Hôm nay,  

Indo Động Đất Lớn 6.5 Độ; Lính Nhật Đổ Bộ Cứu Trợ

25/01/200500:00:00(Xem: 4884)
BANDA ACEH - Cac động đất mới tại châu Á gây kinh hoàng nạn nhân sóng thần trong khi chính quyền Indonesia và loạn quân ly khai thỏa thuận điều đình - cac chiến hạm của Nhật vừa tới thả neo ở ngoài khơi tỉnh Aceh như là đoàn cứu trợ quân đội ngoại quốc sau cùng tới trong vùng trong lúc các nhóm cứu trợ dân sự bắt đầu kiểm soát chiến dich cứu trợ quy mô chưa từng có.
Gần 1 tháng sau ngày khoảng 234,000 người thiệt mạng vì sóng thần, địa chấn tại đảo Sulaweisi gây thiệt mạng 1 người.
1 cuộc động đất khac, sức mạnh 6.5 độ richter được ghi nhận ở phía tây đảo Great Nicobar trong quần đảo Andaman và Nicobar của Aán Độ đã tan hoang vì sóng thần, nhưng không có báo cáo về thiệt hại hay thương vong.
Đàm phán giữa chính quyền Jakarta và Phong Trào Aceh Tự Do sẽ diễn ra trong tuần này tại thủ đô Phần Lan, do công điều giải của cựu TT Martti Ahtisaari.
TT Yudhoyono nhắc lại đề nghị về "quyền tự trị đặc biệt cho dân tỉnh Aceh và khoan hồng cho những du kich có thiện chí buông súng.

Loạn quân ly khai muốn độc lập hoặc tồ chức trưng cầu dân ý như Đông Timor. Viên chỉ huy quân sự tỉnh Aceh loan báo 206 du kich bị hạ trong 3 tuần qua.
Tại thủ đô Jakarta, tòa ĐS Nhật báo tin 1 khu trục hạm, 1 tàu đổ bộ và 1 tàu tiếp tế hôm thư hai tới bên ngoài tỉnh Aceh với 950 binh sĩ - đây là cuộc động binh tại ngoại quốc lớn nhất kể từ sau thế chiến.
Trong luc Hoa Kỳ và cac nước giảm bớt hoạt động cứu trợ của quân đội, cac tổ chức cứu trợ dân sự chuẩn bị nhận quyền kiểm soát công tac cứu trợ hiện đang nuôi ăn và cung cấp dịch vụ y tế cho hàng trăm ngàn người tại Aceh.
Mặc dù nỗ lực của cac viên chức Indonesia và quốc tế chuyển cac hoạt động từ cứu trợ qua tái thiết và phục hồi, cảnh đói kém vẫn còn rộng lớn.
Ở làng Krueng Raya, 25 dặm phía đông tỉnh lỵ Banda Aceh, hàng chục người xin ăn bên đường vẫy cac châu thùng trống không với xe cộ chạy qua.
Cư dân hoảng kinh chạy ra đường khi địa chấn 6.2 độ richter rung chuyển đảo Sulweisi vào luc sáng sớm hôm thư hai, và hậu chấn được ghi nhận tại Banda Aceh - nhà chức trach cho biết 1 người chết tại Palu, thủ phủ của Sulaweisi và 1 số nhà hư hại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.