Hôm nay,  

Dân Tị Nạn Vào Đất Jordan; Úc, Indo Biểu Tình Phản Chiến

21/03/200300:00:00(Xem: 4179)
BIÊN GIỚI JORDAN/IRAQ - Hàng chục người tị nạn từ Iraq đã bắt đầu tới các trại tạm cư của tổ chức quốc tế bên kia biên giới vương quôc Jordan.
Nhóm đầu tiên di chuyển bằng 3 chiếc xe bus đã tới khu nhà lều ở sa mạc gần biên giới.
Theo các viên chức Hồng Thập Tự, nhân số đợt tị nạn đầu tiên này là 276 người Sudan - kế hoạch sơ khởi dự liệu tiếp nhận 20,000 người, trại A đang dựng lên sức chứa 10,000 người, cach Baghdad trên 500 dặm, do Cao Uûy tị nạn LHQ phụ trach.
Phi cơ Mỹ có thể nhìn thấy được từ các căn cứ Jordan gần biên giới.
Mặt khác tại Jakarta, TT Megawati đã lên án cuộc tấn công Iraq trong khi hàng ngàn người biểu tình chống chiến tranh phía trước sứ quán Hoa Kỳ tại Jakarta, hô "Hoa Kỳ là khủng bố" - bà Megawati kêu gọi LHQ họp khẩn cấp.
Nhà lãnh đạo Indonesia nói "chúng tôi kêu gọi HĐ Bảo An LHQ, là cơ quan thẩm quyền về hòa bình thế giới, tổ chức 1 phiên họp khẩn cấp để đòi Hoa Kỳ và các đồng minh ngưng chiến và nhận trach nhiệm về các hậu quả nhân đạo.

HĐ Hồi Giáo Toàn Quốc Ulema cũng lên án cuộc chiến Iraq là chông nhân loại. Mặc dù đa số tín đồ Hồi Giáo Indonesia, chiếm 85 % dân số, là ôn hòa, tâm lý chống chiến tranh Iraq là rộng lớn.
Bên Úc Châu, hàng chục ngàn cư dân Sydney xuống dường phản đối chiến trnh Iraq chỉ 3 giờ sau khi phi đạn bắn tới Baghdad. Hầu như mọi hoạt động của thành phố tạm ngừng lại. Nhiều chính khach tham gia biểu tình, như Phó Thủ Hiến Andrew Refshauge của tiểu bang New South Wales - ông Refshauge tuyên bố "khắp thế giới phản đối cuộc chiến này, tôi không tin Thủ Tướng Howard nói lên tiếng nói đại diện cho ai cả".
Kết quả khảo sát dư lụận ghi nhận 2/3 cử tri Australia phản đối đánh Iraq không được LHQ chấp thuận. Nhưng, Thủ Tướng bảo thủ John Howard đã gửi 2000 quân, chiến hạm và phi cơ trợ chiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.