Hôm nay,  

Sihanouk Báo Động Sức Yếu, Hun Sen Mớm Người Kế Vị

19/09/199900:00:00(Xem: 5939)
OTTAWA (KL) - Theo tin 13/9 từ Nam Vang, Kampuchia, vua Sihanouk, đang ở trong tình trạng sức khỏe suy nhược, nói với dân chúng Kampuchia rằng sức khoẻ của ông ta đã sụp, ông không có thể sống lâu được.
Vị quốc vương 76 tuổi lên đài truyền hình quốc gia báo động với dân chúng về sức khỏe của người. Nhà vua nói thân mình run rẩy và cơ thể suy nhược khiến ông phải cắt bớt sự xuất hiện của ông trước công chúng và nằm nội trong hoàng cung.
Nhà vua nói: “Càng ngày tôi càng suy yếu. Tôi cảm thấy mệt nhiều hơn những khi đi lại. Cơ bắp co rút làm tôi như muốn quỵ. Tôi được hai cận vệ xốc nách để đi khỏi bị té.”
Ông vua này đã lên ngôi năm 1941, được dân chúng Kampuchia trọng vọng, nhưng ít khi nào người ta thấy nhà vua cầm quyền. Kể cả những khi nhà vua đi với lực lượng ổn định trong chính trường của Kampuchia.
Hai trận đau tim vừa qua, sinh mạng Sihanouk nằm trong tay của những bác sĩ Trung Hoa và dùng thử đủ loại thuốc Bắc.

Đã nhiều năm, nhà vua đau bịnh đủ thứ, mỗi khi đau nhà vua lại sang Bắc Kinh dưỡng bịnh. Năm 1993, nhà vua bị ung thư trực tràng, bịnh này đã thuyên giảm từ lâu.
Norodom Ranariddh là con trai lớn của nhà vua, Norodom Sirivudh là con cùng cha khác mẹ, có tin đồn cả hai anh em muốn ngắm nghé chiếc ngai vua. Nhưng thủ tuớng Hun Sen cho biết ông ta thích Prince Norodom Sihamoni hơn. Sihamoni là vũ công “ballet”, một người không bao giờ tham dự chính trị. Vua Sihanouk có tất cả tám người con trai.
Cả hai anh em Ranariddh và Sirivudh đã từng đụng độ với Hun Sen trong quá khứ và bị thủ tướng Hun Sen dùng quyền lực đầy hai anh em ra nước ngoài một thời gian ngắn.
Trước đây CSVN thân Nga, Cộng Sản Trung Hoa cho Sihanouk lưu lại ở Bắc Kinh để trị bịnh và dùng làm con bài giựt cẳng CSVN mỗi khi cần. Sau khi Mỹ và Trung quốc lập được ngoại giao và buộc quân CSVN phải rút lui, con bài Sihanouk đặt lại tại Nam Vang như là ván cờ huề của cả hai bên. Kampuchia không khác gì Thái Lan là trái độn giữa hai xâm lược gốc Anh và gốc Pháp ngày xưa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.