Hôm nay,  

Tội Ác: Ciudad Juarez, Tử Thành Của Gái Dậy Thì

08/11/200400:00:00(Xem: 4913)
Kể từ năm 1993 cho tới nay, đã có tới 340 phụ nữ trẻ măng bị giết chết một cách hết sức man rợ tại một tỉnh biên giới ở Mễ Tây Cơ. Mặc dù đã có hàng chục kẻ tình nghi đã bị tù, nhưng các vụ hãm hiếp giết người vẫn tiếp tục xảy ra. Trong ngày 17 tháng Hai, 2003, cậu bé Joe Lopez Jimenez và một đứa bạn dắt hai con chó đi vào vùng sa mạc Ciudad Juarez, tìm lượm các chai thủy tinh và lon nhôm hoặc bất cứ thứ gì mà chúng có thể bán được. Và rồi hai thiếu niên này chợt khám phá một xác người chết. Cả hai đã vội vã chạy về nhà cho cha mẹ hay, và họ đã báo cảnh sát thành phố. Thoạt tiên cảnh sát tỏ ra ngờ vực và phản ứng rất chậm chạp. Nhưng khi các thám tử đến hiện trường vào lúc 2 giờ trưa, bất cứ ý nghĩ nào cho rằng đây là một trò chơi khăm đều đã tan biến mất. Họ nhìn thấy không chỉ một mà tới ba xác chết của các phụ nữ chỉ được che đậy rất sơ sài.
Cảnh sát đã mau lẹ mang các xác chết khỏi hiện trường, và khi chiếc xe cứu thương chuẩn bị lăn bánh vào lúc 2:30 pm, một người dân địa phương báo cho biết đã nhìn thấy thêm một xác chết thứ tư, cách không xa nơi 3 xác được tìm thấy trước. Hầu hết các phóng viên địa phương đều đã rời khỏi hiện trường để viết các câu chuyện của họ, nhưng Miguel Perea, một phóng viên chụp ảnh của tờ báo Norte, vẫn ở lại để ghi chi tiết sự khám phá xác chết thứ tư này.
Các xác chết này không phải lần đầu tiên được tìm thấy trong hoang mạc gần một vùng ngoại ô nghèo khổ. Hai nạn nhân khác đã được tìm thấy ở đó trong tháng Mười 2002; một trong hai người sau này được nhận diện là cô gái 16 tuổi Gloria Rivas. Gần đây hơn nữa, cư dân của vùng Lomas de Poleo đã báo cáo tìm thấy thêm các xác chết trong trong tháng Giêng 2003. Nhưng cảnh sát và Bộ trưởng tư pháp Jesus Solis đã từ chối xác nhận hoặc phủ nhận con số các xác chết được tìm thấy.
Ngày 19 tháng Hai, nhà chức trách nhận diện được ba nạn nhân. Họ là Juana Sandoval Reyna, 19 tuổi, mất tích kể từ ngày 23 tháng Chín, 2002; Esmeralda Juarez Alarcon, 16 tuổi, được nhìn thấy lần cuối cùng ngày 8 tháng Giêng, 2003; và Violeta Alvidrez Barrios, 18 tuổi, biến mất ngày 4 tháng Hai, 2003. Tất cả ba người đều được nhìn thấy lần cuối ở khu vực thương mãi của Ciudad Juarez. Khi các phóng viên hỏi về nạn nhân thứ tư, phát ngôn nhân của cảnh sát đã đột ngột chấm dứt cuộc họp báo, và từ chối nhìn nhận có thêm một nạn nhân nữa.
Thái độ ương ngạnh này của cảnh sát chẳng phải là điều lạ đối với các cư dân của vùng Ciudad Juarez, nơi mà con số ngày càng gia tăng các nạn nhân bị giết chết một cách tàn bạo đã làm kinh hãi cả thành phố và thu hút sự chú ý của khắp thế giới trong thập niên qua. Con số các xác chết là đề tài gây xúc cảm ở Ciudad Juarez, một thành phố sinh hoạt rất nhộn nhịp ở sát biên giới El Paso.
Có rất nhiều nguồn tin về số phụ nữ trẻ bị giết chết, nhật báo The El Paso Times khẳng định có “gần 340” nạn nhân kể từ năm 1993. Một số trường hợp đã được giải quyết, mặc dù các chuyên gia suy luận rằng “90 người hoặc nhiều hơn” có thể là các nạn nhân của một kẻ giết người hàng loạt. Tuy nhiên không ai có thể nói một cách dứt khoát một người duy nhất chịu trách nhiệm cho tất cả các vụ giết người này.
Thật sự thì cảnh sát đã giam giữ hơn một chục người bị tình nghi kẻ bị nghi ngờ đầu tiên trong năm 1995. Mỗi vụ bắt giữ mới đều được ca ngợi là “sự giải đáp” cho vụ giết người ghê rợn này, nhưng số người chết vẫn tiếp tục gia tăng. Nhiều cư dân và một số nhà điều tra bị nản lòng giờ đây tin rằng chính cảnh sát có thể đứng sau một số vụ giết người, hoặc ít nhất thì họ cũng đang cố tình che đậy. Một thập niên sau khi người ta bắt đầu tìm thấy nhiều xác chết phụ nữ trẻ tuổi, chỉ một điều duy nhất được biết chắc là: Tất cả các phụ nữ đều gặp nguy hiểm trên đường phố Ciudad Juarez.
Không ai biết một cách chắc chắn có bao nhiêu người sống ở Ciudad Juarez. Một tập bản đồ xuất bản năm 1999 của Rand McNally nói một cách chính xác 789,522 cư dân, trong khi giới truyền thông ước tính trên 2 triệu người. Rất nhiều người sống trên đường phố, kiếm bữa cháo bữa cơm từng ngày, trong khi nhiều người khác chỉ đi qua thành phố này trên đường tới biên giới để vào vùng đất hứa Hoa Kỳ.
Sự giầu có rất hiếm khi rò rỉ từ các chính trị gia hàng đầu, các nhà sản xuất hàng hóa và những kẻ buôn lậu ma túy xuống tới mọi người khác. Tác giả cuốn sách Crossing to Kill (2000), ông Simon Whitechapel, đã miêu tả Ciudad Juarez như một vết thương mưng mủ rất đau đớn do sự cọ xát giữa một xã hội giầu có Hoa Kỳ và tình trạng nghèo khổ của Mễ Tây Cơ.
Những người ở lại Ciudad Juarez thường làm việc trong những “maquiladoras” - các xí nghiệp bóc lột nhân công tàn tệ chuyên sản xuất những hàng hóa xuất cảng - với mức lương trung bình 5 Mỹ kim một ngày. Hàng ngàn những nhân công đó là những phụ nữ trẻ từ các thị trấn và làng mạc xa xôi. Họ đến vùng đô thị với hy vọng tìm được việc làm tốt, thế nhưng rất thường bị ngược đãi. Điều kiện làm việc bần cùng và hành động xách nhiễu tình dục chỉ bị xem là “những cái phiền phức” trong một thành phố mà mạng sống của con người rất rẻ.
Niềm kiêu hãnh quá đáng khi mình là đàn ông (machismo) là một yếu tố của vấn đề trầm trọng này. Các cuốn tự điển viết chữ Tây Ban Nha giải nghĩa từ ngữ này là “cách ứng xử của người đàn ông tự nghĩ mình cao hơn các phụ nữ”, và thái độ này biểu hiện trong một số hình thức từ sỉ nhục cho tới, theo một số người, các vụ giết người vì ưa thích hoặc như một nghi thức.
Tệ nạn tham nhũng cũng có một vai trò chính góp phần làm vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Hệ thống luật pháp đã bị làm thối nát đến tận gốc rễ bởi tiền ma túy. Mức lương của các cảnh sát viên rất thấp do đó hối lộ là một việc làm được mọi người chấp nhận. Bất cứ hành động phạm tội nào cũng có thể được phớt lờ nếu được trả một giá nào đó. Tuy vậy, rõ ràng có một điều gì đó đang hoạt động khá tốt ở Ciudad Juarez. Nếu không thì mọi tỉnh biên giới, từ Tijuana cho tới Matamoros, đều có các con số rất lớn phụ nữ bị hãm hiếp và giết chết.

CÁC TIẾNG THÉT TRONG THẦM LẶNG!

Một cách chính thức người đầu tiên bị giết chết là Alma Chavira Farel, cô gái đã bị đánh đập, hãm hiếp và bóp cổ cho tới chết trong quận Campestre Virreyes của tỉnh Ciudad Juarez ngày 23 tháng Hai, 1993, kể từ khi các vụ mất tích ở địa phương vượt quá các tội giết người được biết đến mỗi năm. Nhưng Chavira vẫn được công nhận là nạn nhân đầu tiên của một kẻ chuyên rình rập các phụ nữ trẻ, và là kẻ giết người hàng loạt mà giới truyền thông đặt cho các biệt danh là “the Juarez Ripper” hoặc “El Depredador Psicópata”. Mặc dù không sự cắt xẻo nào được ghi nhận trong trường hợp của Chavira, nhiều nạn nhân tiếp theo bị nhiều vết cắt ở hai bầu vú.


Cho tới cuối năm 1993, cảnh sát nhìn nhận có thêm 16 phụ nữ nữa bị giết chết trong tỉnh Ciudad Juarez, với nạn nhân cuối cùng được ghi nhận ngày 15 tháng Mười Hai. Trong hàng chục vụ án giết người vẫn chưa được giải quyết, 5 trong số các nạn nhân vẫn chưa nhận diện được. Trong số 12 trường hợp, ít nhất bốn người bị hãm hiếp và bị cắt xẻo ở vùng bộ phận sinh dục. Nguyên nhân gây ra cái chết trong các trường hợp này gồm bốn người bị xiết cổ, bốn người bị đâm (với một nạn nhân bị đốt cháy sau đó), một bị đánh đập và một bị bắn.
Trước khi cái năm tàn bạo đó kết thúc, nhà tội phạm học Oscar Maynez Grijalva đã khuyến cáo cảnh sát Ciudad Juarez rằng một số các vụ giết người chưa được giải quyết có thể là việc làm của một kẻ giết người hàng loạt. Trong các cuộc phỏng vấn sau này, ông Maynez than phiền các lời khuyến cáo này đã bị phớt lờ. Tình trạng còn tệ hại hơn trong năm 1995, có ít nhất 19 phụ nữ bị giết chết. Tám nạn nhân vẫn chưa được nhận diện, với một trường hợp được giải quyết và các kẻ tình nghi được nêu danh tính (nhưng tất cả đều không bị buộc tội).
Trong các trường hợp này, ít nhất bốn nạn nhân bị hãm hiếp, sáu bị xiết cổ, một bị đâm và một bị bắn. Ba trong số bốn nạn nhân được tìm thấy trong tháng Chín đã cung cấp cho cảnh sát một mẫu hình phạm tội rất rõ ràng: mỗi người đều bị cắt mất bầu vú bên phải, và núm vú bên trái bị cắn đứt. Dường như ít nhất một kẻ giết người đang rình rập các phụ nữ trẻ ở Ciudad Juarez. Tuy vậy nhà chức trách ở đây dường như vẫn không quan tâm một cách đúng mức. Trong tháng Mười, các thám tử tuyên bố họ đã giải quyết trường hợp này, và đã bắt giữ một trong những kẻ bị tình nghi giết người vì tình dục tàn bạo nhất của thành phố này. Và hắn là một người ngoại quốc.

CHÂN DUNG CủA MỘT TÊN GIẾT NGƯỜI HÀNG LOẠT

Kẻ tình nghi Abdel Latif Sharif sinh ở Ai Cập trong năm 1947. Vài thập niên sau, hắn cho biết khi còn nhỏ đã thường bị lạm dục tình dục, bị kê dâm bởi người cha ruột và các người thân khác. Sharif di dân đến Hoa Kỳ trong năm 1970, thoạt tiên định cư ở New York City, nơi mà không bao lâu sau hắn nổi tiếng là người chung chạ tình dục bừa bãi. Những người quen cũ còn nhớ hắn có một sự ám ảnh về các cô gái trẻ tuổi.
Bị sa thải vì bị tình nghi biển thủ ngân quỹ trong năm 1978, Sharif di chuyển đến New Hope, Pennsylvania. John Pascoe, một người bạn cũ sau này kể rằng trong một chuyến săn nai với Sharif, người thanh niên Ai Cập này đã làm bị thương một con nai đực và sau đó đã tra tấn con vật này cho tới chết. Pascoe cũng nói rằng khi các cô gái đi chơi với Sharif họ “thường” biến mất. Và không một nạn nhân nào đã được tìm thấy. Pascoe cho biết anh đã chấm dứt tình bạn trong năm 1980, sau khi tình cờ nhìn thấy một số vật sở hữu của một cô gái “mất tích” trong căn nhà của Sharif, và một cây xẻng dính đầy bùn khô được cất giấu trong góc nhà.
Đến năm 1981, Sharif đến sống ở vùng Palm Beach, Florida. Là một dược sĩ và kỹ sư, Sharif được mướn làm việc tại công ty Cercoa Inc. Các tài năng của hắn đã gây ấn tượng sâu sắc đến độ công ty này đã tạo ra hẳn một lĩnh vực riêng biệt cho hắn. Trong ngày 2 tháng Năm, Sharif đưa một cô gái 23 tuổi về nhà, đánh đập và hãm hiếp cô ta nhiều lần, và rồi bất chợt tỏ ra rất quan tâm nói rằng “Ồ, tôi đã làm cô quá đau đớn. Cô có nghĩ cần phải vào bệnh viện không"” Công ty Cercoa đã chịu mọi chi phí để bào chữa cho Sharif trong vụ án này, và thêm lần nữa trong tháng Tám, hắn tấn công một phụ nữ thứ hai ở West Palm Beach. Sharif bị án treo cho lần hãm hiếp thứ nhất và tù chỉ có 45 ngày cho lần thứ hai. Cercoa cuối cùng đã sa thải Sharif vì các hóa đơn thanh toán chi phí luật pháp cho hắn quá cao.
Di chuyển đến sống ở Gainesville, Florida, Sharif đã kết hôn trong một thời gian rất ngắn. Cuộc hôn nhân này chấm dứt sau những lần đánh đập cô dâu đến bất tỉnh. Ngày 17 tháng Ba, 1983, Sharif đăng báo cần người giúp việc ở luôn trong nhà, và rồi đánh đập và hãm hiếp cô gái 23 tuổi đáp lại quảng cáo này. Bị tạm giữ chờ ngày xét xử, Sharif đã trốn khỏi nhà tù Alachua County trong tháng Giêng 1984 nhưng không bao lâu sau hắn đã bị bắt lại. Ngày 31 tháng Giêng, 1984, Sharif bị tuyên phạt 12 năm tù vì tội cưỡng hiếp. Công tố viên Gordon Gorland đã bảo đảm với các phóng viên rằng ngày Sharif được thả hắn sẽ “bị đưa thẳng lên phi cơ và trục xuất về Ai Cập”.
Thế nhưng khi Sharif được khoan hồng trong tháng Mười 1989, hắn đã không bị tống xuất. Một lần nữa hắn trở lại Midland, Texas, và xin được một việc làm với Benchmark Research and Technology. Bộ năng lượng Hoa Kỳ đã lựa chọn hắn để khen ngợi, và Sharif được chụp hình bắt tay với cựu Thượng nghị sĩ Hoa kỳ Phil Gramm.
Sharif bị bắt lần nữa trong năm 1991, lần này vì tội lái xe say rượu. Vụ bắt giữ này đã làm cho một người quen cũ từ Florida báo cảnh sát Sharif đang lẩn trốn lệnh trục xuất. Và thế là một loạt các phiên xử rất dài đã xảy ra sau đó. Luật sư bào chữa của hắn đã đề nghị với chính phủ một sự thỏa thuận rằng: Nếu các lời buộc tội mới nhất được hủy bỏ, Sharif sẽ một cách tự nguyện rời khỏi Hoa Kỳ.
Trong tháng Năm 1994, Sharif đi đến Ciudad Juarez, làm việc tại một trong các xí nghiệp bóc lột nhân công hết sức tồi tệ của Benchmark. Hắn sống trong vùng giầu có Rincones de San Marcos. Đến tháng Mười 1995 một phụ nữ trẻ đã tố cáo Sharif hãm hiếp cô tại nhà của hắn. Cô gái này cũng cho biết Sharif đã đe dọa giết chết và vứt xác cô ở Lote Bravo, một vùng hoang mạc ở phía nam thành phố mà một số nạn nhân khác đã được tìm thấy. Các lời cáo buộc đó sau này đã được rút lại. Nhưng đến lúc đó các thám tử biết rằng Sharif đã hẹn hò với Elizabeth Castro Garcia, cô gái 17 tuổi này đã được tìm thấy bị hãm hiếp và giết chết trong tháng Tám.
Sharif bị kết tội vụ giết người đó và đến tháng Ba, 1999, hắn lãnh bản án 30 năm tù. Mặc dù cảnh sát miêu tả Sharif là một kẻ giết người liền tay, sự kết tội này đã không giải quyết được sự bí ẩn ghê rợn của Ciudad Juarez. Các vụ giết người vẫn tiếp tục, thậm chí còn gia tăng thêm nữa, sau khi Sharif bị bắt. Một tháng sau khi hắn bị tù, cảnh sát nhìn nhận rằng 520 người đã biến mất trong 11 tháng qua và rằng “một tỷ lệ rất lớn họ là những cô gái mới lớn”...
(Còn tiếp)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.