Hôm nay,  

Tây Nguyên: Vượt Biên Ào Aït, 805 Dân Thượng Vô Cam Bốt

09/12/200100:00:00(Xem: 3578)
HÀ NỘI (WSJ) - Vượt biên đường bộ đang leo thang tại tại cao nguyên Nam Việt Nam. Những dân làng người thiểu số từ các khu vực bất ổn của cao nguyên trung phần Việt Nam, đang tiếp tục bỏ trốn sang Căm Bốt, có 805 người đang đóng trại tại hai địa điểm của tỉnh Mondolkiri và Rattanakiri.

Số người đã tăng gấp đôi kể từ tháng 8, với những đợt người mới tới trong vài ngày, theo lời một viên chức ngoại giao CSVN. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là họ không yêu cầu tái định cư ở một nước thứ ba - thay vào đó, họ tìm kiếm sự giám sát cho việc trở về các vùng cao nguyên, với bảo đảm lấy lại đất đai của cha ông đã bị chính phủ CSVN tịch thu để làm các đồn điền thương mại.

Sự phẫn uất trong vòng các bộ tốc miền núi bắt đầu bùng nổ hồi tháng hai, khi hàng ngàn người biểu tình xuống đường tại 3 tỉnh cao nguyên Việt Nam, đòi hỏi quyền sở hữu đất đai, tự do tôn giáo và chấm dứt sự phân biệt. Những cuộc biểu tình đã dẫn đến việc giám sát quân sự và cảnh sát dày đặc. Và những người chạy sang Căm Bốt mới đây cho biết, họ cần thời gian để rời khỏi nơi trú ẩn hoặc kiểm tra con đường thoát an toàn.

Sau khi 36 người đầu tiên được cho phép tỵ nạn chính trị tại Hoa Kỳ hồi tháng 5, một số tường trình cho biết cảnh sát Căm Bốt đang đẩy những người thiểu số bất mãn trở qua biên giới. Nhưng sau đó cảnh sát đã mở rộng sự chào đón, gửi xe vào rừng để chuyển họ về chổ an toàn.

"Đó là một sự thay đổi cực kỳ lớn," một viên chức ngoại giao nói.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.