Hôm nay,  

Tin Úc Châu - Phần 2

05/02/200000:00:00(Xem: 5076)
ÔNG TIM FISCHER CHÍNH THỨC TỪ GIÃ CHÍNH TRƯỜNG
CANBERRA - Sáu tháng sau khi từ chức phó thủ tướng và lãnh tụ đảng Quốc gia liên bang, cựu phó thủ tướng Tim Fischer vừa qua đã chính thức tuyên bố từ giã chính trường. Ông Tim Fischer đã lăn lộn trong chính trường Úc từ 30 năm qua, cho biết hương vị tự do hoàn toàn đã quyến rũ ông đến nỗi ông không thể nào từ bỏ sự tự do để quay lại với chính trị được nữa.
Sinh ngày 3.5.1946 ở Lockhart, NSW ông Tim Fischer theo học trung học ở Melbourne và trở thành một quân nhân tham chiến tại Việt nam từ 1968 đến 1969. Tháng 2.1971 ông đắc cử vào quốc hội NSW và từ tháng 12.1994 trở thành dân biểu liên bang của đơn vị Farrer. Năm 1985 ông trở thành dân biểu hàng ghế trước và đến năm 1990 trở thành lãnh tụ đảng Quốc gia liên bang.
Nhiều người cho rằng sáu tháng trước đây sở dĩ ông Fischer chưa tuyên bố chính thức về hưu là vì còn muốn giúp cho tân lãnh tụ đảng Quốc gia là John Anderson và phó lãnh tụ là Mark Vaile nắm vững công việc trước khi ông hoàn toàn từ giã chính trường. Ông Tim Fischer là một trong những chính trị gia được kính trọng nhất tại Úc đã cho biết ông từ giã chính trường vì muốn dành thêm nhiều thì giờ để chăm sóc hai con trai của ông. Một trong hai đứa này đã bị bệnh tự kỷ và ông muốn con ông phải được nuôi dạy tốt để trở thành một người bình thường.


THỊ TRƯỜNG XE GẮN MÁY DÀNH CHO PHỤ NỮ
SYDNEY - Các công ty sản xuất xe gắn máy đang nhắm đến một thị trường xe gắn máy đang phát triển mạnh dành cho phụ nữ. Các phụ nữ thời nay đã quá chán với cái cảnh phải ngồi đèo sau lưng người tình hay anh em trai, đang đua nhau tự học lấy bằng và mua xe gắn máy riêng cho mình. Vừa qua đã có một cuộc đua xe gắn máy chỉ dành riêng cho phụ nữ được tổ chức tại Eastern Creek.
Cách đây ba năm công ty Nhật Suzuki đã tổ chức cuộc đua xe gắn máy đầu tiên cho phụ nữ nhằm tạo ra một thị trường mới. Hiện nay nhiều hãng sản xuất khác cũng đang tham gia vào cuộc đua dành thị trường này. Nhiều phụ nữ thời nay cho rằng họ cũng có quyền như nam giới có nghĩa là muốn đi xe hơi thì đi mà muốn cỡi xe gắn máy thì cỡi.
Nhiều người phụ nữ khác thì tỏ ra e ngại hiện tượng này vì cho rằng việc đua tranh giữa những người phụ nữ với nhau sẽ vô cùng gay gắt. Bà này cho biết khi phụ nữ thấy đàn ông làm một việc gì đó thì họ cho rằng đàn ông làm được vì họ là đàn ông, trời sinh ra để làm việc đó. Tuy nhiên khi thấy một người đàn bà làm điều mà đàn ông thường làm thì phụ nữ liền nổi hung và muốn đua tranh vì đàn bà không thích bị đàn bà qua mặt.


CỨU BỐ, MỘT THANH NIÊN BỊ ĐÁNH ĐẾN HÔN MÊ
VAUCLUSE, Úc - Michael Marjanovic, 23 tuổi, sống ở vùng Vaucluse đã bị một băng thanh niên dùng gậy sắt đánh đến hôn mê sau khi anh này cố tìm cách bảo vệ bố chống lại đòn thù của đám thanh niên này. Gia đình Michael Marjanovic đã từ vùng Cabramatta dọn về sống ở vùng này từ năm năm qua và bố của anh ta, một người thợ xây dựng, đang cố gắng hoàn thành việc xây dựng ngôi nhà của gia đình trên đường Hopetoun.
Vào ngày xảy ra sự vụ một đám thanh niên du đãng con nhà giàu có đến tụ tập gần ngôi nhà của nạn nhân và làm ồn ào huyên náo cả con đường. Một người trong gia đình bèn lên tiếng xua bọn chúng đi liền bị bọn này gây sự. Cha của Marjanovic vì muốn chấm dứt sự ồn ào bèn xách một cái rìu ra dọa làm bọn thanh niên phải bỏ đi.
Bốn tiếng đồng hồ sau bọn này kêu thêm người tăng viện và kéo đến đập phá cửa kiếng của những chiếc xe đậu trước nhà. Bố của Marjanovic chạy ra liền bị tấn công dữ dội. Khi Marjanovic chạy ra cứu bố thì cũng bị vây đánh đến hôn mê. Nạn nhân đã bị hôn mê hơn một tuần và hiện nay đang hồi phục dần. Gia đình nạn nhân cho biết họ không ngờ khu phố này còn tồi tệ hơn ở Cabramatta. Hai nghi can đã bị cảnh sát truy tố về tội cố ý hành hung gây thương tích.


ĐỐT RỪNG ĐỂ MONG GẶP LẠI GIA ĐÌNH
SYDNEY - Một nam y tá 40 tuổi sống tại vùng Wetherill Park suýt nữa đã bị truy tố về tội đốt rừng sau khi đã nổi lửa phóng hỏa một khu vực rừng bảo tồn thuộc vùng du lịch Blue Mountain. Ông Ross Bettridge là một người yêu thích thiên nhiên và đã làm một quyết định mà ông cho là làm ông rất đau đớn, nhưng ông không còn cách nào khác hơn.
Khi được nghỉ mấy ngày phép Ross Bettridge quyết định mang ba lô lên vùng Blue Mountain để được tự do đi dạo trên những con đường mòn trong những khu rừng xinh đẹp. Tuy nhiên vì không chịu tuân theo những quy định nghiêm nhặt dành cho những người đi dạo như không được đi một mình trong rừng, hay khi bị lạc thì không nên tiếp tục đi nữa, khiến ông đã bị lạc mất trong rừng đến 4 ngày không có lương thực mà vẫn chưa tìm được hướng ra.


Tuyệt vọng và nghĩ rằng mình có thể chết không còn gặp lại gia đình, Ross Bettridge đã quyết định nổi lửa đốt rừng để cho máy bay trực thăng có thể đến gần quan sát và tìm cách cứu ông. Tuy nhiên Ross Bettridge suýt chết vì ngọn lửa đổi hướng và gần như làm ông phải chết cháy trong rừng. May thay cuối cùng Ross Bettridge đã được máy bay trực thăng cứu thoát.


TỘI PHẠM MA TÚY ĐÒI RƯỚC ĐUỐC THẾ VẬN HỘI
SYDNEY - Vừa qua ủy ban thế vận Sydney, do thiếu sự xem xét cẩn thận danh sách những lực sĩ được rước đuốc thế vận, đã nhầm lẫn ban quyền rước đuốc thế vận cho một tên tù nhân đang bị án tù 12 năm vì vận chuyển ma túy. Warren Richards, một cựu vô địch nhu đạo thế vận Montreal 1976 đã vô cùng tức giận khi nghe tên anh ta đã bị gạch khỏi danh sách lực sĩ rước đuốc sau khi ủy ban thế vận biết rằng anh ta đang ở tù.
Theo lời tên tù nhân này và vợ của hắn ta thì hắn cũng có quyền được rước đuốc thế vận như tất cả mọi người bình thường khác và yêu cầu nhà tù đặc cách trả tự do cho hắn để hắn có thể vinh dự cầm ngọn đuốc thế vận. Theo lời hắn thì những thành viên của ủy ban thế vận cũng nhơ nhớp không kém gì hắn sau những vụ tai tiếng hối lộ, bán vé và tìm nguồn tài trợ.
Vợ của Michael cho biết chồng bà ta dù sao thì cũng là một cựu vô địch thế vận của Úc và chính phủ Úc nên biết điều để cho chồng bà ta được nhận lãnh vinh dự nói trên trong dịp thế vận sắp đến.


VÙNG NÔNG THÔN NSW BỊ CHÍNH PHỦ BỎ QUÊN
SYDNEY - Phó thị trưởng thành phố Sydney là Lucy Turnbull hồi tuần qua đã cảnh cáo rằng dân chúng ở vùng nông thôn NSW đang tỏ những thái độ thù ghét đối với thành phố Sydney, vì cho rằng chính phủ chỉ chú tâm xây dựng thành phố này thành một trung tâm quốc tế mà bỏ quên cuộc sống khó khăn ở vùng nông thôn NSW.
Trong bài diễn văn đầu tiên kể từ khi được bầu làm phó thị trưởng, bà Lucy Turnbull đã cho biết thành phố Sydney có thể bị cô lập với những vùng còn lại trong nước Úc, đặc biệt là vùng nông thôn. Trong bài diễn văn này bà Turnbull cũng yêu cầu chính phủ nên thiết lập những đường tàu hỏa tốc hành nối liền Sydney với Hunter, Central Coast và Illawarra để những vùng này cùng phát triển chung với thành phố Sydney. Trong những năm 1960 sự phát triển kinh tế của thành phố Sydney luôn luôn gắn liền với những vùng phụ cận.
Từ những năm 1980 thành phố Sydney phát triển mạnh trong các lãnh vực như tài chính, du lịch, kỹ thuật tin học và ngày càng hướng ngoại hơn là hướng nội. Thị trưởng của thành phố Dubbo là Gerry Peacocke cho biết dân chúng sống ở vùng này hiện đang chịu đựng gánh nặng không khí ô nhiễm tăng 2% mỗi năm và tỏ ra căm ghét Sydney vì chính phủ chỉ cung cấp dịch vụ cho Sydney mà thôi. Tình hình này hiện đang xảy ra không chỉ ở Sydney mà trên toàn quốc làm bùng lên nhiều dư luận bất lợi từ cộng đồng nông thôn, khiến thủ tướng John Howard phải thân hành đi trấn an dân chúng.


THÊM MỘT ANH HÙNG GALLIPOLI TẠ THẾ THỌ 105 TUỔI
VICTORIA - Chỉ một ngày sau khi được chính phủ vinh danh như một trong ba vị anh hùng của trận đánh Gallipoli còn sống sót, cụ ông Walter Parker 105 tuổi đã vĩnh viễn từ giã cuộc đời. Sau cái chết này chỉ còn lại hai vị khác là Roy Longmore 105 tuổi ở Victoria và Alec Campbell, 100 tuổi sống ở Tasmania là hai chứng nhân của trận Gallipoli duy nhất còn tại thế.
85 năm sau ngày tận mắt chứng kiến nhiều đồng đội của mình gục chết trên những vũng bùn băng giá của Thổ nhĩ kỳ, cựu chiến binh Walter Parker đã bình yên trút hơi thở cuối cùng trong một nhà dưỡng lão ở Kew, Victoria. Con gái của ông cụ là Gwen Charlesworth cho biết cha của bà từ trần lúc trưa, một ngày sau khi bưu điện Úc phát hành con tem có hình của cha của bà.
Bộ trưởng cựu chiến binh liên bang Bruce Scott và thủ lãnh đối lập liên bang là Kim Beazley đã ca ngợi cụ ông Parker là một vị anh hùng đã đóng góp phần mình một cách anh hùng cho nước Úc.


CHỨC VỤ MA ĐƯỢC TRẢ LƯƠNG 15 NGÀN ĐÔ LA
NEWCASTLE - Một thư ký kế toán của một công ty đóng tàu ở Newcastle đã tạo ra hai công việc ma cho hai người bạn của anh ta và trả cho hai người này đến 15 ngàn đô la tiền lương. Darren Bryon cho cảnh sát biết anh ta táo bạo làm như thế để cứu giúp hai người bạn của anh ta đang lâm vào cảnh túng thiếu ngặt nghèo.
Anh Darren này cũng tự ý trả cho mình 2800 đô la tiền làm việc quá giờ mà thực ra anh ta chẳng hề làm gì cả. Tòa Newcastle tuyên bố Darren Bryon bị truy tố tất cả 15 tội có liên quan về hành vi gian lận tiền bạc nói trên. Hai người bạn của anh kế toán viên này cũng sẽ ra hầu tòa vào tháng ba tới. Được biết anh này đã được công ty Forgacs Engineering tuyển dụng từ tháng 8.1998.
Nội vụ đổ bể vào tháng 11.1999 khi công ty tìm ra hai công việc ma và Darren Bryon bị đuổi việc đồng thời bị truy tố ra tòa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.