Hôm nay,  

Tin Mới Nhất Về Việc Cơ Quan Odp Sắp Đóng Cửa

12/06/199900:00:00(Xem: 9273)
Mục di trú và bảo lãnh hàng tuần do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách, chỉ có mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý độc giả nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Việc tín nhiệm các tin tức trong mục này hoàn toàn thuộc quyền tự do và trách nhiệm của quý độc giả.
Trong các bài viết trước đây chúng tôi có đề cập đến việc cơ quan ODP Bangkok dự trù sẽ đóng cửa, sau 18 năm hoạt động để giúp đỡ người Việt Nam đi định cư ở Hoa Kỳ một cách chính thức và hợp pháp, tránh khỏi các sự nguy hiểm, tang thương của con đường vượt biên.
Hôm nay, chúng tôi xin thông báo tin tức mới nhất về việc này: cơ quan ODP sẽ chính thức đóng cửa vào ngày 30 tháng 9-1999 tới đây. Khi hay được tin này, quý vị đã làm hồ sơ bảo lãnh thân nhân hoặc sắp làm hồ sơ bảo lãnh, muốn biết ngay là việc bảo lãnh sẽ ra sao" có bị ảnh hưởng gì không" có còn tiếp tục nữa được không"
Xin nói ngay là việc bảo lãnh di dân vẩn được tiến hành như thường và ngày đáo hạn hồ sơ tùy theo mỗi diện cũng không có gì thay đổi. Tuy nhiên thắc mắc trước hết là vấn đề hỏi thăm tình trạng hồ sơ bảo lãnh, khi Văn Phòng ODP đóng cửa thì hỏi thăm ở đâu" ODP cho biết là từ nay đến hết ngày 31 tháng 7-1999, quý vị có thể liên lạc với ODP Bangkok bằng điện thoại, Fax, hoặc đích thân đến để hỏi thăm về tình trạng hồ sơ bảo lãnh. Sau ngày này, Toà Lãnh Sự Hoa kỳ ở Saigon sẽ phụ trách các hồ sơ bảo lãnh và sẽ thông báo cho biết về cách thức liên lạc để hỏi thăm hồ sơ.
Tại các Tòa Đại Sứ và Tòa Lãnh Sự Hoa kỳ ở các nước khác trên thế giới, thông thường các đương sự có thể dùng điện thoại hoặc dùng Fax để hỏi thăm tình trạng hồ sơ theo một số giờ quy định. Ngoài ra các đương sự cũng có thể đích thân đến các Tòa Lảnh Sự Hoa Kỳ để hỏi thăm các tin tức liên hệ.
Quý vị cũng đừng lo ngại là hồ sơ bảo lãnh của mình bị xếp hoặc bị đóng sau khi ODP đóng cửa. Các hồ sơ bảo lãnh sẽ được chuyển giao cho Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Saigon để tiến hành mọi thủ tục kế tiếp.
Tuy nhiên còn một vấn đề có thể làm cho một số người liên hệ phải lo ngại là các hồ sơ bảo lãnh có con hay cháu sắp sửa đến tuổi 21 vào tháng 8 hay tháng 9-1999 này.
Đó là các hồ sơ thuộc các diện sau đây:
- diện F4-3 ( các con nhỏ của anh chị em ),
- diện F3-3 ( các cháu nội, cháu ngoại đi theo bố mẹ của chúng ),
- diện F1-2 ( các cháu nội, cháu ngoại đi theo bố hoặc mẹ độc thân),
- diện F2-2 ( các con độc thân của thường trú nhân )
Các con cháu thuộc các diện trên, nếu đến tuổi 21 vào ngày phỏng vấn sẽ phải ở lại, chớ không tháp tùng theo cha mẹ của chúng được. Do đó nếu việc di chuyển và bàn giao hồ sơ giữa ODP và Tổng Lảnh Sự Hoa Kỳ làm cho lịch trình phỏng vấn bị chậm lại thì các trường hợp nói trên sẽ bị ảnh hưởng bất lợi.
VỀ CÁC HỒ SƠ TỊ NẠN:

Đối với các hồ sơ xin định cư theo diện tỵ nạn, các đương sự có thể tiếp tục liên lạc với ODP Bankok để hỏi thăm tin tức hồ sơ của mình từ nay cho đến ngày 30 tháng 9-1999.
Về các hồ sơ xin cứu xét theo Tu chính án McCain, tức các con độc thân trên 21 tuổi thuộc gia đình HO bị ở lại và chưa được phỏng vấn, và các hồ sơ xin cứu xét theo chương trình ROVR, tức tái phỏng vấn những người hồi hương từ các trại tỵ nạn, nếu các hồ này không được phỏng vấn và chấp thuận trước ngày 30 tháng 9-1999, thì hy vọng được cứu xét sau ngày đó rất mỏng manh, vì ngân sách dành cho các chương này đã hết hạn. Việc gia hạn ngân sách để tiếp tục các chương trình này sau ngày 30 tháng 9-1999 khó mà đạt được sự ủng hộ rộng rải tại Quốc Hội.
Ngoài ra có một số hồ sơ xin cứu xét theo chương trình ROVR, của những người hồi hương sau ngày tháng 6 năm 1996, nhưng không có đăng ký chương trình ROVR ở trại tỵ nạn trước khi hồi hương như thủ tục qui định, vì sợ khi về nước sẽ bị ngược đải, thì những hồ sơ này chưa biết sẽ giải quyết ra sao. Hiện nay cơ quan thiện nguyện JVA (Joint Voluntary Agency) hiện đang có một danh sách những người trong trường hợp này để chờ cứu xét, nhưng Sở Di Trú và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ chưa có quyết định là những người này có đủ tiêu chuẩn để xét theo diện tỵ nạn hay không.
Những ai thuộc thành phần nói trên mà chưa liên lạc với ODP Bangkok để xin cứu xét thì nên làm ngay việc này.
Chúng tôi được biết hiện nay bộ phận ODP ở Sàigòn vẩn phối hợp với cơ quan ODP ở Bankok để cứu xét các hồ sơ thuộc Tu chính án McCain. Chưa có tin gì cho biết là hồ sơ xin tỵ nạn và hồ sơ con lai đã được đưa sang Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Saigon để cứu xét và chúng ta cũng chưa biết chừng nào văn phòng phụ trách tỵ nạn của Tòa Lảnh Sự mới khở sự hoạt động.
PHẦN GIẢI ĐÁP CÁC CÂU HỎI CỦA QUÝ VỊ:
Câu hỏi 1: Tôi đang nộp đơn xin chiếu khán nhập cảnh cho vị hôn thê của tôi. Trên đơn tôi phải ghi nơi xin cấp visa là TP/HCM thay vì Bangkok, có đúng không"
Đáp: Đúng vậy, vì khi đơn của ông được chấp thuận thì hồ sơ sẽ được chuyển qua Tòa Lãnh Sự ở Sàigòn tiến hành thủ tục cấp visa.
Câu hỏi 2: Tôi có người bà con nộp đơn xin cứu xét theo chương trình ROVR trong tháng vừa qua, nhưng đơn đã bị bác. Vậy làm sau để khiếu nại"
Đáp: Trong thời gian hiện thời xin gởi đơn khiếu nại đến Văn Phòng Di Trú tại Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở Bangkok. Nếu nộp đơn trong thời gian một, hai ngày sau khi phỏng vấn, thì đến nộp tại bộ phận ODP ở Saigon, thay vì gởi qua Bangkok.
Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM đến 7:30PM và 11:30AM-12PM mỗi trưa Chủ Nhật, trên hai làn sóng 1430AM và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất, tại Nam California: (714) 890-9933, Bắc California: (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 238-8830

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.