Hôm nay,  

Tính Tầm Phào Của Cái Aùc (5)

24/03/200300:00:00(Xem: 4314)
Khi lên trời cũng chiều người. Nazi lên nắm quyền, cuộc chiến bùng nổ, và Nazi chiếm đóng vùng Đông Âu, tất cả những sự kiện đó như phụ họa cho quyết tâm giết người vô độ, của thế hệ phá giới. Những sự kiện lịch sử như trên đã cung cấp cho thế hệ phá giới quyền giết người một cách hợp pháp, theo như định chế, với một quyết tâm, gặp kẻ thù khác mầu da, là làm thịt! (nguyên văn: một quyết tâm như thế đã có thể kiếm cho chính nó một diễn tả giết người: such a determination could find its murderous expression). Như Klaus Mann (con trai của Thomas Mann) đã tiên tri, ở trong nhận ký của ông đề ngày 30 [lại ngày 30], tháng Giêng, 1933, ngày mà Hitler trở thành Reich Chancelor, nước Đức đã trở thành một miền đất chuyện gì cũng có thể làm được (nguyên văn: miền đất của những khả thể vô giới hạn, "the land of unlimited possibilities". Được tuyển dụng bời Reinhard Heydrich và Werner Best, sau khi Hitler lên cầm quyền, "thế hệ những tên phá giới" thấy sự nghiệp của chúng lên như diều gặp gió, trong thập niên 1930, và trong thời gian chiến tranh, chúng phá bung, coi như "pha", những rào cản cuối cùng về đạo đức, văn hóa, cách ở đời, của những xã hội văn minh, và trở thành những cánh diều bay cao, bầu trời bao la cũng không giới hạn, kiềm chết nổi quyết tâm của thế hệ phá giới, trong công cuộc kìm tiếm, săn bắt mọi "giải pháp cách mạng" (revolutionary solutions), cho những vấn đề mà chúng đụng phải. Những con người, được sửa soạn để làm bất cứ chuyện gì, nhân danh "nghĩa cả" [làm thịt Do Thái], sẽ thấy họ ở trong một vị trí mà họ có thể làm bất cứ một chuyện gì.

Những gợi ý ở trong nghiên cứu của Wildt thật sâu thẳm. [Bạn đọc có cảm giác, có thể áp dụng vào bất cứ một chế độ độc tài toàn trị, ngay từ khi nó manh nha, khi nhân danh một "nghĩa cả" nào đó.] Cuốn sách khỗng lồ của ông nối kết những sự kiện rối bời của thời kỳ Weimar, với những điều ghê rợn. khủng khiếp tiếp liền sau đó, của thời kỳ Đệ Tam Reich. Ít cuốn sách nào làm được điều này. Cuốn sách chứng minh, tính quan trọng quyết định, của bạo động và những vụ giết người xẩy ra vào tháng 9 năm 1939, là một bước tới quan trọng (key step), chuyển sự đàn áp của cảnh sát thành diệt chủng (racist genocide).
Tất cả hợp lại, chúng cung cấp cho chúng ta một tia sáng mới mẻ, tinh khôi, khi nhìn vào chủ nghĩa Nazi và những tội ác do nó gây ra, và từ đó, có thể thấy ra rằng, một cái nhìn mới mẻ, dựa trên những sự kiện mới được khui ra như thế, đã "xói mòn" (undermine) đề án về "tính tầm phào của cái ác" của Arendt.
Theo Wildt, đề án này (cái ác cà chớn), chỉ diễn tả một me xừ Eichmann vào năm 1961, khi đang ngồi như là một bị cáo ở toà án Jerusalem, hơn là một ngài Eichmann vào những năm rạng ngời tại bàn giấy, từ năm 1935 tới 1945.
Theo Richard Bessel, người điểm sách trên tờ TLS, cuốn của Wildt là một trong những nghiên cứu quan trọng nhất về nước Đức Nazi, đã từng được xuất bản, trong những năm gần đây. (Cuốn này đang đợi được dịch qua tiếng Anh).
Jennifer Tran giới thiệu

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.