Hôm nay,  

Đồng Nai: 1000 Thợ Đình Công; Trà Vinh: Có Bầu, Mất Việc...

07/03/201900:00:00(Xem: 1721)
SAIGON -- Khoảng 1,000 công nhân đình công hôm 6/3/2019 tại Đồng Nai để đòi  quyền lợi... Trong khi đó tati Trà Vinh, 150 nữ công nhân mang thai bị sa thải đã được nhận vào làm trở lại.

Bản tin Người Đưa Tin kể về Đồng Nai: Gần 1.000 công nhân đình công đòi quyền lợi.

Bản tin ghi rằng vì không đồng tình với quy định mới của công ty, gần 1.000 công nhân đã ngưng việc để đòi quyền lợi.

Ngày 6/3, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đang yêu cầu Công đoàn KCN Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) phối hợp các đơn vị chức năng khác tiến hành làm việc với đại diện công ty TNHH Kim Cương Sao Sáng nhằm đưa ra giải pháp đảm bảo quyền lợi cho người lao động, vận động người lao động trở lại làm việc.

Như thông tin đã phản ánh, mới đây, gần 1.000 công nhân làm việc tại công ty TNHH Kim Cương Sao Sáng (doanh nghiệp 100% vốn Bỉ, chuyên gia công kim cương) đã ngừng việc.

Nguyên nhân các công nhân này ngừng việc là do họ không đồng ý việc công ty tăng định mức lao động. Ngoài ra, họ cũng muốn yêu cầu công ty tăng tiền lương thâm niên đối với những lao động có mức lương đã vượt bậc 5 (bậc cao nhất trong thang bảng lương hiện công ty đang áp dụng).

Nắm bắt thông tin sự việc, Công đoàn KCN Biên Hòa và lực lượng chức năng liên quan đã đến làm việc với đại diện công ty, đồng thời vận động công nhân trở lại làm việc.

Quá trình làm việc, công ty đã có thông báo giải quyết kiến nghị của người lao động. Thứ nhất, công ty sẽ không áp dụng định mức lao động mới và tiếp tục thực hiện định mức đã áp dụng từ năm 2013 và có hiệu lực từ kỳ lương tháng 3/2019. Thứ hai, công ty trả đủ tiền lương cho người lao động trong ngày xảy ra ngừng việc.

Báo Người Đưa Tin ghi thêm: “Nhưng đến thời điểm này, công nhân và ban Giám đốc công ty vẫn chưa thống nhất được về thời gian áp dụng định mức cụ thể, nên công nhân chưa trở lại làm việc. Vì vậy, đến hôm nay, các đơn vị chức năng tiếp tục vào cuộc để nắm bắt tâm tư của công nhân nhằm tìm giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp và người lao động.”


Trong khi đó, báo Tuổi Trẻ ghi rằng 148 nữ công nhân đang mang thai bị cho nghỉ việc trước thời hạn đã được Công ty trách nhiệm hữu hạn Giày da Mỹ Phong (Trà Vinh) nhận trở lại làm việc kể từ ngày 1-3.

Ngày 6-3, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Dương Quang Ngọc, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh cho biết 150 nữ công nhân mang thai bị sa thải trước thời hạn đã được công ty Giày da Mỹ Phong nhận làm việc trở lại.

150 lao động này nằm trong số hơn 10.000 công nhân Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong (Trà Vinh) bị mất việc ngay dịp cận Tết Nguyên đán vừa qua trong quyết định cắt giảm lao động tại 3 phân xưởng ở huyện Tiểu Cần và Trà Cú.

"Cùng với quyết định hủy bỏ, công ty này cũng công bố cụ thể danh sách lao động nữ đang mang thai bị cắt giảm hợp đồng lao động vừa qua" - ông Ngọc thông tin.

Trước đó, như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, chiều 29-1, Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong công bố quyết định cắt giảm 10.142 lao động trong tổng số 19.857 lao động ở ba phân xưởng sản xuất do công ty phải thu hẹp quy mô hoạt động.

Đây là công ty có vốn đầu tư nước ngoài (Đài Loan, Trung Quốc), do ông Hsu Kuang Tien làm người đại diện pháp luật, thành lập năm 2005, chuyên sản xuất và gia công giày da xuất khẩu.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, UBND tỉnh Trà Vinh đã thành lập Tổ công tác liên ngành do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng để giải quyết vụ việc, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động bị thôi việc.

Báo Tuổi Trẻ ghi nhận: “Sau khi làm việc với Tổ công tác, công ty cam kết chi trả chế độ trợ cấp, phụ cấp đúng quy định  đồng thời cam kết không chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động nữ đang trong thời kỳ mang thai.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.