Hôm nay,  

Nhân Quyền: 400 Dân Thượng Về Vn Sẽ Bị Hại

16/07/200100:00:00(Xem: 3931)

NAM VANG (Reuters) - Khoảng 400 người Thượng từ Việt Nam vượt biên xin tị nạn, hiện đang được Liên Hiệp Quốc chăm sóc ở Cam Bốt, không nên bị hồi hương vì lý do an toàn, theo các tổ chức nhân quyền bản doanh ở Mỹ lên tiếng.
Nhóm 400 người sắc tộc vùng Tây Nguyên VN đang cư ngụ ở 2 trại tị nạn LHQ vùng Đông Bắc Cam Bốt sau khi đào thoát các trận bố ráp của nhà nước CSVN vì các cuộc biểu tình đòi quyền đất đai hồi tháng 2.
Cao Ủy LHQ cùng với chính phủ Cam Bốt đang điều đình để trả họ về VN.
CSVN đã nói với Cao Ủy LHQ rằng họ sẽ nhận các dân Thượng từ Cam Bốt về một cách “an toàn và tự nguyện.”
Kay Reibold, giám đốc Dự Án Trợ Giúp Cao Nguyên VN (Vietnam Highlands Assistance Project), nói là việc SVN đối xử tàn bạo với dân sắc tộc Thượng kể từ các cuộc biểu tình Tháng 2 nên làm LHQ dè dặt khi giao họ về Hà Nội.


“Chúng ta không thể đánh giá thấp chiều sâu căm thù mà chính phủ CSVN đối với nhóm sắc dân này. Phải xét điều đó,” theo lời Reibold đêm Thứ Sáu. “Hồi hương không phaỉ là giải pháp cho nhiều người tại 2 trại tị nạn này.”
Các tổ chức nhân quyền, bản doanh ở Mỹ, đang có mặt ở Cam Bốt để tìm hiểu sự kiện, trước 1 hội nghị vào ngày 25-27 tháng 7 giữa chính phủ CSVN, Cam Bốt và LHQ để bàn chi tiết vei65c hồi hương dân Thượng.
Đại diện khu vực của Cao Ủy LHQ Jahanshah Assadi nói tháng trước tại Nam Vang rằng hồi hương về VN là tự nguyện và Hà Nội phaỉ cho LHQ viếng thăm họ định kỳ.
Nhưng Machael Benge, 1 cố vấn cao cấp của Hội Nhân Quyền Người Thượng (Montagnard Human Rights Organization), nói là hồ sơ nhân quyền VN làm người ta nghi ngờ việc hồi hương người Thượng. “Chúng ta không thể tin là CSVN giữ lời hứa với Cao Ủy LHQ.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.