Hôm nay,  

Trương Tấn Sang: Tòa Án VN Cần Xử Dân Chủ, Đúng Luật?

21/01/201500:00:00(Xem: 2057)

Trong một bài báo hôm Thứ Ba, trang mạng Dân Làm Báo cho biết với sự ngờ vực về phát biểu của Chủ Tịch Nước CSVN Trương Tấn Sang nói rằng “toà án phải xét xử theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật.”

Bài báo trên trang mạng Dân Làm Báo viết rằng, “Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác năm 2015 của TAND Tối cao ngày 19.01.2014, Chủ tịch Sang chỉ đạo rằng trong năm nay tòa án phải xét xử theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật (*). Chủ tịch nước đang đùa hay... giỡn!?”

Bài báo của Dân Làm Báo giải thích thêm rằng, “Trước hết nói về cái gọi là Tòa án tối cao. Tòa này thì đúng là... tối chứ không sáng và nó chỉ cao ở tầm... dưới lưng quần của đảng. Từ bộ phần điều tra đến quan tòa, hội đồng xét xử sang đến thành phần phán án... tất cả đều là ĐẢNG viên cộng sản thì lấy gì để ông Sang bảo đảm DÂN chủ? Có người dân nào nằm trong bộ phận Tư pháp của đảng không để mà có dân chủ?


“Nói về công khai thì những phiên tòa xử vừa qua, trong đó người dân không những không được tham dự mà còn bị đàn áp, bắt bớ, ngay cả có thân nhân không được phép tham dự phiên toà thì cũng đủ hiểu chuyện bảo đảm công khai của ông Sang:

“Theo ông Sang "khi tiến hành xét xử, TAND các cấp cần quán triệt sâu sắc 3 nguyên tắc quan trọng đã được Hiến định, là: Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; tranh tụng trong xét xử được bảo đảm và quyền bào chữa của bị can, bị cáo, quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của đương sự được bảo đảm."

Bài báo đã chấm dứt với câu hỏi làm các cán bộ ngành tư pháp của CSVN cũng không trả lời nổi, đó là “Vấn đề được đặt ra là thẩm phán và hội thẩm có độc lập không và quyền bào chữa của bị can có như thế này hay không?”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.