Hôm nay,  

Cầm Vàng Vàng Phai, Duyên Sao Cắc Cớ Hỡi Duyên, Cầm Gương Gương Tối, Cầm Vàng Vàng Phai.

31/10/200500:00:00(Xem: 5583)
Ngày 30-9-2005, ông Phan Văn Khải, thủ tướng nhà cầm quyền Hà Nội ra công văn số 5591/VPVP-CN, chỉ thị cho bộ Ngoại giao và Tổng công ty Hàng không Việt Nam, để Tổng công ty HKVN phối hợp với báo Thanh Niên ở Sài Gòn và Tòa Đại sứ Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (CHXHCNVN) tại Úc Đại Lợi, đưa trên 100 người mẫu thời trang, diễn viên ca múa nhạc sang Úc để thực hiện chương trình "Duyên dáng Việt Nam" tại nước nầy. Tiếp theo, Tòa Đại sứ CHXHCNVN tại Úc thông báo cho biết chương trình trình diễn thời trang "Duyên dáng Việt Nam" sẽ được tổ chức tại thủ đô Canberra ngày 31-10-2005, thành phố Sydney vào hai ngày 2 và 4-11-2005. Tại Melbourne, chương trình được đổi tên là "Âm nhạc và Nụ cười" vào ngày 6-11-2005. Đặc biệt đêm đầu tiên, tại thủ đô Canberra, cuộc biểu diễn sẽ miễn phí để mời chính giới Úc, ngoại giao đoàn, du học sinh và nhóm Việt kiều yêu nước. Việt kiều yêu nước là từ ngữ mà nhà nước Cộng Sản đặt cho những người Việt thiên cộng và về Việt Nam hợp tác làm ăn với CSVN.

Tức khắc, Cộng Đồng Người Việt Tự Do (CĐNVTD) tại Úc phản ứng nhanh chóng, ra thông báo tổ chức biểu tình phản đối tại tất cả những địa điểm mà đoàn văn công cộng sản sẽ đến trình diễn. Đây là một cuộc thử sức lớn thứ nhì tại Úc giữa nhà nước CHXHCNVN và CĐNVTD tại Úc. Cách đây hai năm, vào cuối năm 2003, CĐNVTD tại Úc đã liên tục tranh đấu và biểu tình để loại bỏ chương trình truyền hình VTV4 của CSVN qua mạng lưới SBS ở Úc, và cuối cùng CĐNVTD tại Úc đã thành công vẻ vang trong việc bẻ gãy âm mưu thâm nhập CDNVTD ở Úc của VTV4.

Nay nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội tái xuất toàn lực, từ thủ tướng, đến bộ Ngoại giao, bộ Văn hóa, đoàn Thanh niên CSHCM, báo chí, mạng lưới thông tin quốc tế (Internet), Tòa Đại sứ, các Tòa Tổng lãnh sự ở Úc, để mở mặt trận văn hóa lớn lao mới, nhắm trả đũa CĐNVTD tại Úc Đại Lợi, sau sự thất bại vào cuối năm 2003, và quyết tâm thực hiện nghị quyết 36/NQ-TW ngày 26-3-2004 của Bộ Chính trị đảng CSVN. Cuộc đọ sức giữa hai bên xem ra không cân sức vì CSVN với những phương tiện to lớn sẵn có về mọi mặt, nhưng ngược lại CĐVNTD Úc Đại Lợi lại nắm đủ cả ba yếu tố thiên thời địa lợi nhân hòa. Thiên thời vì thời đại nầy là thời đại của xu hướng dân chủ, chống độc tài toàn cầu. Mùa nầy là cuối mùa xuân, đầu mùa hè ở Úc Châu, thời tiết thuận lợi để tổ chức biểu tình. Địa lợi vì cuộc tranh chấp xảy ra tại sân nhà Úc Châu của CDNVTD. Nhân hòa vì tinh thần chống cộng người Úc gốc Việt rất cao sau vụ chống VTV4 cuối năm 2003. Chắc chắn CĐNVTD sẽ gặp nhiều khó khăn vì phương tiện eo hẹp, nước Úc lại quá rộng, nhưng với quyết tâm loại bỏ sự thâm nhập của CSVN vào cộng đồng hải ngoại, hy vọng một lần nữa CDNVTD sẽ làm nên lịch sử như cách đây hai năm. Xin chúc anh em ở Úc Châu thành công tốt đẹp.

Riêng bài viết nầy chỉ xin xoay quanh cái tựa đề "Duyên dáng Việt Nam" của chuyến lưu diễn do CSVN tổ chức tại Úc. "Duyên dáng Việt Nam" là tên của một chương trình âm nhạc và trình diễn thời trang ở trong nước do báo Thanh Niên ở Sài Gòn thực hiện bấy lâu nay. Nay "Duyên dáng Việt Nam" được xuất cảng ra nước ngoài, chắc chắn với nhiều ý đồ chính trị.

Là người Việt Nam, không ai là không biết rằng Việt Nam vốn rất duyên dáng, ít nhất là duyên dáng với người Việt Nam. Nhất là những người Việt Nam lớn tuổi ở xa quê hương, lại càng nhớ đến cái duyên dáng Việt Nam. Nhiều khi nhớ quay quắt, nhớ điên cuồng, nhớ đến nằm mơ trong giấc ngủ. Cái gì cũng duyên dáng. Cái gì cũng đáng yêu. Không thể kể hết được. Tuy nhiên, nhớ thì nhớ, nhưng không hiểu sao, khi đã rời Việt Nam ra nước ngoài, tuy đầu tắt mặt tối lo cuộc sống lưu vong, nhưng hít thở không khí tự do thoải mái, nên dầu có "đi hết biển", đi vòng quanh quả đất, ghé ngang Việt Nam thăm chơi vài ngày, người Việt cũng lại muốn ra đi, chứ hiện nay chẳng có mấy ai chịu ở lại kết duyên lần nữa với quê hương yêu dấu.

Tại sao lại xảy ra hiện tượng nầy" Thật dễ hiểu, vì Việt Nam duyên dáng thật, Việt Nam đáng yêu thật, nhưng nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay ở Hà Nội chẳng duyên dáng tý nào, mà còn thật là xấu xí, thật là vô duyên. Đáng tiếc nữa là tất cả những gì vào tay họ, qua tay họ, lại cũng rất vô duyên, đúng như câu ca dao: "Duyên sao cắc cớ hỡi duyên, / Cầm gương gương tối, cầm vàng vàng phai."

Thử nhẩm tính mà xem. Thừa hưởng một giang sơn gấm vóc nguyên vẹn mà các bài học vỡ lòng của thiếu niên Việt Nam luôn luôn nhắc nhở rằng nước Việt Nam trải dài từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau; thế mà các nhà lãnh đạo CHXHCNVN đã làm mất thác Bản Giốc, ải Nam Quan vào tay Bắc phương xâm lược. Rồi lại mất hải đảo Hoàng Sa, mà dưới đáy biển hứa hẹn khá nhiều tài nguyên về hơi đốt và dầu hỏa.
Như thế là dưới sự cai trị của đảng CSVN, giang sơn gấm vóc của tổ tiên để lại bị mẻ đi hai mảnh. Tuy hai mảnh nầy không lớn, nhưng là hai mảnh rất quan trọng, gắn liền với lịch sử đấu tranh của dân tộc. Tổ tiên chúng ta đã đổ bao nhiêu xương máu để bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ, bảo vệ hai mảnh đất thiêng liêng nầy.

Cộng Sản Việt Nam tố cáo nhà Nguyễn (1802-1945) là bán nước, là tay sai ngoại bang thống trị, nhưng các chúa Nguyễn và các vua Nguyễn là những người có công mở mang đất nước rộng hơn bao giờ cả. Tuy bị thực dân Pháp xâm lăng, đất nước chúng ta dưới thời nhà Nguyễn vẫn toàn vẹn, cho đến khi CSVN làm mất ải Nam Quan, thác bản Giốc, và quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đây là tội lỗi mà ngôn từ cộng sản thường lên án là "trời không dung, đất không tha". Tội lỗi nầy thuộc loại "ngàn năm bia miệng".

Cai trị một đất nước "rừng vàng biển bạc" (lời của Hồ Chí Minh), với một dân tộc thông minh, cần cù, siêng năng, thế mà CSVN để cho Việt Nam ngày nay thuộc hạng những nước nghèo nhất thế giới. Số thống kê cho thấy rằng sau 30 năm hòa bình, ổn định chính trị, mà mức thâu nhập bình quân đầu người Việt Nam năm 2004 chỉ khoảng bằng 2/3 của mức nghèo đói do Liên Hiệp Quốc quy định là 735 Mỹ kim. Nền kinh tế Việt Nam một thời sung túc, bị CSVN chỉ huy bằng những kế hoạch theo định hướng xã hội chủ nghĩa, nay trở nên què quặt.

Quê hương ta nay đã sạch bóng quân thù, thế mà nhà tù nhiều hơn nhà học, nhiều hơn nhà thương. Khẩu hiệu của chế độ CSVN là "Độc lập, Tự do, Hạnh phúc", nhưng chưa chắc đã có "Độc lập" và chắc chắn không có "Tự do", làm sao có được "Hạnh phúc"" Theo tin các báo, năm nào Việt Nam cũng là một trong số vài nước đầu sổ về đàn áp báo chí. Hiện nay ở Việt Nam chẳng có một tờ báo tư nhân nào. Tự do ngôn luận, tự do báo chí mà không có, thì làm sao có các tự do khác" Báo đảng CSVN trong nước lần nào cũng khoe khoang rằng bầu cử thành công tốt đẹp vì "đảng cử dân bầu", nghĩa là Mặt Trận Tổ Quốc, một tổ chức vệ tinh của đảng CSVN, chọn người ra ứng cử, còn dân chúng thì chỉ bầu ra những người đã được Mặt trận chọn rồi. Đó là tự do theo định hướng xã hội chủ nghĩa của người Việt Nam dưới chế độ cộng sản hiện nay.

Lá cờ đỏ chói của chế độ CSVN làm cho nhiều người ở trong nước rùng mình sợ hãi, thế mà ra nước ngoài lá cờ nầy chỉ trốn chui trong các tòa đại sứ và lãnh sự, chứ chẳng xuất hiện được ở bất cứ nơi nào. Trong khi đó, lá cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa, chế độ cũ của miền Nam đã bị CSHN xâm lăng, lại tung bay phất phới khắp năm châu. Bị ép sân quá mức, CHXHCNVN phải khiếu nại mãi với kẻ cựu thù là "đế quốc" Mỹ, nên ngày 27-10-2005, ông đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội là ông Marine, mới thương tình chống đỡ tại Đại học Irvine ở California "...rằng chúng tôi [Hoa Kỳ] công nhận Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, nên chúng tôi công nhận lá cờ của họ, chứ không phải lá cờ khác..."(nguyên văn: "...that we recognize the Socialist Republic of Vietnam, we recognize their flag, not the other flag..."(Người Việt Online, 28-10-2005.)

Đó là chuyện đương nhiên trên bang giao quốc tế, ai cũng hiểu, không cần phải nói. Đó là việc của chính phủ Hoa Kỳ, việc của ông đại sứ Marine, công chức của chính phủ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ai cũng biết, và ông Marine cũng biết, chính vì lá cờ đó mà người Việt đã bỏ nước ra đi, liều mạng vượt biên, đến Hoa Kỳ tỵ nạn, và nay trở thành những công dân Hoa Kỳ như ông đại sứ Marine. Lá cờ đó đối với Cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ chẳng những là vô duyên, mà còn xấu xí gớm ghiếc là đàng khác.

Cái khó là không có chính phủ, không có lãnh thổ đất đai, và chỉ có lòng người mà thôi, lá cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa, đã được một số tiểu bang và thành phố ở Hoa Kỳ công nhận là biểu tượng của Cộng đồng người Mỹ gốc Việt tỵ nạn cộng sản. Thành phố Westminster, không xa thành phố Irvine, nơi ông đại sứ Marine nói chuyện, là nơi phát khởi nghị quyết số 3750 ngày 19-2-2003 thừa nhận cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tựợng chính thức của Cộng đồng Việt Nam tại thành phố nầy. Từ đó, việc thừa nhận lá cờ của Cộng đồng Việt Nam đã diễn ra tại tám tiểu bang (Louisiana, Hawaii, New Jersey, Virginia, Colorado, Florida, Texas và Oklahoma), ba quận hạt (Santa Clara ở California, Fairfax ở Virginia, Pierce ở Washington State), khoảng 75 thành phố ở 30 tiểu bang Hoa Kỳ. (Số liệu nầy chưa được cập nhật.)

Thành phố Sài Gòn, thủ đô của Việt Nam Cộng Hòa, một thời được mệnh danh là Hòn ngọc Viễn đông. Từ năm 1975, lọt vào tay CSVN, thành phố Sài Gòn mất tên của mình, và bị đổi thành Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời mất luôn danh hiệu Hòn ngọc viễn đông. Hòn ngọc nầy đã chìm hẳn dưới biển Đông, sau những cái tên hấp dẫn khác như Bangkok, Manila, Singapour...

Những cô gái Việt Nam nổi tiếng duyên dáng, trong chiếc áo dài tha thướt. Nay một số phụ nữ Việt Nam trở thành những món hàng rao bán trên các trang quảng cáo quốc tế, hoặc những món hàng trao đổi lao động để bị bóc lột và kêu thương khắp nơi trên thế giới. Ngày xưa, chỉ khi nào quá nghèo túng, bất đắc dĩ người ta mới cho con đi ở đợ, hoặc người ta mới bán con, mới có thành ngữ "bán vợ đợ con". Đàng nầy, bán con và cho con đi ở đợ là chính sách của đảng CSVN. Hàng năm, CHXHCNVN ký kết với các nước trên thế giới hiệp định về chỉ tiêu xuất khẩu lao động. Khi ký kết như vậy, thì CHXHCNVN được hưởng một số phần trăm tiền cò (commission) nhất định trên đầu người xuất khẩu, bằng cách ăn xén bớt tiền lương của các công nhân do các nước đứng thuê trả cho công nhân.

Qua lãnh vực văn hóa giáo dục, chủ trương tranh đấu giai cấp của chủ nghĩa Mác xít đã biến con người trở thành con thú với con người. Con tố cha, vợ tố chồng, anh chị em đấu tố lẫn nhau. Từ đó xã hội Việt Nam bị phân hủy, băng hoại mãi cho tới ngày nay. Trong trường học, tín điều Mác xít đã làm thui chột hết trí óc của học sinh, sinh viên. Văn chương xã hội chủ nghĩa chỉ sản sinh được những văn công bồi bút, quanh quẩn chuyện chống Mỹ cứu nước. Ngày nay trải thảm để rước Mỹ vào làm ăn, nên hết chuyện chống Mỹ cứu nước. Hết chuyện chống Mỹ cứu nước là hết đề tài. Do đó, vừa qua, CSVN đã cho sửa lại nhật ký của một cô bộ đội đã chết từ lâu trong chiến tranh, để cố vực dậy "chủ nghĩa anh hùng cách mạng" đã quá sa sút. Tình trạng xã hội suy đồi ở Việt Nam ngày nay còn lâu mới giải quyết được, nhất là căn bệnh tham nhũng trầm kha nặng nề hầu như hết thuốc chữa. Tất cả những điều nầy là kết quả của cái gọi là "tư tưởng Hồ Chí Minh" với điều 4 hiến pháp năm 1992 đưa đảng CSVN ngồi chồm hổm trên đầu trên cổ dân chúng Việt Nam. Trước năm 1975 ở miền Nam và trước năm 1954 ở trên cả nước, chưa có cái gọi là tư tưởng Hồ Chí Minh, và trước năm 1945, chưa có đảng CSVN, đất nước mình đâu có thê thảm như ngày nay"

Chỉ sơ lược như vậy, cũng đủ thấy đất nước Việt Nam và con người Việt Nam trước đây nổi tiếng duyên dáng, nay vào tay đảng CSVN, đã mất hết vẻ quyến rũ đẹp đẽ ngày xưa. Trong thời gian chiến tranh, do sự tuyên truyền của CSVN, nhiều người lầm tưởng nét duyên dáng của cách mạng CSVN. Sau năm 1975, những hóa trang lộng lẫy rơi rụng, nét duyên dáng giả tạo mất dần, càng ngày càng lòi ra bộ mặt gian ác của chế độ CSVN, khiến cả thế giới lên án, xa lánh. Người Việt ở Bắc Mỹ đã đọc những lời hối hận của cô đào Jane Fonda vì đã lỡ ủng hộ Bắc Việt trong cuộc chiến trước 1975. Có lẽ cũng nên đọc tiếp một lời tự thú khác, rất chân thành của ông Adam Michmik, nguyên là nhà lý luận và tư tưởng của Ban lãnh đạo Công đoàn Đoàn Kết Ba Lan, và hiện là Tổng biên tập nhật báo Gazeta Wyborcza, nhật báo lớn nhất Ba Lan hiện nay: "...Nhiều người trong số chúng tôi tham gia các đợt biểu tình chống Mỹ vào năm 1968. Vì vậy chúng tôi vô cùng sợ hãi và thấy mình có lỗi khi nhìn cảnh người Việt Nam sau chiến thắng của cộng sản đã chạy trốn khỏi Việt Nam độc tài trên những chiếc thuyền con, liều mạng sống của mình và của người thân..."(Adam Michmik, "Chúng tôi, những kẻ phản bội", Thanh Thanh Hải chuyển ngữ, Đàn Chim Việt Online, 27-10-2005.)

Những lời nầy cho thấy những nhà hoạt động dân chủ chân chính trên thế giới đã vỡ mộng về CSVN sau năm 1975 và hình ảnh CSVN càng ngày càng biến dạng, mất đi hết những nét hóa trang của một thời chiến đấu trên rừng xanh. Vì vậy, nhà nước CHXHCNVN mới nghĩ đến chuyện xuất cảng "Duyên dáng Việt Nam", để trang điểm lại, đánh bóng lại phần nào hình ảnh của mình trên thế giới, mong lôi cuốn, hấp dẫn người Việt hải ngoại cũng như khách quốc tế thập phương, đến làm ăn hay thăm viếng Việt Nam.

Tại Úc, sợ người ta không đến tham dự chương trình "Duyên dáng Việt Nam", nhà nước CSVN phải tổ chức trình diễn miễn phí, khuyến mãi theo kiểu những gánh xiếc "Sơn Đông mãi võ" ở trong nam, biểu diễn lộ thiên không lấy tiền, cho bà con cô bác đến xem, rồi bán thuốc quảng cáo. Tuy nhiên, dầu "Duyên dáng Việt Nam" hạ giá đến độ miễn phí, "Duyên dáng Việt Nam" cũng không làm cho CSVN duyên dáng nổi, vì ai cũng biết trong khi gởi đoàn "Duyên dáng Việt Nam" ra hải ngoại để thực hiện nghị quyết 36 của CSVN, kêu gọi khúc ruột ngàn dặm trở về xây dựng đất nước, thì một mặt khác CSVN yêu cầu chính phủ Malaysia đập phá tấm bia tại đảo Bidong ngày 21 hoặc 22-10-2005 tưởng niệm thuyền nhân bỏ mình trên đường vượt thoát, hoàn toàn đi ngược lại truyền thống tưởng nhớ và tôn trọng những người đã chết của người Việt Nam. Nếu có một du khách nào đó, đến lăng ông Hồ Chí Minh ở Hà Nội quậy phá ồn ào thôi, (chứ chưa nói đến chuyện đập phá), thì các nhà lãnh đạo đảng CSVN nghĩ sao"

Đối với người chết, CSVN truy đuổi đến cùng, thì làm sao nói chuyện đoàn kết với người sống" Do đó, dầu CSVN có đưa thêm nhiều phái đoàn người mẫu thời trang và văn nghệ sĩ Việt Nam ra nước ngoài để làm duyên làm dáng cách mấy đi nữa, người Việt cũng không cảm nổi cái duyên của chế độ CSVN hiện nay ở trong nước. Cộng sản Việt Nam càng làm duyên thì càng thảm hại, bởi vì "Duyên sao cắc cớ hỡi duyên,/ Cầm gương gương tối, cầm vàng vàng phai."

Cán bộ CSVN "cầm vàng vàng phai" là chuyện có thật ở Việt Nam, vì trong các cuộc kiểm kê tài sản của dân chúng miền Nam từ sau năm 1975, khi cán bộ cộng sản tịch thu vàng của khổ chủ, thì họ cầm vàng thật, ghi vào biên bản "kim loại màu vàng"; và họ lấy vàng thật bỏ túi, thay vào đó bằng vàng giả để lưu kho, làm sao vàng không phai" Ca dao Việt Nam quả thật là quá đúng. Tất cả những gì vào tay CSVN đều "hư bột hư đường". Làm sao đất nước Việt Nam không khổ, không nghèo" Làm sao đất nước Việt Nam duyên dáng cho được"

TRẦN GIA PHỤNG
(Toronto, 28-10-2005)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.