Hôm nay,  

Cơng An Bao Vây Chặt Bs Quế Sau Khi Cĩ Tuyên Cáo Dân Chủ

12/05/199900:00:00(Xem: 9590)
WASHINGTON — Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế đang “bị bao vây rất chặt chẽ,” theo bản tin của phóng viên Khanh Nguyen trên Đài Á Châu Tự Do hôm Thứ Ba.
Một ngày sau khi phổ biến bản Tuyên Cáo đòi tự do dân chủ, các phóng viên của đài này đã tìm cách liên lạc nhưng “Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với Bác Sĩ Quế bằng điện thoại nhưng không được, và những nguồn tin rất đáng tin cậy phát xuất từ Việt Nam cho biết là ông đang bị công an bao vây rất chặt chẽ.”
Bản tin này được loan qua làn sóng về VN và được tiếp vận trên một số làn sóng trong cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ, cho biết rằng Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, một trong những nhân vật bất đồng chính kiến được cả thế giới biết đến và kính trọng đã cho công bố bản tuyên cáo của ông, nhân ngày 11 tháng 5 năm 1999, là ngày kỷ niệm Đệ Ngũ Chu Niên Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam.

Trong bản tuyên cáo mà Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do có được, bác sĩ Quế nói là tổ quốc Việt Nam là của tất cả mọi người Việt trong cũng như ngoài nước, và không một chính quyền nào được coi là hợp pháp nếu không xây dựng trên ý nguyện của toàn dân. Ông đã đưa ra bốn điều đòi bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam phải thực hiện, trong đó ngoài việc bảo vệ nhân quyền, cho hưởng các quyền tự do, còn phải để bầu cử tự do với giám sát của quốc tế.
Không những thế, ông còn nói là bộ chính trị hoàn toàn chịu trách nhiệm đã đẩy quần chúng đến chỗ phải đứng dậy giành quyền quyết định tương lai trong một thế giới đang nhanh chóng dân chủ hóa; vì theo ông, người dân Việt Nam không thể để bộ chính trị thao túng nhận chìm dân tộc trong trì trệ, tham nhũng, nghèo đói và thất học.
Sinh năm 1942 tại Hà Nội, bác sĩ Nguyễn Đan Quế đứng ra thành lập Cao Trào Nhân Bản vào ngày 11 tháng 5 năm 1990, để vận động cho tự do dân chủ, đa nguyên đa đảng và nhân quyền ở Việt Nam.
Mặc dù mặc dù tranh đấu theo đường lối bất bạo động, nhưng chỉ 1 tháng sau đó, nhà cầm quyền Hà Nội đã bắt ông và tuyên phạt bản án 20 năm tù, cáo buộc ông về tội có những hành động nhằm lật đổ chính quyền. Ông được thả hôm mùng 1 tháng 9 năm ngoái, và nhất định ở lại Sài Gòn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.