Hôm nay,  

Philippines, VN: Củng Cố Bang Giao Để Kình Với TQ

30/01/201500:00:00(Xem: 1909)

MANILA - Philippines và Việt Nam củng cố bang giao trong 1 chuyển động có ý nghĩa tượng trưng sau khi Trung Quốc gia tăng các hoạt động trong vùng tranh chấp biển đảo với các lân bang.

Trung Quốc tự nhận chủ quyền với hầu khắp Biển Đông, nơi được tin có tài nguyên dầu khí phong phú và hải lộ thông thương của tàu thuyền chuyên chở hàng năm 5000 tỉ MK hàng hoá.

Phó Thủ Tướng kiêm ngoại trưởng Phạm Bình Minh bắt đầu 2 ngày công du Philippines hôm Thứ Năm để thảo luận về củng cố đối tác chiến lược, gia tăng các quan hệ an ninh, thương mại và văn hoá.

Ngoại trưởng Del Rosario của Philippines cho biết đối tác chiến lược với Việt Nam có tầm quan trọng thứ 3, sau Hoa Kỳ và Nhật. Tuy các viên chức 2 nuớc không nói ra ý định đương cự Trung Quốc, các quan hệ giữa Manila và Hànội ngày càng phát triển thân thiết hơn trước thái độ xác quyết của Bắc Kinh.


Đối tác chiến luợc sẽ gia tăng các tiếp xúc cấp cao giữa 2 quân đội thông qua các thao diễn tuần tiễu, cứu nạn và huấn luyện.

Bộ trưởng Del Rosario tuyên bố “Các tuyên bố chủ quyền tự nhận đe dọa tất cả chúng ta và gây căng thẳng”.

Trong tháng qua, Việt Nam đã lên tiếng hậu thuẫn Philippines trong vụ kiện chống Bắc Kinh đưa ra toà trọng tài hàng hải – trong năm qua, 2 bên đã thực hiện các đàm phán hàng hải. Thủy thủ 2 nước đấu bóng tròn và bóng rổ giao hữu trên 1 hải đảo do Việt Nam kiểm soát. Ngoài ra, 2 tốc đỉnh mạnh nhất của Việt Nam ghé thăm cảng Manila.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.