Hôm nay,  

Đêm ‘thơ Nhạc Huyền-không’ Tại Chùa A-di-dà

16/06/200100:00:00(Xem: 4702)
Mùa xuân lại về với tất cả chúng ta. Nếu mùa xuân mang lại cho đời màu xanh tươi trẻ, thì Thi Ca mang lại cho cuộc đời niềm giao cảm chân thành. Niềm giao cảm đó đối với Thi- Ca Huyền- Không quả là đặc biệt và càng đặc biệt hơn nữa qua "Thơ Nhạc Huyền Không".

Vào đầu tuần vừa qua, thứ hai ngày 4 tháng 6 năm 2001 Đêm Thơ Nhạc Huyền Không đã được tổ chức tại chùa A Di Đà, số 14042 Swan St, Westminster, do Ni Sư Viện Chủ Thích Nữ Như Ngọc tổ chức.

Chúng tôi nhận thấy có mặt Thi Sĩ Huyền Không (HT Mãn Giác) TT Thích Minh Mẫn (Chùa Huệ Quang, Santa Ana) Thầy Thích Nguyên Tánh (Chùa Ngọc Phước- Tennesses) Về phía quan khách có Bác Sĩ Trần Ngọc Ninh (Nguyên Tổng Trưởng Văn Hóa Giáo Dục) Giáo Sư Nguyễn Khắc Hoạch và phu nhân (Nguyên Khoa Trưởng Đại Học Văn Khoa Saigon) Nhà Văn Nhã Ca (Việt Báo) Nghệ Sĩ Kiều Chinh, Cụ Lê Liêm, Giáo Sư Nguyên Thiện Lê Mâu Đáo, Ông Bà Hoàng Trọng Độ" và Như Chính, chị Tôn Nữ Kim Chi (Seafood World) anh Trịnh Ngọc Răng và một số đông thân hữu yêu thơ từ Los Angeles và phật tử Orange County và Chùa A Di Đà.

Phụ trách Văn Nghệ "Thơ Nhạc Huyền Không" có nữ ca Sĩ Hà Thanh đến từ Boston sẽ hát những bài hát phổ nhạc từ thơ Huyền Không, anh Chiếu Tuệ sẽ ngâm thơ Huyền Không, anh Nam Giao (đàn đệm) và anh Quốc Tuấn phụ trách phần âm thanh. Anh Chiếu Tuệ, anh Nam Giao, anh Quốc Tuấn đều là Đoàn Sinh của Đoàn Sinh Viên Phật Tử Trung Tâm Thích Thiện Ân chùa A Di Đà. Chị Lưu Kim Chi, trong vai trò MC đã giới thiệu thành phần tham dự. Kế tiếp, chị Kim Chi giới thiệu sơ qua về Nhà Thơ Huyền Không..."Hơn 45 năm chung sống với thơ là một cảnh đời đẹp, một cuộc sống êm dịụ từ thuở bình minh, chân đã muốn đặt nhẹ lên chân trời KHÔNG BẾN HẠN vòng tay đã ân cần hi hiến cho đất gấm lòng hoa ngào ngạt đã ước mơ KHÔNG GIAN THÀNH CHIẾC ÁO, để chở che cho những tấm thân gầy trước cơn bão ý thức hệ, trước niềm đau hiện sinh tục- lụy. Khi tuổi đời chồng chất, thấp thoáng nghĩ tới đường trở về, nhận làm KẺ LỮ HÀNH CÔ ĐỘC. Từ đó chỉ mong làm kiếp MÂY TRẮNG THONG DONG...

Hòa Thượng Thích Mãn Giác, tức thi sĩ Huyền Không đã tâm sự với thính chúng: "Tôi vẫn từng lắng nghe tiếng gọi thi thiết từ đâu đó vọng về, dù tôi đang sống giữa những buổi trưa hè rất vắng của Los Angeles, những đêm rất tịch mịch của những ngày lưu lạc xa quê hương, những năm tháng rất bát ngát của một đời lưu dân nặng trĩu. Tiếng gọi không tên tuổi, không sắc màu không hương vị, không thời gian xa, không không gian gần, không cả tiếng cười khóc thế gian. Đã nhiều năm, tiếng gọi ấy thiết tha, dắt dẫn, thắp nến cho những dòng chữ viết, ươm tẩm cho những hoài vọng Quê Hương, Đạo pháp, bạn lữ...đồng bào. Chỉ khi xa rồi, niềm thương mới chín tới. Từ đó mỗi dòng thơ viết ra như tiếng thì thầm nói khẻ với muôn trùng nổi lòng dâu biển..."

Nữ Ca Sĩ Hà Thanh, Chim Ca Lăng Tần Già của Đạo Pháp (Chim Ca Lăng Tần Già là chim ở miền Cực Lạc, thường hót những bài Pháp rất hay) đã trình bày xuất sắc các bài thơ phổ nhạc Huyền Không: Đạt Đạo. Một ngày qua, và một bài thơ phổ nhạc của Thiền Sư Nhất Hạnh. Giọng hát Hà Thanh êm đềm trong suốt như dòng Cam Lộ Tịnh Thủy của Mẹ Hiền Quan Âm hòa với giọng ngâm Chiếu Tuệ ngọt ngào tuyệt diệu như dòng suối Cam Ly, qua bài Nhớ Chùa, Đạt Đạo, Gọi Tôi

"Từ thuở ra đi vắng bóng chùa
Đường đời đã nhọc chuyện hơn thua
Trong tôi bừng dậy niềm chua xót
Lưu-luyến mơ về lại cảnh xưa"
......
"Có những cây mai sống trọn đời
Bên hàng tùng bách mãi xanh tươi
Nhìn lên phảng phất hương trầm tỏa
Đức Phật từ bi mĩm miệng cười"

"Chuông vẳng nơi nao nhớ lạ lùng
Ra đi ai chẳng nhớ chùa chung
Mái chùa che bởi hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của tổ tông"
(Nhớ Chùa)

hay tâm sự của người dân Việt tha hương nhớ về quê hương thân yêu ngàn trùng xa cách;

"Có ai gọi mãi tên tôi
Bao năm xa xứ đứng ngồi không yên
Quê hương Đạo Pháp chưa quên
Con tim ôm trọn ba miền nhớ thương
Gọi tôi chi suốt đêm trường
Chuông chùa vang vọng trên đường tôi đi
Gọi tôi tôi biết làm gì
Nắng mưa đổ xuống lầm lì thời gian"
(Gọi Tôi)

Giáo sư Nguyễn Khắc Hoạch đã cho rằng: "Thơ Huyền Không rất gần gũi với dân tộc và đạo pháp. Thơ Huyền Không không đóng khung trong Tháp ngà, mà chia xẻ với đồng bào qua những thăng trầm lịch sử Đạo Phật, qua lời thơ Huyền Không, không khô khan khó hiểu mà mượt mà, chải chuốt" và Giáo Sư Nguyên Khoa Trưởng Đại Học Văn Khoa Saigon đã kết luận: "Huyền Không là người kế thừa của những Thiền Sư đời Lý- Trần, và sự có mặt của thơ Huyền Không ở hải ngoại thực đặc biệt"

Bác Sĩ Trần Ngọc Ninh thì cho rằng duyên văn nghệ của Bác Sĩ và Nhà Thơ Huyền Không đã gần nửa thế kỷ nay, trong thi sĩ Huyền Không có dáng dấp uy nghi nghiêm túc của HT Thích Mãn Giác và trong HT Thích Mãn Giác có trái tim tuyệt diệu của Thi Sĩ Huyền Không, Bác Sĩ còn nói đến "Hú dài một tiếng lạnh Hư Không" của Không Lộ Thiền Sư và "Cười lên một tiếng tỉnh hồn ngàn năm" của Thiền Sư Huyền Không Mãn Giác

Chị Kiều Chinh cho rằng, trong lớp áo nâu sòng, HT Mãn Giác đã đảm nhiệm vai trò "Hoằng pháp độ sanh" nhưng qua hình ảnh Thi Sĩ Huyền Không, Thi Sĩ đã đem lại cho đời những vần thơ Đạo đậm đà Thiền Vị và Thi Vị. Dù với HT Mãn Giác hay Thi Sĩ Huyền Không, Nghệ Sĩ Kiều Chinh vẫn một lòng quý kính.

Theo lời của Ni Sư Viện Chủ Chùa A Di Đà mà cũng là người tổ chức buổi "Thơ Nhạc Huyền Không" chỉ một tuần trước đây mà thôi, nhân dịp nữ Ca Sĩ Hà Thanh có mặt tại miền nắng ấm Cali để hát giúp các chùa nhân Đại Lễ Phật Đản. Do đó, Ni Sư đã mời quý quan khách và thân hữu trong vòng giới hạn. Thế mà quý vị yêu thơ đã đến chật cả Chánh Điện và phòng khách của chùa trong một tối thứ hai đầu tuần, là điều hiếm có lắm vậy. Ni Sư mong rằng nếu có duyên lành, những buổi thơ nhạc đầm ấm như thế này được tổ chức thường xuyên để phật tử có dịp về chùa thưởng thức để tâm hồn được tưới tẩm nước cam lộ của cửa Thiền sau những ngày làm việc mệt nhọc, thì thật là quý vô cùng.

Đêm "Thơ Nhạc Huyền Không" đã đem lại cho người tham dự niềm an lạc đạo vị. Giữa mùa xuân nắng ấm Cali, những vần thơ Huyền Không như những đóa Hoa Hồng Kiều Diễm trong vườn hoa Đạo Ngát Hương Đàm

"Hư vô nhất sạch vào lòng
Trần gian còn lại đóa hồng cho ai".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.