Hôm nay,  

Chấm Phá: Kerry Vô Cambốt, Cứu Chuột Bọ

12/08/200400:00:00(Xem: 4723)
Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đã trôi vào khúc quanh lý thú.
Từ đảng Dân chủ, người ta chỉ thấy lời đả kích là Bush đã gian dối khi tấn công Iraq (vì Mỹ không tìm ra võ khí tàn sát) dù cuối cùng hôm Thứ Hai, Kerry đành xác nhận rằng căn cứ trên những thông tin vào lúc đó thì giờ này ông cũng vẫn ủng hộ việc tham chiến tại Iraq. Kerry nghĩ đến ngày làm tổng thống thì cũng phải lấy quyết định trong những trường hợp nan giải.
Nhưng, đặc biệt nhất là vụ thành tích “anh hùng chiến tranh Việt Nam” của Kerry. Một quảng cáo được tài trợ từ phía ủng hộ Bush cho thấy một số cựu chiến binh cùng ngành giang thuyền với Kerry chê bai thành tích của ông này. Chẳng hiểu múc độ chê đến đâu mà bị cả Thượng nghị sĩ McCain và báo Wall Street Journal - đều là phe Cộng Hoà - lên án đây là đòn bôi bác, đáng xấu hổ.
Sau vụ quảng cáo, mới đây lại thấy một số chiến hữu của Kerry tung ra cuốn sách “Không đáng lãnh đạo” để tố cáo sự gian dối của Kerry trong bốn tháng phục vụ tại Việt Nam. Sách gây sôi nổi đến nỗi đảng Dân chủ nhờ luật sư cấm các đài truyền hình quảng cáo. Ly kỳ hơn thế, các tay hackers (của đảng") còn lên website của nhà sách Barnes & Noble cạo sửa bìa sách thành một cuốn sách ngợi ca Kerry! Đòn phép chính trị thời siêu điện toán!
Đã vậy, sau khi các chiến binh trong chiếc PCF tung ra cuốn sách về Kerry, đến lượt một số thú y nhập cuộc.
Tại Đại hội đảng Dân chủ, nàng Alexandra con gái Kerry lên tô vẽ về con người nhân bản của ông bố, khi kể lại một chuyện lâm ly: trong một chuyến nghỉ hè, gia đình sửa soạn lên du thuyền thì con chó nhà Kerry chạy bậy làm rớt một cái lồng xuống nước, trong lồng có một con chuột bọ. Kerry bèn lấy mái chèo với lồng sắt lên, đem con chuột bọ ra làm hô hấp nhân tạo và cứu sống con vật. Xúc động!

Hôm Thứ Hai, từ Massachussetts, một số viên chức thú y đã tung ra đoạn phim quảng cáo chọc quê chuyện ấy. Từng người lên kể lại, với âm thanh và hình ảnh sống động, đại loại như sau: 1) hôm đó họ có mặt trên thuyền đón Kerry; 2) Kerry nói xạo; 3) tôi biết ông xạo vì chính tôi là nguời chữa trị con vật; 4) mà làm sao lấy bơi chèo móc được vào lồng sắt và kéo lên"; 5) và làm sao làm hô hấp nhân tạo cho con chuột bọ"; 6) chắc là ông ta kề môi làm hô hấp nhân tạo với ai đó, mà quên mất....
Cách ngôn: muốn nói xạo thì phải có trí nhớ!
Nhưng, mắc mớ gì tới Cambốt"
Hôm Thứ Hai, đặc phái viên Carl Cameron của truyền hình Fox News hỏi ban tranh cử của John Kerry: “khi phục vụ tại Việt Nam, ông ta có qua Cămbốt không"” Ban tranh cử cuống cuồng chống chế: Kerry có nói vậy bao giờ đâu" Cameron trích dẫn ngay lời phát biểu của Kerry tại Thượng Viện năm 1986: “Tôi còn nhớ Giáng sinh 1969, tôi ngồi trên một giang thuyền ở Cambốt và có thể bị Việt Nam, Khmer Đỏ và lính Miên bắn hạ, trong khi Tổng thống Hoa Kỳ vẫn chối là không có lính Mỹ tại Cămbốt”... Kẹt thật!
Các đồng ngũ của John Kerry tại Việt Nam cho biết: chuyện đó không hề có, gần lắm thì cũng chỉ cách biên giới Miên-Việt quãng 50 cây số. Kerry không hề qua Cambốt Giáng sinh năm đó, hoặc trong suốt mấy tháng phục vụ tại Việt Nam!
Tưởng rằng tranh cử là tranh thủ cử tri bằng chương trình hành động, ai dè...! Hèn gì, Hà Nôi cứ lăm le bỏ phiếu cho Kerry!
Một điều lý thú hơn: nếu các cựu chiến binh Việt Nam tìm ra dữ kiện về thời kỳ phục vụ hiển hách của Kerry để trưng bày cho dư luận Mỹ biết, có lẽ liên danh Kerry-Edwards sẽ chú ý nhiều hơn đến cộng đồng nguời Việt. Để ít ra cũng khỏi ngâm tôm dự luật nhân quyền cho Việt Nam nữa!
THÀNH CHUNG

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.