Hôm nay,  

3.700 Cán Bộ, Công Nhân Hà Nội Không Có Lương 5 Tháng Nay

24/03/201700:00:00(Xem: 7520)
HANOI -- Hơn 3.700 cán bộ và công nhân ngay ở Hà Nội đang than trời vì 5 tháng chưa lãnh lương.

Báo Lao Động kể rằng gần 5 tháng nay, hơn 3.700 cán bộ, công nhân và người lao động của các Cty thủy nông tại Hà Nội không nhận được lương, cũng như không được ứng bất kỳ một khoản tiền nào. Điều này khiến cho cuộc sống của hàng ngàn gia đình công nhân lao đao...

Báo Lao Động đã phỏng vấn Nguyễn Đức Long - CN thủy nông (Cụm Thuỷ nông số 2 - Xí nghiệp Thuỷ lợi Phúc Thọ) tại nhà anh Long, nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 40 km.

Bản tin nói rằng căn nhà của anh Long quá đơn sơ và trống trải, ầu như chẳng có vật dụng gì giá trị ngoài chiếc tủ lạnh mini trống không đã để mấy tháng trời không cắm điện. Ngồi trong nhà mà những chùm ánh nắng chói chang len vào tận trong nhà qua những viên ngói bị vỡ trên nóc chiếu vào tận mặt.

Anh Long kể:

“Từ tháng 1 đến tháng 10.2016, như tôi là lương bậc 5, được ứng 5 triệu/tháng. Còn tháng 11 đến nay thì tôi mới được ứng 2 triệu đồng tiền lương để tiêu Tết. Số tiền ứng trên phải đến mãi ngày 27, 28 Tết mới được nhận. Trong thời gian 2 tháng cuối năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017, chúng tôi chưa hề nhận được một đồng lương nào. Chế độ bảo hộ lao động năm 2016 cũng không có”.

Cả gia đình nhỏ đơn sơ của anh Long ngày càng rơi vào cảnh khốn khó, khi người lao động duy nhất bị cắt nguồn thu nhập. Từ hạt gạo anh cũng phải vay mượn hàng xóm, láng giềng rồi đi mua từng bữa. Trong căn bếp nhỏ, túi đựng gạo không còn lấy một hạt. Bình đựng nước và hầu hết các vật dụng trong nhà đều đã cũ hỏng cũng không được sửa chữa. Anh chua xót: “Bữa tối nay, tôi chưa biết xoay sở gạo ở đâu”.

Bản tin Báo Lao Động kể rằng, khi nhắc về gia cảnh, người đàn ông từng trải gần như bật khóc: “Vợ tôi mất đến nay đã được 9 năm. Tôi một mình gà trống nuôi con và chăm sóc mẹ. Mẹ tôi cũng đã già yếu, bị đại tràng co thắt, thường xuyên phải đi viện. Từ Tết đến giờ, đã phải nhập viện 2 lần. Mỗi lần điều trị mất gần nửa tháng”.

Một quan chức cũng bi thảm, theo bản tin.

Ông Nguyễn Viết Thơm - Cụm trưởng Cụm Thủy nông số 2 - Xí nghiệp Thủy lợi Quốc Oai cho biết: Trong thời gian 2 tháng cuối năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017, CN chưa được tạm ứng lương. Trong năm 2016 lương, quần áo bảo hộ, chế độ ăn trưa, các chế độ phúc lợi khác cũng chưa có. Đời sống CN vô cùng khó khăn. Nhiều gia đình có con nhỏ, mẹ già hoặc vợ ốm yếu lâm vào cảnh khốn cùng. Thậm chí, có những CN còn phải vay lãi ngày để duy trì cuộc sống. Ông Thơm cũng phải đang sống nhờ vào đồng lương hưu ít ỏi của vợ. Sổ nợ của một người làm nghề đồng nát cạnh một đơn vị thuỷ nông, có thời điểm “dư nợ” của CN lên tới 60 triệu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.