Hôm nay,  

Cnn Và Cuộc Chiến Chống Khủng Bố

26/08/200200:00:00(Xem: 4186)
Trong Chiến Tranh Vùng Vịnh trước đây, đặc phái viên CNN là đài Mỹ duy nhứt được Saddam Hussein cho phép ở lại Iraq để đưa tin. Công chúng và chánh quyền Mỹ cảm thấy khó chịu và nhìn nghiêng đài này, lúc bấy giờ chỉ là một đài còn nhỏ so với những cây cổ thụ truyền thông Hoa Kỳ khác. Nhưng những bản tin và hình ảnh sốt dẻo, sống động ở chiến trường Kuwait và ở Iraq của CNN vẫn đổ xô về màn hình của các cơ quan công quyền và gia đình Mỹ vì truyền thông là đệ tứ quyền tuy không ghi trong Hiến Pháp thành văn, nhưng được xem như một định chế, tinh lý của nền dân chủ Mỹ. Chánh quyền không thể và cũng không ngăn chận, kiểm duyệt. Tính xác thực phục vụ chân lý của tin tức đã thuyết phục quần chúng Mỹ và biến CNN thành một trong những đài hàng đầu của Mỹ. Tinh thần quần chúng Mỹ lên như diều gặp gió trong cuộc chiến thần tốc của Mỹ có phần đóng góp của các tin tức và hình ảnh sống trung thực của CNN trong Chiến tranh Vùng Vịnh.
Trong Chiến Tranh Chống Khủng bố tại A phú Hãn, người Mỹ cảm kích sự hy sinh vì nhiệm vụ tìm chân lý xác thực nhứt có thể làm để phục vụ công chúng của một ký giả Báo Wall Street. Vì chân lý mà ký giả đó phải bỏ mình trên đường đi tiếp xúc với một đầu mối khủng bố và bị lừa bắt đi làm con tin và giết sau đó bị giết. Người Mỹ càng ngưỡng mộ hơn việc làm của đài CNN. CNN là một trong những đài lớn biết phối hợp hài hoà giữa nhu cầu phổ biến tin tức và nhu cầu an ninh của đất nước và nhân dân Mỹ. CNN là một trong những đài đầu tiên đồng ý với Bà Cố vấn An Ninh Quốc Gia Rice, sẽ không bao giờ cho trình chiếu bất cứ hình ảnh, lời nói nào có được từ quân khủng bố mà không lượng định, khám phá xem quân khủng bố có mật hiêu ra lịnh tấn công hay không. Nhưng quyền lượng định và quyết định trình chiếu là quyền của Đài, và duy nhứt của đài mà thôi. Nhà Nước không xen vào được.
Chuyên viên và cộng tác viên của CNN thường là những người am tường chuyên môn, như giáo sư đại học, tướng lãnh hồi hưu, học giả nổi danh, cũng vì yêu chân lý và Tổ Quốc Mỹ mà cộng tác, hơn là vì thù lao.Những người này đã từng là nhân vật, nhân sĩ, hàng tâm, hàng sản của xã hội Mỹ. Cho đến bây giờ CNN là đài tung ra nhiều cuốn phim của hệ thống khủng bố nhứt, ít đài nào so nổi. Làm cách nào có được và lấy của ai, CNN giữ tối mật.
Thí dụ cụ thể nhứt là kỳ tích của CNN trong việc nắm được hơn 200 cuốn phim thuộc thư viện video của Bin Laden, ghi hình ảnh huấn luyện sữ dụng chất nổ, vũ khí, và chiến đấu đường phố. Những băng này được quây trước cuộc khủng bố 911. Người trực tiếp làm nên kỳ tích đó là Nic Robertson, mua lại từ một nhà báo đia phương, với một số tiền được CNN gọi là tiền "danh nghĩa tượng trưng". CNN đã lọc ra được 64 cuốn băng. Có tin cơ quan an ninh muốn có những phim này. CNN đồng ý chia xẻ tài liệu nhưng không nhượng bộ, quyết định trình chiếu sau khi khối chuyên viên sàng lọc kỹ.

Chính sự tự sàng lọc của CNN là điều cần suy gẫm. CNN tôn trọng chân lý đến hết mức lương tâm nghề nghiệp của người làm truyền thông có thể làm đước để phục vụ khán thính giả. CNN đã giành quyền độc lập đến hết mức ngành truyền thông có thể giữ được, bất chấp ảnh hưởng của cơ quan an ninh và chánh trị.
Chính sự tôn trọng chân lý tối đa của CNN làm cho 64 cuốn băng video trở thành vũ khí chiến tranh chánh trị chống khủng bố lợi hại nhứt trong xã hội tự do dân chủ Mỹ. Đó là một bằng cớ rõ rệt Bin Laden và hệ thống al Qaeda thực sự là quân khủng bố, chớ không phải bị Mỹ tố giác oan uổng như biện minh của Bin Laden. Họ quyết tâm tấn công Mỹ: huấn luyện, trang bị, thử nghiệm vũ khí vi trùng và hơi độc để giết người Mỹ hàng loạt; rõ ràng.Người dân Mỹ mắt thấy tai nghe hình ảnh sống của kẻ thù sắp sửa giết hại mình. Con chó là con vật cưng của Mỹ chết xiểu vì khí độc Sarin do Laden thử nghiệm. Khí này đã được một tín đồ cuồâng tín của một giáo phái ơ Nhựt sữ dung trong đường hầm xe lửa.
Không cần dùng những tỉnh từ, trạng từ kích động, những lời đầy thuật tu từ, dao to buá lớn tuyên truyền. Sự kiện cụ thể, những hình ảnh trịch thượng, những lời nói đầy sát khí của Bin Laden trên màn hình, tự nó đã nói lên ác tâm, độc kế, việc làm ác hiểm của quân khủng bố. Đó là những điều có thật; khủng bố là có thật, như hai với hai là bốn, chớ không phải suy đoán của chánh quyền và ngành an ninh Mỹ. Tự khắc Người Mỹ biết kẻ thù là ai, vũ khí ra sao, ác ý thế nào. Chưa có ai than phiền đài CNN về việc trình chiếâu các cuốn băng của Bin Laden trên đài Mỹ, trừ ê 65 người sau khi thấy con chó chết xiểu vì hơi độc có gọi vào đài chia xẻ nỗi thương tâm trước cảnh tàn ác đối với súc vật của Bin Laden.
Không một vũ khí tuyên truyền nào kiến hiệu hơn chân lý. Những kỹ thuật lộng giả thành chơn, lập lừa đánh lận con đen, dụng danh đạt quả-- như CS Hà nội, ai theo thì tâng là yêu nước, tiến bộ; ai không theo, dán cho nhãn hiệu phản động, thù địch-- những kỹ thuật tuyên truyền đó chỉ có thể gạt cá nhân một đôi lần và quần chúng cùng lắm là một lần thôi. Nhưng phản tác dụng thì lớn và lâu dài lắm. Những tĩnh từ rất "nổ", trạng từ rất kêu, những lời nhạy cảm có thể gây xúc động nhứt thời nhưng dễ mất tác dụng vì cảm xúc bản chất là đổi thay và dễ phai mờ. Chỉ có chân lý mới tồn tại, làm căn bản lý luận cho lý trí lạnh lùng xét đoán để chọn lựa, quyết định, và hành động lâu dài, tạo thành công cho hoạt động chánh trị. Chân lý vì thế là vũ khi kiến hiệu của tuyên truyền chánh trị vương đạo. Mà vương đạo mới còn vì thuận thiên giả tồn, nghịch thiên giả vong. Thiên đây là dân vì ý dân là ý trời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.