Hôm nay,  

Hãng Tin Đức Loan Từ Vn: Pghh Bị Đàn Aùp Dữ Dội

29/12/199900:00:00(Xem: 5441)
HANOI (dpa) - Căng thẳng leo thang tại Miền Nam VN sau một loạt các xô xát giữa công an và tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, theo lời một lãnh tụ tôn giáo này hôm Thứ Hai. Tin này được hãng tin Đức DPA loan hôm 28.12.
Các vụ xô xát, gây ra nhiều vụ bắt bớ và bị thương, có vẻ như liên hệ tới buổi lễ sắp tới mà các tín đồ sẽ kỷ niện Lễ Đản Sanh năm thứ 80 của giáo chủ của họ, nguyên bị sát hại năm 1947 bởi CS.
Các vụ xô xát xảy ra khi tín đồ PGHH tìm cách hành xử quyền tự do tôn giáo, để rồi bị chặn bởi công an tại tỉnh An Giang.
Hôm Thứ Sáu qua, khỏang 300 tín đồ PGHH xô xát với nhóm công an đang ngăn chận việc họ tới thăm nơi sinh của Đức Huỳnh Giáo Chủ, làm nhiều người bị thương, theo lời kể của Lê Quang Liêm, một lãnh tụ PGHH.
Để trả thù, công an đã vào nhà bắt 11 người sáng sớm Chủ Nhật và mang họ tới đồn Phú Thủy, nơi mà họ bị đánh đập.

Khoảng 100 người biểu tình, hầu hết là phụ nữ va trẻ em liên hệ tới các người bị bắt, đã kéo tới đồn công an sáng Thứ Hai và tổ chức lễ cầu an cho tới khi tất cả được thả - người cuối cùng được thả lúc 3 giờ chiều, theo lời cụ Liêm.
Người cuối, Trần Văn Nghĩa, 39 tuổi, đã bị đánh tàn tệ và công an lo sợ là tình trạng ông này có thể kích động thêm quần chúng.
Cụ Liêm nói từ Sài Gòn, “Công an làm như vậy để khủng bố tín đồ, nhằm cản họ tới khu đó vì họ biết là sẽ có nhiều người tới trong Lễ Đản Sanh.”
Việc CSVN ám sát Đức Huỳnh Giáo Chủ là trọng tâm cảm xúc chống cộng của nhiều, nếu không phải là hầu hết các tín đồ. Là những người chống Cộng kịch liệt thời Cuộc Chiến VN, PGHH đã có lẽ là tôn giáo bị đàn áp dữ dội nhất tại VN kể từ khi CSVN chiến tahng năm 1975.
Mặc dù bây giờ CSVN đã nới mở hơn, cụ Liên than phiền là các tình trạng kiểm soát hiện nay không còn có thể chấp nhận được nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.