bị trả về phòng Công Dân và Dịch Vụ Di Trú (CIS) ở Hoa Kỳ hay không" Thông thường, họ sẽ nói với người được bảo lãnh về quyết định này SAU KHI họ quyết định trả hồ sơ về lại Hoa Kỳ. Khi đó, Lãnh sự sẽ không nhận bất kỳ chứng từ nào khác nữa, và quá trễ để người bảo lãnh và người được bảo lãnh kháng cáo. Cơ quan CIS tại Hoa Kỳ đặt ưu tiên rất thấp khi duyệt xét những hồ sơ bị trả về từ Lãnh sự. Phải mất ít nhất trên một năm mới được cơ quan CIS tái duyệt xét lại những hồ sơ này. Sau đó, họ có thể sẽ tái chấp thuận hồ sơ hay sẽ từ chối hẳn đơn xin bảo lãnh này.
Nếu hồ sơ được tái chấp thuận, phải mất ít nhất 6 tháng Lãnh sự ở Sài Gòn mới nhận được hồ sơ từ cơ quan CIS và mới bắt đầu tiến hành thủ tục duyệt xét. Điều này có nghĩa là những người trong cuộc phải đợi trên 18 tháng kể từ ngày hồ sơ bảo lãnh bị trả về cho cơ quan CIS.
Trong trường hợp này, người bảo lãnh cần phải làm gì" Mới đây, khi chúng tôi gọi điện thoại cho Tòa Tổng lãnh sự hỏi thăm về việc này, thì đại diện Lãnh sự nói rằng nếu người bảo lãnh muốn hủy bỏ hồ sơ đã bị trả về cho cơ quan CIS, và sau đó nộp hồ sơ bảo lãnh mới, thì Lãnh sự sẽ đồng ý duyệt xét đơn bảo lãnh mới này.
Điều này nghe có vẻ khả quan phải không" Nhưng, ngày hôm sau, chúng tôi nhận được điện thư (e-mail) của Lãnh sự cho biết: sau khi một hồ sơ bảo lãnh bị trả về cho cơ quan CIS để tái duyệt xét, Lãnh sự phải đợi cho đến khi CIS quyết định rồi mới có thể duyệt xét hồ sơ mới của người bảo lãnh.
Lãnh sự đã từng gửi trả lại nhiều hồ sơ bảo lãnh diện Hôn phu/Hôn thê (fiancee) cho cơ quan CIS để tái duyệt xét. Trước đây, điều hợp lý mà người bảo lãnh từng làm là nộp đơn bảo lãnh lại theo diện vợ chồng để thay thế hồ sơ bảo lãnh diện Hôn phu/Hôn thê, vì hai loại hồ sơ bảo lãnh này khác nhau. Nhưng tiếc thay, Lãnh sự trả lời "không được"!
Vì đã xảy ra nhiều hồ sơ giả ở Việt Nam nên Lãnh sự đã chấp hành đúng những quy tắc của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ là đơn bảo lãnh đầu tiên phải được tái duyệt xét bới cơ quan CIS trước khi đơn thứ hai được phê chuẩn. Nguyên do: Nếu lãnh sự nghi ngờ về sự chân thật của hồ sơ, và cơ quan CIS đồng ý với kết luận này thì người được bảo lãnh sẽ bị ngăn cấm không được nộp bất cứ đơn xin chiếu khán (visa) nào khác trong tương lai.
Xin ghi chú rằng: Trong sự suy nghĩ của một số nhân viên lãnh sự, thiếu những yếu tố chứng minh về sự liên hệ được xem là có ý đồ gian trá! Điều này cũng có thể được suy diễn là đôi trai gái này không nói thật về mối liên hệ của họ.

Chúng ta có thể kết luận như sau: Trong suốt thời gian hồ sơ bị trả về cơ quan CIS, người bảo lãnh không thể làm gì được hết, ngoại trừ cố gắng thu thập thêm càng nhiều càng tốt những chứng cớ có thể minh chứng về mối liên hệ trong sáng của họ, và không hề có dự tính gian dối trong việc bảo lãnh. Những bằng chứng này có thể nộp cho cơ quan CIS khi họ liên lạc với người bảo lãnh về hồ sơ này.
Lịch trình đáo hạn chiếu khán di dân tháng 04-2004
A-Những diện luôn luôn có hiệu lực, gồm có : Diện IR-1 (Phối ngẫu)
IR-2 (Con độc thân dưới 21), IR-5 (Cha mẹ) của công dân Mỹ.
B- Ưu tiên F1-1: Xét đến ngày 22 tháng 10-2000
C- Ưu tiên 2A : Xét đến ngày 15 tháng 05-1999
D- Ưu tiên 2B : Xét đến ngày 08 tháng 05-1995
E- Ưu tiên F3 : Xét đến ngày 08 tháng 10-1997
F- Ưu tiên F4 : Xét đến ngày 22 tháng 05-1992
G- Diện tu sĩ tôn giáo : Diện SR : luôn luôn có hiệu lực.
Hỏi Đáp Di Trú
- Hỏi: Lãnh sự đã từ chối hồ sơ của vợ tôi và gửi trả đơn bảo lãnh về cho cơ quan CIS. Tại sao tôi phải đợi cơ quan CIS duyệt xét hồ sơ này trước khi tôi nộp lại hồ sơ mới" Lãnh sự đã hủy bỏ đơn bảo lãnh đầu tiên của tôi rồi cơ mà"
- Đáp: Chỉ có cơ quan CIS có mới có quyền hủy bỏ đơn xin bảo lãnh. Điều luật nói rằng lãnh sự phải đợi quyết định của cơ quan CIS trước khi họ có thể tiến hành duyệt xét một hồ sơ mới.
- Hỏi: Lãnh sự đã từ chối đơn của vị hôn thê của tôi và đã trả về cho cơ quan CIS. Tôi có thể kết hôn bây giờ và nộp đơn xin bảo lãnh theo hồ sơ diện vợ chồng không" Hay tôi phải đợi cơ quan CIS duyệt xét hồ sơ bảo lãnh diện hôn thê trước đây"
- Đáp: Mặc dù hồ sơ bảo lãnh diện hôn thê đương nhiên không còn giá trị khi bạn kết hôn, Lãnh sự vẫn muốn chờ thái độ của cơ quan CIS thẩm định về những hồ sơ bị nghi ngờ là không thành thật. Nếu cơ quan CIS nghĩ rằng có âm mưu gian dối, thì cho dù là đơn xin bảo lãnh diện vợ chồng hay bất kỳ đơn bảo lãnh nào khác cũng sẽ bị từ chối thay thế cho đơn bảo lãnh diện Hôn phu/Hôn thê trước đó.
- Hỏi: Tôi có nghe về một trường hợp là lãnh sự hủy bỏ một hồ sơ bảo lãnh diện Hôn phu/Hôn thê, vì những người Hôn phu/Hôn thê này được bảo lãnh bởi người mẹ là Thường trú nhân. Hai đơn bảo lãnh như thế có gì là sai trái"
- Đáp: Điều này có thể là Lãnh sự nghĩ rằng hồ sơ bảo lãnh diện Hôn phu/Hôn thê được nộp chỉ là cách giúp cho người được bảo lãnh đi Mỹ nhanh hơn, thay vì phải đợi trên 5 năm khi hồ sơ bảo lãnh của người mẹ đáo hạn. Lãnh sự tin rằng mối liên hệ Hôn phu/ Hôn thê đó không thành thật, và cho rằng đó là âm mưu gian dối để xin chiếu khán. Khi sự gian dối xin chiếu khán bị nghi ngờ, lãnh sự sẽ hủy TẤT CẢ những đơn xin chiếu khán của đương sự.
Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM và sáng Chủ Nhật từ 11:00AM, trên các làn sóng 1110AM, 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933, San Jose (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 533-8228, Sacramento (916) 393-3388 hay qua Email: info@rmiodp.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.