Hôm nay,  

Alf Tặng 1.2 Triệu Mỹ Kim Để Dân Gốc Á Chống Thuốc Lá

06/11/200100:00:00(Xem: 3367)
WASHINGTON, DC - Hôm nay Tổ Chức American Legacy Foundation (Legacy) loan báo bốn tổ chức cộng đồng Á Châu và các đảo Thái Bình Dương được tặng những ngân khoản để giảm bớt việc sử dụng thuốc lá trong cộng đồng họ.

Các ngân khoản tài trợ có mục đích nhắm đến những dân số đã bị thuốc lá làm hại một cách rất chênh lệch. Theo cuộc nghiên cứu đã được đăng tải trên các tạp chí American Journal of Epidemiology và Preventive Medicine, những người làm việc trong một số ngành nghề lao động, dân chúng sống trong những cộng đồng kinh tế khó khăn ở đô thị hay thôn quê, thường hay hút thuốc, bắt đầu hút thuốc rất sớm, có khuynh hướng hút thuốc nhiều hơn những ngưới khác, và khó có thểù bỏ hút thuốc hơn.

Bà Cheryl Healton, Chủ Tịch kiêm Tổng Giám Đốc của Legacy nói rằng: "Giảm thiểu việc sử dụng thuốc lá và cải tiến việc tiếp nhận và hiệu năng của những chương trình cai bỏ và ngăn ngừa hút thuốc trong những nhóm dân thiểu số và không được phục vụ đúng mức là việc làm ưu tiên của tổ chức Legacy. Tôi hãnh diện vì Legacy bước tới với những nguồn tài nguyên cần thiết này và tôi hy vọng những cố gắng của chúng tôi sẽ khuyến khích những tổ chức cùng các cơ quan công quyền khác đầu tư vào những tầng lớp dân số ưu tiên này và sửa chữa sự thiệt hại mà thuốc lá đã trút lên những cộng đồng này."

Ngân quỹ tài trợ được dành cho sáu nhóm dân ưu tiên - Người Mỹ gốc Phi Châu, người Mỹ Da Đỏ và Thổ Dân Alaska, người Mỹ gốc Á Châu và các Đảo Thái Bình Dương, người Mỹ gốc Tây Ban Nha, những người đồng tính nam/nữ/lưỡng ái/cải giống và những người có lợi tức thấp - và, cho những dự án cộng tác nhắm đến các vấn đề liên hệ qua nhiều nhóm dân, nhấn mạnh đến những vấn đề xã hội, văn hóa và kinh tế ảnh hưởng đến các nhóm dân không được phục vụ đúng mức. Có hai loại quỹ trợ cấp sẽ được cấp phát: những quỹ tài trợ xây dựng khả năng cho một năm (từ $75,000 đến $100,000) và những quỹ tài trợ cho các dự án sáng tạo và nghiên cứu áp dụng có thể cho đến ba năm, dựa trên những duyệt xét hằng năm (Từ $75,000 đến $200,000 một năm).

Bà Robin Shimizu, Phó Giám Đốc Sở Kiểm Soát Thuốc Lá thuộc Bộ Y Tế California, nói rằng: "Tôi rất hài lòng việc Legacy tài trợ những chương trình cho các cộng đồng Á Châu và các Đảo Thái Bình Dương. Cuộc chiến đấu để giảm thiểu sự sử dụng thuốc lá là một cuộc chiến cam go và các cộng đồng của chúng tôi rất biết ơn sự cam kết trên toàn quốc của Legacy cho chính nghĩa xứng đáng này."

Những tổ chức nhận được tài trợ gồm có:

- Asian Health Coalition, có trụ sở tại Illinois, là một tổ chức hạ tầng được thành lập vào năm 1996 do các thành phần trong cộng đồng và giới cung cấp dịch vụ y tế. Tầm hoạt động của tổ chức này gồm có việc cung ứng những dịch vụ phù hợp về văn hóa và ngôn ngữ trong lãnh vực giáo dục y tế cộng đồng và ngăn ngừa bệnh hoạn

- Tổ chức National Asian Women's Health Organization (NAWHO), trụ sở đặt tại San Francisco, có những chương trình chủ yếu nhắm vào việc giáo dục và tăng quyền cho những phụ nữ Mỹ gốc Á Châu. NAWHO sẽ dùng tiền trợ cấp nhận được từ Legacy vào Quỹ Iris Alliance, một dự án mới về xây dựng tổ hợp và phát triển lãnh đạo nhắm đến những chênh lệch trong việc hút thuốc trong số những phụ nữ và thiếu nữ Mỹ gốc Á Châu tại phía Nam Vùng Vịnh San Francisco. NAWHO được thành lập vào năm 1993.

- Tổ chức Association of Asian Pacific Community Health Organization (AAPCHO) tại Oakland được thành lập vào năm 1987. AAPCHO là một hiệp hội quốc gia đại diện cho những tổ chức y tế cộng đồng chuyên về phát triển cố vấn, cộng tác và lãnh đạo nhằm cải tiến tình trạng và tiếp nhận sức khỏe của những người Mỹ gốc Á Châu, người Mỹ sinh trưởng tại Haiwaii và các Đảo Thái Bình Dương trên toàn nước Mỹ, các lãnh thổ hải ngoại và các xứ tự trị.

- Trung tâm Charles B. Wang Community Health Center, tại New York, sẽ thành lập chương trình New York Chinese American Tobacco Control Initiative. Những mục tiêu của chương trình này là giảm thiểu việc sử dụng thuốc lá trong giới trẻ Mỹ gốc Trung Hoa tại New York, giảm bớt tỷ lệ hút thuốc tại các gia đình người Mỹ gốc Hoa, và gia tăng tỷ lệ thành công trong việc bỏ hút thuốc trong những người Mỹ gốc Hoa đang hút thuốc.

Tất cả những tổ chức được chọn buộc phải có qui chế miễn thuế 501 (C)(3) dành cho tổ chức vô-vị-lợi. Thêm vào đó, họ phải thuộc những đơn vị chính trị địa phương trên 46 tiểu bang, Quận Colombia, năm lãnh thổ hải ngoại của Hoa Kỳ (American Samoa, Guam, Northern Mariana Islands, Puerto Rico và Virgin Islands) được xác nhận trong thỏa ước điều đình căn bản. Các tổ chức hiện đang nhận tiền của các công ty thuốc lá sẽ không nhận được tài trợ của Legacy.

American Legacy Foundation là một tổ chức độc lập và có tính cách toàn quốc chuyên lo về sức khỏe công cộng, có trụ sở chính tại Washington, D.C., được thành lập theo thỏa ước Master Settlement Agreement vào tháng 11, 1998. Tổ chức Legacy cộng tác với các tổ chức quan tâm tới việc làm giảm bớt sự tiêu thụ thuốc lá trong mọi lứa tuổi và mọi tầng lớp dân chúng trên toàn quốc và đã thiết lập những mục tiêu để làm giảm bớt sự sử dụng thuốc lá trong giới trẻ, giảm thiểu sự tiếp xúc với khói thuốc do người khác hút, gia tăng tỷ lệ bỏ hút thuốc thành công, và giảm bớt những chênh lệch trong việc sử dụng các dịch vụ phòng ngừa, bỏ hút và trong việc chịu ảnh hưỏng của khói thuốc do người khác hút. Muốn biết thêm tin tức về tổ chức Legacy, quí vị có thể viếng trang mạng tại địa chỉ http://www.AmericanLegacy.org .

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.