Hôm nay,  

Nông Đức Mạnh Được Lên Ghế Tổng Bí Thư

12/04/200100:00:00(Xem: 3549)
Phiêu Năn Nỉ Xin Hội Nghị Bỏ Phiếu Lại, Bị Từ Chối

HÀ NỘI (Kyodo) - Nguồn tin đảng hôm thứ tư 11-4 cho biết Trung ương đảng đã chọn Nông Đức Mạnh làm Tổng bí thư thay thế Lê Khả Phiêu. Mạnh là một nhân vật được coi như có khuynh hướng “đổi mới”, hiện đang làm Chủ tịch Quốc Hội.

Việc Trung ương đề nghị coi như dứt khoát và Đại hội đảng họp ngày 19 và 20-4 chỉ có việc gật đầu đóng triện.

Nguồn tin nói trong cuộc họp lần thứ 12 của Trung ương kết thúc ngày thứ ba vừa qua, các ủy viên đã bỏ phiếu cho từng người được đề nghị. Mạnh đã được 90% số phiếu của các ủy viên, trong khi Phiêu chỉ được 49%.

Mặc dù Phiêu đã yêu cầu biểu quyết lại lần nữa, nhưng hội nghị Trung ương quyết định ủng hộ Mạnh đã bác bỏ lời yêu cầu này. Những người đổi mới đã ủng hộ Mạnh, còn phe bảo thủ ủng hộ Lê Khả Phiêu.

Tuy nhiên một số người bảo thủ đã chỉ trích kiểu làm chính trị “người hùng” của Lê Khả Phiêu. Phiêu đã làm Tổng bí thư từ tháng 12 năm 1997 và trước đây có nhiều người cho rằng Phiêu sẽ tiếp tục giữ chức vụ.

Duới quyền lãnh đạo của Mạnh, người ta tin rằng Việt Nam sẽ xúc tiến đổi mới nhằm giải tỏa kinh tế. Mạnh đã làm ủy viên bộ Chính trị từ năm 1991 và Chủ tịch Quốc Hội từ năm 1992. Mạnh là người gốc dân Tầy thiểu số ở miền núi Việt Bắc, giáp ranh Trung Quốc. Mạnh đã từng là ứng viên chức Tổng bí thư trong đại hội đảng kỳ trước họp năm 1996.

Vẫn theo nguồn tin đảng, Trung ương đảng đã quyết định giảm bớt số ủy viên trung ương từ 170 người xuống còn 130 nguời, nhấn mạnh đến phẩm chất của mỗi người.

Trong cuộc hội nghị kết thúc tuần này, Trung ương đảng đã hoàn tất mọi văn kiện, kể cả bản báo cáo chính trị, chiến lược xã hội- kinh tế cho thập niên từ 2001 đến 2010, và kế hoạch phát triển xã hội-kinh tế cho khoảng thời gian 5 năm từ 2001 đến 2005, để đưa ra trước Đại hội tuần tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.