Hôm nay,  

1 Vị Sư Ngồi Thiền, Để Xác Y Nguyên Từ 300 Năm

17/03/200400:00:00(Xem: 4677)
HÀ NỘI- Theo hãng tin nhà nước VASC, vừa qua, chùa Tiêu, xã Tương Giang (Từ Sơn, Bắc Ninh) đã phát giác một pho tượng có cốt xương trong một tháp cổ sau chùa. Pho tượng ước tính gần 300 tuổi. Do bị hư hỏng khá nặng, tượng đã được đưa về chùa Duệ Khánh (xã Nội Duệ, huyện Tiên Du) để tu bổ. Công việc này được bắt đầu từ ngày ngày 16/3 và sẽ do nhà khảo cổ Nguyễn Lân Cường làm chủ nhiệm và phía Thiền viện sẽ chi kinh phí.
VASC cho biết: những thông tin bước đầu trên tấm bia đất đặt trước tháp cho thấy, vị thiền sư tên là Như Trí, tu hành ở chùa Tiêu cách đây chính xác là 283 năm. Trải qua thời gian, pho tượng đã bị hư hỏng nặng: hai cánh tay gãy rời, các ngón tay gãy, thủng một lỗ lớn sát hốc mắt và nấm mốc toàn thân. Theo ghi nhận bước đầu của các nhà khảo cổ , cách "ướp" được xác tượng có nhiều điểm giống với hai pho tượng chùa Đậu (Thường Tín, Hà Tây), tức là không lấy bất cứ bộ phận nội tạng nào cũng như não ra khỏi cơ thể; mà dùng phương pháp rút dần nước.

Điều bí ẩn gây tò mò cho nhiều người là pho tượng ở ngay trong ngọn tháp sau chùa mà hơn hai thế kỷ qua, các thế hệ tu hành ở đây không hề biết gì cho đến ngày ngôi tháp ngẫu nhiên bị vỡ một mảng gạch và thế là bí mật được phát lộ.
Cũng theo tin nhà nước, tượng thiền sư Như Trí là pho tượng có cốt xương thứ 5 được tìm thấy ở Việt Nam cho đến thời điểm này. Bốn pho còn lại là tượng nhà sư Từ Đạo Hạnh ở Chùa Thầy, nhà sư Chuyết Chuyết ở Chùa Phật Tích, nhà sư Vũ Khắc Trường, Vũ Khắc Minh ở Chùa Đậu.
Các vị sư gọi trường hợp ngồi thiền thị tịch và để nhục thân không hư hoại như thế bằng danh từ “xá lợi toàn thân.”
Đặc biệt, bản tin của thông tấn Pháp Quốc AFP lại ghi nhận như sau.
“Xác của thiền sư Như Trí trong tư thế ngồi thiền liên hoa ở Chùa Tiêu, Bắc Ninh. Thiền sư này viên tịch năm 1723. Xác được sơn một lớp để bảo vệ mối mọt, nhưng các bộ phận nội tạng vẫn đầy đủ không hư hoại. Một hốc mắt bị thủng và hai cánh tay gãy ở cùi chỏ.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.