Hôm nay,  

Mỹ Thiết Lập Các Đài Bí Mật Đối Phĩ Với Tận Thế Y2k?

19/04/199900:00:00(Xem: 16367)
Gia Nã Đại Đã Chỉ Định 14.500 Binh Sĩ Tham Dự Chiến Dịch Abacus, Bắt Đầu Từ 1.1.2000, Đề Phòng Biến Động

NŨU ƯỚC (HTN).-Trong tuần qua có tin thành phố Nữu Ước đã bỏ ra 12 triệu mỹ kim để thiết lập một trung tâm chỉ huy bí mật, có thể chứa được 100 ông lớn của thành phố, trú ngụ và làm việc vào thời điểm giao thừa của năm 2000, hầu đối phó với những biến động bất ngờ có thể xảy ra do con bọ Y2K gây ra.
Tin chi tiết cho biết đây là một cao ốc 23 tầng, rộng 46.000 bộ vuông, gần Trung tâm Thương mại Thế giới thuộc quận Manhattan. Trung tâm này được xây phía trên mặt đất, như thế có thể tránh được nạn lụt, và cửa kính đạn bắn không bể. Vẫn theo tin này thì Thị trưởng Rudi Giuliani chỉ mới ra lệnh xây cất trung tâm này vào năm 1998. Nó có thể chống được khủng bố, chống cả thiên tai và trong tháng 2 vừa qua đã lần đầu tiên được sử dụng trong cơn bão tuyết bất ngờ trong vùng đông bắc.
Nữu Ước đã đi tiên phong xây trung tâm chỉ huy đề phòng con bọ Y2K, song không phải là thành phố duy nhất. Được biết Ohio cũng đã xây xong rồi. Tháng trước các quan chức của thành phố Columbus loan báo rằng họ sẵn sàng dời bộ chỉ huy thành phố vào một trung tâm bí mật tọa lạc 8 dậm ngoài Columbus, xây cất xong tốn 13 triệu mỹ kim. Dù biến cố hay không, ngày 29 tháng 12.1999 tất cả các bố già thành phố sẽ dọn vào trong trung tâm này, túc trực ở đây 24/24 qua giao thừa, và cho tới khi nào cần thiết.


Tòa nhà bí mật này được bao quanh bằng giây kẽm gai, có các phòng ngủ dưới hầm, có hệ thống cung cấp dưỡng khí, nước, và dự trữ sẵn thức ăn. Tiểu bang Ohio cho biết Tòa nhà sẽ được dùng làm trung tâm cứu trợ một khi có chuyện khẩn cấp xảy ra. Người chỉ huy đã được chỉ định: Tướng Vệ binh Quốc gia hồi hưu James Williams. Ông này nói: “Đây không phải là việc làm trong lo sợ. Nếu không có gì xảy ra, chúng tôi có thể trở về nhà xem Banh bàu dục”.
Thành phố Los Angeles hình như cũng có một trung tâm như vậy, nhưng chỉ là 5 tầng dưới của một Tòa cao ốc liên bang.
Nhắc lại, con bọ năm 2000, Y2K, chỉ là mã số đặt ra cho một dự kiến rằng một số con chip điện tử của máy vi tính khi đọc tới niên biểu 2000, thì nghĩ đó là năm 1900, bởi vì nó chỉ được chế tạo để đọc có hai con số không thôi (cho niên biểu). Do đó, các hệ thống điều khiển bằng máy vi tính có thể bị đóng lại, gây ra ngưng trệ bất ngờ.
Hoa Thịnh Đốn cho biết các biện pháp phòng ngừa đã sẵn sàng, tuy nhiên nhiều hãng, hay dân chúng, đã lo liệu riêng. Có người dựng sẵn nhà trong rừng hoang vắng, sẽ dọn vào đó từ Giáng Sinh, cách rời thế giới văn minh. Nhiều người mua sẵn dầu, đề phòng không có điện. Nhiều người tích trữ lương khô, đồ hộp, đề phòng không có thực thẩm.
Riêng Ngân Khố đang sửa soạn in thêm hàng trăm triệu mỹ kim tiền giấy, đề phòng dân chúng sẽ rút tiền ra ào ào để phòng thân, trước giao thừa năm 2000.
Gia Nã Đại sửa soạn khá kỹ: 14.500 quân nhân đã được chỉ định tham dự Chiến dịch Abacus, sẽ phát động vào 1 tháng Giêng 2000, để dự trù mọi chuyện. 60.000 quân trừ bị cũng đã được thông báo sẵn sàng để một khi gọi tới, sẽ trình diện ngay.
Mỹ có 370.000 Vệ binh Quốc gia (trừ bị). Chỉ Quốc Hội có quyền động viên toàn thể đám binh ngồi chờ này. Chuyện mới chỉ xảy ra một lần vào năm 1940, trong Thế chiến II. Hy vọng không xảy ra vì con bọ Y2K.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.