Hôm nay,  

Liên Âu Dọa Phạt Thuế Hà Nội Nửa Triệu Thợ Việt Gặp Nguy

23/12/200500:00:00(Xem: 5228)

Theo tin từ thông tấn VOA, hôm thứ tư, công nghệ sản xuất giầy dép của Việt Nam cho biết viễn ảnh thuế chống phá giá mà châu Âu đánh vào giầy dép sản xuất tại Việt Nam đã gây lo ngại cho một số nhà buôn giầy nước ngoài và đe dọa đến công ăn việc làm tại địa phương. Bản tin như sau.

Các công ty Việt Nam làm giầy dép theo hợp đồng với các nhãn hiệu lớn như Adidas, Nike và Reebok, cho biết họ là một mục tiêu bất công trong một cuộc điều tra của Liên hiệp châu Âu về những lời than phiền chủ yếu của Italia nhắm vào việc Việt Nam và Trung quốc bán phá giá.

Phó chủ tịch hiệp hội Da Giầy Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Lâm cho biết đã đề nghị đình chỉ cuộc điều tra bởi vì đa số các nhà sản xuất Việt Nam làm theo hợp đồng với các công ty nước ngoài.

Mỗi năm, Việt Nam xuất khẩu số giầy dép trị giá 3 tỷ đôla, và đây là mặt hàng xuất khẩu có số thu đứng hàng thứ ba sau dầu thô và hàng may dệt.

Trong tháng 10, Liên hiệp châu Âu đã điều tra 8 hãng sản xuất giầy dép của Việt nam và sẽ kết thúc công tác vào đầu năm tới.

Nhưng những người mua hàng thì không đợi đến lúc đó.

Một số công ty nước ngoài chưa xác nhận đơn đặt hàng cho năm 2006 trong khi các công ty khác thì chưa đặt hàng mới.

Nếu Liên hiệp Âu châu áp dụng việc đánh thuế, thì công nghệ giầy dép của Việt Nam sẽ buộc phải cắt giảm số công ăn việc làm của khoảng 500 ngàn công nhân.

Trong một cuộc họp báo, ông Lâm nói rằng việc đánh thuế đó sẽ gây ra nhiều vấn đề xã hội và tác động đến nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Các nhà làm giầy Việt Nam lập luận rằng họ chỉ tham gia vào khâu sản xuất và không dự phần kiểm soát giá cả giầy dép vào thị trường châu Âu.

Tháng trước, một số hãng sản xuất giầy thể thao hàng đầu trên thế giới đã cảnh báo Ủy hội châu Âu rằng đánh thuế chống phá giá vào giầy dép chế tạo tại Việt Nam và Trung quốc có thể đe dọa đến 640 ngàn công ăn việc làm có giá trị cao trong thị trường hàng thể thao của Liên hiệp Âu châu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.