Hôm nay,  

Tiến Vào Thế Kỷ 21, Xài Khẩu Hiệu Cũ: Vẫn Xhcn

13/11/199900:00:00(Xem: 5620)
HÀ NỘI (Reuters) - Đảng Cộng sản VN hôm thứ sáu 12-11 tuyên bố quyết tâm bảo vệ tổ quốc, xây dựng xã hội chủ nghĩa khi tiến vào thế kỷ tới. Khẩu hiệu quá nhàm này khó lòng được người dân thường nghe nổi vì họ chỉ muốn được bớt cảnh nghèo khổ.
Báo đảng Nhân Dân đã đăng một bài diễn văn của Tổng bí thư Lê Khả Phiêu trên trang nhất. Phiêu nói hai đề tài trên cũng có thể là chủ đề cốt cán của Đại hội đảng lần 9 vào đầu năm 2001.
Sự thật, hôm thứ sáu người dân bình thường ở Việt Nam đã tỏ ý lo ngại đảng không tạo được một viễn tượng nào tốt đẹp để cuối cùng đất nước có thể vui hưởng hòa bình sau gần nột thế kỷ chiến đấu chống Pháp, Mỹ, Nhật, Cam Bốt hay Trung Quốc.
Bây giờ Việt Nam có hòa bình, các nhà lãnh đạo vẫn luôn mồm nói cảnh giác đề phòng cái gọi là “những thế lực thù nghịch” nhưng chẳng thể nói rõ đó là thế lực nào.
Đại hội đảng là một cuộc tập họp quan trọng nhất trong lịch trình chính trị của nước Việt Nam Cộng sản, cốt để đề ra chủ trương đường lối cho 5 năm tới.
Trong bài diễn văn được Nhân Dân đăng nguyên văn, do Lê Khả Phiêu đọc vào lúc bế mạc cuộc họp Trung ương đảng hôm thứ năm, Phiêu nói:
“Thế kỷ 20 là thế kỷ chiến đấu cho độc lập dân tộc và tiến lên chủ nghĩa xã hội.
“Thế kỷ 21 sẽ là bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc chủ quyền quốc gia, xây dựng, củng cố và hoàn thành chủ nghĩa xã hội”.

Đào Duy Quát, Phó Chủ nhiệm Tư tưởng-Văn hóa đảng, hôm thứ năm nói các ủy ban đã được thành lập để chuẩn bị cho đại hội đảng và một bản dự thảo báo cáo chính trị then chốt có thể được hoàn tất vào cuối năm 2000.
Quát nói đại hội đảng kỳ tới cũng tìm phương hướng đẩy mạnh phát triển kinh tế tại Việt Nma, một nước được coi như tốn kém nhất Á châu để đến đó làm kinh doanh.
Mỗi đại hội đảng ở Việt Nam đều có một chủ đề chính, các nguồn cấp viện đã hy vọng đảng Cộng sản Việt Nam sớm dùng đại hội kỳ tới sau thiên niên kỷ mới, để chú trọng ưu tiên đến các vấn đề kinh tế hầu nâng cao mức thu nhập đầu người hàng năm lên quá con số 300 đô la Mỹ quá thấp hiện nay.
Việt Nam nói sẽ không bao giờ đi theo tư bản chủ nghĩa, mặc dù đảng đã phải đổi mới theo hướng thị trường từ năm 1996, làm giảm bớt tập quán tệ hại là trung ương tập quyền chỉ huy của chủ nghĩa xã hội. Tuy nhiên đảng cũng không nói rõ làm thế nào xây dựng xã hội chủ nghĩa mà đất nước vẫn cường thịnh được.
Các nhà phân tích nói sự thiếu nhìn xa trông rộng của các tay lãnh đạo hàng đầu đã phản ảnh sự kiện là phần lớn những người này đã thăng cấp trong hàng ngũ đảng theo trình tự sẵn có, thành ra không có uy quyền và sự tín nhiệm như những tay lãnh đạo trước đã từng nắm vai trò then chốt trong mấy chục năm chiến đấu.
Chế độ Cộng sản Việt Nam - một trong 5 chế độ còn rơi rớt lại trên thế giới - cũng đang bị thôi thúc bởi một sự đồng thuận trong khối dân chúng về mọi vấn đề, khiến những khuyng hướng cực đoan đang mất dần thế lực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.