Hôm nay,  

Mỹ Thấy Tq Là Hiểm Họa, Sẽ Đối Thoại An Ninh Toàn Cầu

10/04/200500:00:00(Xem: 4659)

WASHINGTON (AFP) -- Lần đầu tiên, Hoa Kỳ và Trung quốc vừa đồng ý mở các cuộc thảo luận thường xuyên ở cấp cao để bàn những vấn đề chính trị và kinh tế. Tin này dựa theo tờ Washington Post, dẫn lời các viên chức Mỹ cấp cao.
Theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, các cuộc đàm phán sắp tới cho thấy "vai trò của Trung quốc ở Á châu, cũng như trong các vấn đề toàn cầu, và với tư cách là thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc".
Các buổi họp này được phía Mỹ gọi là một “đối thoại toàn cần,” sẽ dẫn đầu bở Thứ Trưởng Ngoại Giao Robert Zoellick và sẽ họp thường kỳ, nhưng thời điểm và khoảng cách các buổi họp chưa tính được.
Tờ Washington Post đưa tin, các viên chức cao cấp Hoa Kỳ và Trung quốc sẽ chủ yếu bàn vấn đề an ninh, nhất là chuyện Bắc Kinh ngày càng phát triển khả năng quân sự.

Nơi của buổi họp đầu tiên chưa được quyết định, nhưng Hoa Lục muốn là họp ở Bắc Kinh và Mỹ muốn ở Washington DC.
Tin cho hay trong các cuộc họp, phái đoàn Trung quốc sẽ do thứ trưởng ngoại giao dẫn đầu; trong khi thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ sẽ là người đại diện cho Washington.
Nhật báo New York Times hôm 8-4-2005 cho biết thêm rằng Trung Quốc bắt đầu làm cho Mỹ lo ngại về mặt quân sự, “Trong khi quân Mỹ dính cứng với các cuộc chiến ở Iraq và A Phú Hãn, với khủng bôá tòàn cầu và lan truyền nguyên tử ở Bắc hàn và Iran, thì Trung Quốc gây nỗi lo an ninh chiến lược khác hơn cho Mỹ ở phía Tây Thái Bình Dương, cũng như cho Nhật và Đài Loan, theo lời các viên chuức Pentagon.”
Đặc biệt là tình hình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc làm TT Bush phải cảnh cáo Liên Âu đừng gỡ cấm vâän vũ khí với TQ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.