Hôm nay,  

Lhq Đón Nhận 42 Dân Thượng, Còn 250 Người Trong Rừng

20/07/200400:00:00(Xem: 4676)
NAM VANG -- LHQ đã bảo vệ cho 42 người Thượng ẩn trốn trong những khu rừng ở đông bắc Kampuchia, theo tin đài VOA hôm Thứ Hai.
Thông Tấn Xã AP cho hay một nhật báo Kampuchia hôm thứ Hai loan tin rằng Liên Hiệp Quốc đã bảo vệ cho 42 người Thượng ẩn trốn trong những khu rừng ở đông bắc Kampuchia sau khi bỏ chạy khỏi Việt Nam.
Nhật báo The Cambodia Daily viết rằng 42 người Thượng vừa kể, gồm 40 đàn ông và hai phụ nữ, đã ra khỏi rừng trong tỉnh Ratannakiri sát với biên giới Việt Nam để gặp phái đoàn nhân viên tị nạn Liên Hiệp Quốc khi phái đoàn tới thăm khu vực này hôm Chủ Nhật.
Bộ Nội Vụ Kampuchia và nhân viên Liên Hiệp Quốc chưa trả lời những cú điện thoại của báo chí xin xác nhận tin này. Hơn 1 ngàn người Thượng đã bỏ chạy từ Việt Nam sang Kampuchia năm 2001 sau vụ đàn áp khổng lồ của chính quyền vào các cuộc biểu tình phản kháng của người Thượng để đòi tự do tín ngưỡng và đòi trả lại đất đai của tổ tiên họ.
Đa số những người này theo Cơ Đốc Giáo. Theo tờ The Cambodia Daily, nhà chức trách địa phương đã chụp hình và phỏng vấn 42 người Thượng vừa nói, và sau đó đưa những người này về một văn phòng của phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc trước đây trong thủ phủ Banlung của tỉnh này.

Quyền Giám Đốc Văn Phòng Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc tại Phnom Penh nói với nhật báo The Cambodia Daily rằng văn phòng của ông sẽ quyết định về qui chế tị nạn dành cho những người Thượng này. Ông tin là còn nhiều người Thượng khác nữa vẫn đang ẩn trốn trong rừng. Tin của Reuters trích lời một nhân viên của một tổ chức tranh đấu cho nhân quyền tại Kampuchia nói là ông tin vẫn còn khoảng từ 175 đến 250 người Thượng hiện đang ẩn trốn trong những khu rừng tại Kampuchia.
Hồi tháng 6 vừa rồi, các cơ quan truyền thông của Kampuchia loan tin rằng 36 người Thượng, trong đó một số người bị sốt rét và tiêu chảy, đang ẩn trốn trong những khu rừng sát với biên giới Việt Nam, và rằng lương thực và nước uống của những người này đang cạn dần. Lúc đầu, chính phủ Kampuchia nói rằng những người thượng này là di dân vì lý do kinh tế, và rằng Kampuchia sẽ trục xuất họ về Việt Nam.
Nhưng tháng trước, sau những chỉ trích dữ dội của các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền, Thủ Tướng Hun Sen của Kampuchia cho phép Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc mở lại văn phòng tại hai tỉnh ở biên giới để trợ giúp những người Thượng đi tìm nơi tá túc.
Một nhà lập pháp và các cơ quan truyền thông của Kampuchia nói rằng từ tháng Tư tới nay đã có hơn 160 người Thượng bị gửi trả về Việt Nam. Từ cuối năm ngoái, ít nhất đã có 96 người Thượng khác tìm cách tới được văn phòng của Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc tại Phnom Penh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.