Hôm nay,  

Án Tử: 1 Nữ Doanh Gia Saigon; Chung Thân: 3 Xếp Lớn

28/07/200000:00:00(Xem: 4335)
HÀ NỘI (Reuters) - Một nữ doanh gia Việt Nam 65 tuổi đã bị một tòa án tuyên phạt tử hình, và 3 giám đốc ngân hàng bị tù chung thân vì dính líu đến một vụ gian lận hàng triệu đô-la Mỹ.
Báo đảng Nhân Dân hôm thứ năm 27-7 cho biết hôm thứ tư tòa đã tuyên án tội chết bà Trần Thị Hiếu, nguyên giám đốc công ty Ngọc Thảo và án tù chung thân 3 nguyên giám đốc Ngân hàng Thương mại Nam Đô ở Saigon.

Ngoài ra còn có 28 bị cáo khác lãnh án từ 18 năm tù ở đến 18 tháng tù treo.
Theo cáo trạng, bà Hiếu đã dùng tên tuổi của họ hàng bạn bè thân thuộc và nhân viên trong công ty của bà ta để vay gian lận những số tiền tổng cộng đến 27.8 triệu Mỹ kim của Ngân hàng Nam Đô và các ngân hàng khác từ 1992 đến 1997. Công ty Ngọc Thảo chuyên về nông sản và đồ may mặc.

Hồi cuối năm ngoái, Phạm Nhật Hồng nguyên Phó Giám đốc chi nhánh Công thương Ngân hàng Quốc doanh ở Saigon, người đã từng chấp thuận một số khoản cho vay, đã bị lên án tử hình vì tội gian lận trong một vụ tham nhũng lớn khác.

Trong vụ án Ngọc Thảo, Hồng cũng bị án 12 năm tù.
Hối lộ và gian lận đã nổi lên như những vấn đề nghiêm trọng của nước Việt Nam Cộng sản trong những năm gần đây.

Hồi đầu tháng này, cũng tòa án nói trên ở Saigon đã tuyên án tử hình Nguyễn Văn Sơn, nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại liên cổ phần Gia Định về tội gian lận.
Việt Nam vẫn thường tuyên án tử hình trong các vụ giết người, buôn lậu ma túy và tham nhũng có quy mô lớn. Án thi hành bằng cách bắn của một đội hành quyết sau khi tiến trình phúc thẩm kết thúc.

Năm ngoái Thủ tướng CSVN Phan Văn Khải nói ông muốn có ít án tử hình và ông không thích sử dụng đội hành quyết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.