Hôm nay,  

Xã Hội Dân Sự Không Được Hoạt Động Tại Vn

03/02/200600:00:00(Xem: 4889)
(Hà Nội - VNN).-- David Koh, tác giả hiện cộng tác với Institute of South-East Asian Studies, Singapore, có bài viết tóm lược như sau:

Vừa qua xã hội dân sự quốc tế đã bị đập chảy máu mũi tại Hà Nội.

Để tham dự Diễn đàn Nhân dân Á-Âu (trước Hội nghị Á-Âu lần thứ 5), thành viên các tổ chức xã hội dân sự Tây phương đã đến Hà Nội, và chờ đợi sẽ được gặp gỡ trao đổi với xã hội dân sự VN.

Họ đâu biết rằng, xã hội dân sự, tức là khu vực phi nhà nước, theo cách hiểu thông thường, thật ra không hề có ở Việt Nam, và chính phủ CSVN đằng nào cũng sẽ chẳng giúp đỡ gì cho họ. Họ chờ đợi nhà nước CSVN sẽ cho phép họ hoàn toàn tự do đến với Diễn đàn Nhân dân, nhưng "chủ nhà này" đã không cho họ vào.

Khách phẫn nộ, nhưng điều này cho thấy chính sự kém hiểu biết của họ về môi trường chính trị và xã hội đang hình thành một cách chậm chạp từ sau khi CSVN có chính sách đổi mới, bắt đầu từ năm 1986...

Tuy rằng những người Việt Nam ghét chế độ cộng sản và sống ở nước ngoài có thể nghĩ khác, đại đa số người Việt Nam hôm nay từng trải qua những năm tháng chiến tranh hay giai đoạn khó khăn trong những năm 1970 - 1980 đều nói rằng cuộc sống chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay.

Nhà kho và các chợ đầy ắp hàng hóa, các tài khoản ngân hàng tăng lên, ngày càng nhiều người có nhà và nhà cửa thì mới và to đẹp hơn, nông dân có mức thu nhập cao hơn, tỉ lệ người nghèo đã giảm. Trong dịp hè năm nay, du lịch ra nước ngoài tăng mạnh và tăng nhanh hơn du lịch ở trong nước.

Gần đây một công ty bất động sản Singapore cám ơn các khách hàng người Việt giàu có đã là thân chủ "sộp nhất" của họ ở các dự án xây nhà cấp cao. Những ông bố bà mẹ lẳng lặng gửi con đi du học tự túc ở nước, có đứa chỉ mới 10 tuổi..

Về mặt chính trị, có vẻ thoáng hơn trước, nhưng các "tổ chức phi chính phủ" lại không được chính danh ở Việt Nam vì hầu như tất cả các tổ chức đều có "quan hệ hợp tác chặt chẽ với giới chức trách", khác với tư thế đối đầu công khai thường có trong các quan hệ giữa xã hội công dân và chính quyền ở các nơi khác trên thế giới.

Các tổ chức dân sự quốc tế không nên ngạc nhiên khi thấy ngay cả nhà báo cũng bị cấm cửa, không được vào Diễn đàn Nhân dân Á-Âu. Phải cẩn thận trong đường đi nước bước, không khéo lại bị "lỗ mũi ăn trầu".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.