Hôm nay,  

Nhân Quyền VN: CS Siết, Dân Mở

14/01/201900:00:00(Xem: 3032)
Vi Anh

 
Báo cáo Chỉ số Dân chủ 2018 của tạp chí The Economist mới công bố hôm 8/1/2019 xếp chế độ VNCS vào trong số những nước có chế độ độc tài với điểm số là 3.08 trong thang điểm từ 0 đến 10, trong đó 0 là thấp nhất và 10 là cao nhất. Điểm số này cũng tương đương như điểm số mà The Economist cho Việt Nam vào năm 2017.

Dân chủ, tự do, nhân quyền, chủ quyền quốc gia là chuỵện chánh yếu của người dân, người dân không quyết tâm tranh đấu thì khó hay không ai yểm trợ được. Nhờ nhân dân VN kiên tâm, quyết chí đấu tranh, thành có, bại có, tù đày, chết chóc có, người này ngã người kia đứng lên như tiền nhân VN chống quân Tàu xâm lược trong lịch sử. Chưa thành công, chưa thắng lợi trọn vẹn nhưng CSVN thái thú của Tàu Cộng cũng phải nhượng bộ, kết quả cũng khả quan.

Dân chúng VN đã hết sợ con ngáo ộp CSVN và Tàu. Nội cái việc người VN nguyền rủa CS,  trời cũng không dung, đất không tha, quỉ dạ xoa, ngục a tỳ cũng đã ghi tên và chờ họ. Nên trong thời CS độc tài đảng trị toàn diện trên quê hương, xứ sở của  người  dân Việt,  chưa bao giờ tình hình tự do, dân chủ, nhân quyền khá hơn như bây giờ, CS sợ dân như bây giờ. Người dân Việt có kinh nghiệm 1.000 năm chống giặc Tầu, 100 năm chống giặc Tây nên biết chống khủng bố, chống độc tài, chống xâm lăng là làm cho chúng khiếp sợ, chúng khủng hoảng tinh thần trước đã. Chúng sẽ tăng gia áp bức, áp lực của CS càng nhiều thì sức bật của người dân càng cao mới đập bể nát các tròng kềm kẹp, áp bức của CS. Đồng bào chúng ta trong nước đang chuyển công cuộc đấu tranh chống CS qua giai đoạn ấy, trên không gian địa lý chánh trị và không gian trang mạng xã hội.

Vì có nhiều sự kiện, thời sự, nghị luận đáng tin cậy trong hai bài liên quan đến hai tình hình, CS thì siết và  người  dân thì mở, người  viết bài này xin phép sử dụng nguyên văn một số ý tứ  của hai tác giả phổ biến trên đài phát thanh RFA để bà con cô bác  người Việt trong ngoài có những tài liệu trung thực, chứng nhân và chứng lý để rộng đường dư luận và nhận định, vững niềm tin.

Một, CS siết. Đầu năm 2019, blogger Nguyễn Tường Thuỵ ngày 2019-01-06 có một bài trên RFA “Năm 2018: Tù nhân lương tâm gấp 3,5 lần năm 2017”. Đại ý như sau: “Con số tham gia các cuộc biểu tình chống Dự Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng ước tính có thể lên tới con số trăm nghìn người tuy không có tổ chức nào đứng ra kêu gọi mà chỉ là những lời kêu gọi lẻ tẻ của một vài nickname nào đó không có danh tính rõ ràng như thường thấy. Điều này làm cho nhà cầm quyền hoàn toàn bất ngờ. Chính vì vậy, Chủ nhật tiếp theo, 17/6, họ đã chủ động dập tắt ngay từ đầu, nhiều cuộc đàn áp, bắt bớ, đánh đập dã man đã xảy ra. Biểu tình chống Luật đặc khu nói lên thái độ của người dân với chủ quyền của đất nước. Đó là tinh thần “không Trung Quốc” một cách dứt khoát của người Việt Nam… Như vậy, trong đợt biểu tình chống Dự Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng, đã có 106 người ở các tỉnh thành bị kết án.... Tất cả đều bị quy kết tội danh gây rối trật tự công cộng. Đáng chú ý là trong số tù nhân biểu tình, đa số là thanh niên, có nhiều em còn ở tuổi vị thành niên.106 án tù (trong đó có10 án tù treo) không phải là vô ích mà những năm tháng tù đày của họ đã đổi lấy việc nhà cầm quyền hoãn không thời hạn việc thông qua Dự Luật Đặc khu.

Cộng với 30 người bị bắt ngoài nguyên nhân biểu tình, nâng tổng số tù nhân lương tâm trong năm 2018 lên tới con số 136 người. Đây chưa phải là con số đã chính xác do có thể trường hợp không có thông tin tới cộng đồng, có thể có người bị bắt chưa kết án hoặc gia đình không biết thông tin…

“So với 38 người bị bắt năm 2017 thì năm 2018, con số này gấp 3,5 lần. Năm 2018 cũng là năm đầu tiên có và có rất nhiều người bị bắt vì biểu tình. Điều này nói lên nhà cầm quyền rất sợ tiếng nói đông đảo, đồng lòng của người dân và giải thích tại sao, đảng CSVN hoãn đi hoãn lại việc cho phép Quốc hội ra luật biểu tình.

Hai, Người dân Việt mở. Cũng đầu năm 2019, nhà báo Tường An của RFA ngày 5 tháng 1, có một bài phân tích về một sự kiện rất mới, rất cần thiết cho bà con cô bác VN tiện dụng khi CSVN ‘móc ngoặc’ với Facebook chận, gỡ bài vở, ý kiến chống độc tài CSVN. Tin rằng “Ngay cả trước khi Luật An Ninh Mạng có hiệu lực, đã có nhiều người sử dụng Facebook phàn nàn là nhiều post hoặc lời bình có nội dung nhạy cảm hoặc đụng chạm đến Trung quốc đều bị facebook chặn lại. Trước những biến chuyển ấy, tiến sĩ Lê Trung Tĩnh đã giới thiệu một mạng xã hội mới mang tên Livenguide. Ý tưởng này được bắt đầu từ việc muốn kết nối mọi người lại với nhau để cùng làm chung một việc gì đó.

Tiến sĩ Lê Trung Tĩnh cho biết: «Là một người hoạt động xã hội tôi mong muốn kết nối mọi người lại với nhau để làm những công việc chung vì xã hội, vì đất nước Việt Nam, là nơi mà tôi lớn lên và yêu quý. Livenguide là một sản phẩm, một sự tâm huyết của tôi đối với những giá trị hướng thượng ví dụ như: Tự do biểu đạt, bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Tất cả những việc đó chỉ để cho cuộc sống, đất nước Việt Nam tốt hơn.»

“Qua Pháp du học năm 2003 về ngành xây dựng, ra trường với bằng cấp tiến sĩ … Ông cũng là thành viên tích cực của Quỹ Nghiên Cứu Biển Đông. “Mong muốn của Tiến sĩ Lê Trung Tĩnh với Livenguide là khi mọi người biết nhau qua không gian ảo thì sau đó họ phải cùng nhau bước xuống đời thường, cùng nhau làm chung một việc gì đó trong đời sống thật và đó mới là điều quan trọng.

“Mặc dù ở thế kỷ 21, nhưng đâu đó vẫn còn những tổ chức, hay ngay cả vài nhóm nhỏ cố tình ngăn cấm quyền tự do thông tin, tự do biểu đạt bằng hình thức kiểm duyệt thông tin hay những chế độ độc tài muốn bịt miệng người dân bằng Luật An Ninh Mạng thì Livenguide sẽ là một nơi tôn trọng quyền tự do thông tin của tất cả mọi người…

“Livenguide được sử dụng miễn phí, việc ‘đăng ký’ [ghi danh] vào livenguide rất đơn giản, ông Lê Trung Tĩnh chỉ dẫn: «Để đăng ký vào Livenguide, bạn chỉ cần bấm vào livenguide.com hoặc tìm chữ Livenguide trên Google hoặc bất cứ công cụ tìm kiếm nào đó. Bên phải phía trên bạn sẽ thấy chữ tiếng Anh «sign in» hoặc «sign up». Nếu là lần đầu tiên thì bạn bấm vào chữ «sign up» hoặc «đăng ký» nếu là tiếng Việt. Có hai cách để ‘đăng ký’: hoặc bạn dùng tài khoản FB, hoặc bạn dùng email và 1 mật mã. Tôi khuyên các bạn nên dùng địa chỉ email và mật mã để độc lập hoàn toàn với tài khoản FB của bạn. Nếu vì lý do nào đó FB đóng tài khoản của bạn, thì bạn vẫn có thể vào Livenguide bằng email và mật mã.»

Ba, tóm lại, người dân Việt kiên trì đấu tranh, nay công tâm mà nhận định, trong nước nhà VN của chúng ta có phần nào tiến bộ về tự do, dân chủ, nhân quyền. Tiến bộ do nhân dân đã đấu tranh chớ không phải do CS cải tiến, cải cách gì cả./. (VA)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.