Hôm nay,  

Bị Điều Tra Hình Sự, Bộ Trưởng Pháp Rời Vn Gấp

30/10/199900:00:00(Xem: 5117)
PARIS (Reuters) - Biện lý cuộc Paris hôm thứ sáu 29-10 đã bật đèn xanh cho các thẩm phán mở cuộc điều tra về những lời tố cáo Bộ trưởng Tài chính Dominique Strauss-Kahn đã sử dụng giấy tờ giả mạo để bao che một vụ gian lận về việc làm giả tạo.
Các nguồn tin tư pháp nói điều này có nghĩa là Strauss-Kahn, một nhân vật chính yếu trong chính quyền tả phái Pháp và cũng là người thường được nói đến như có uy thế nhất để làm Thủ tướng trong tương lai, sẽ bị tự động đặt trong vòng điều tra về giả mạo và sử dụng tài liệu giả mạo.
Vị bộ trưởng đảng Xã hội này trước đó đã đưa ra một tuyên bố chối cãi những lời tố cáo của một cựu nhân viên thuộc tổ chức hợp tác xã MNEF chuyên bảo hiểm y tế cho sinh viên. Nhân viên này nói ông Strauss-Kahn đã nhận tiền của tổ chức này năm 1997 mà không hề làm việc cho tổ chức.
Báo chí Pháp hôm thứ sáu loan tin Philippe Plantagenest khai với các ông tòa rằng Strauss-Kahn và cựu Giám đốc MNEF là Olivier Spithakis đã làm giấy tờ giả mạo để che đậy vụ gian dối này.
Trong đang đi viếng thăm Việt Nam, ông Strauss-Kahn đưa ra một lời tuyên bố được phổ biến ở Paris nói: “Tôi dứt khoát bác bỏ những lời cáo giác đó”.
Vụ xì-căng-đan MNEF hăm dọa làm hoen ố hình ảnh “Ông Trong Sạch” của chính phủ dưới quyền Thủ tướng Lionel Jospin và có thể tạo ra áp lực nặng đòi Strauss-Kahn phải từ chức khi bị điều tra, theo luật của Pháp đây là một bước tiến gần sát đến việc buộc tội để đưa ra tòa xử.

Chuyện rắc rối này xẩy ra giữa lúc ông Jospin được sự ủng hộ rộng rãi của dân chúng và chính ông Strauss-Kahn cũng đang được hưởng ánh hào quang của một nền kinh tế tăng trưởng mạnh và nạn thất nghiệp giảm xuống ở Pháp.
Hồi năm ngoái ông Strauss-Kahn nói ông đã nhận được của MNEF 603,000 quan (96,150 Mỹ kim) trước khi tham gia chính phủ năm 1997, nhưng nói đó là tiền chính đáng trả cho ông hai năm làm công tác pháp lý cho tổ chức này.
Hôm thứ sáu ông nói luật sư đoàn Paris đã xét vụ này và kết luận ông đã được trả tiền một các hợp pháp.
Ông Spithakis của MNEF đã chối cãi, nói không hề làm điều gì sai trái. Hôm thứ năm ông bị gọi ra tòa thẩm vấn và bị đặt trong vòng điều tra về tội biển thủ và lạm dụng ngân sách của tổ chức.
MNEF cung cấp bảo hiểm y tế cho khoảng 600,000 sinh viên, đã từng có biệt danh là “nhà nuôi trẻ” của đảng Xã hội. Nơi đây những người thuộc phe tả thường có công ăn việc làm dễ dàng.


STRAUSS-KAHN BỎ NGANG CUỘC VIẾNG THĂM VIỆT NAM
HÀ NỘI (Reuters) - Bộ trưởng Tài chính Pháp Strauss-Kahn đã bỏ ngang cuộc viếng thăm Việt Nam để trở về Paris vào tối thứ bẩy. Một viên chức thân cận phái đoàn Pháp hôm thứ sáu cho biết như trên.
Viên chức này nói với Reuters: “Đáng lẽ ông ấy sẽ rời Việt Nam ngày thứ hai, nhưng bây giờ ông sẽ về thứ bẩy. Ngày cuối tuần của ông ở Việt Nam chỉ có tính cách riêng tư”. Viên chức không nói thêm chi tiết.
Tại Paris các nguồn tin tư pháp nói Biện lý cuộc đã cho phép các thẩm phán thụ lý cuộc điều tra về những lời tố cáo Strauss-Kahn đã giả mạo giấy tờ về một công việc làm không có thật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.