Hôm nay,  

Vc Kiếm Chuyện Chơi Dơ

02/06/200400:00:00(Xem: 4615)
Sở Điện Lực Saigon gởi giấy thông báo cho Chùa Giác Hoa bảo phải bỗ túc "giấy quyết định bỗ nhiệm trụ trì" do Giáo hội Phật giáo Nhà Nước cấp, vào hồ sơ sử dụng điện "sản xuất kinh doanh" trong thời hạn từ 4 tháng 5 đến 10/5, năm 2004; nếu không, Sở Điện Lực sẽ đến thu hồi điện kế; tức là cúp điện toàn bộ nhà chùa. Nhiều nhà báo theo sát tình hình Phật Giáo trong nước, đã phân tích và bình luận việc làm của VC trên bình diện pháp lý, đạo lý, văn hoá, xã hội, chánh trị. Riêng người viết bài này, vốn một phó thường dân Nam bộ, không ưa nói lòng vòng, nên thích nói thẳng: VC kiếm chuyện, chơi dơ sẽ thua đậm.
Quả thực là VC kiếm chuyện. CS Hà nội là đảng cầm quyền. Nhà Nước CS, trong đó có Uûy Ban Nhân dân Thành phố và Sở Điện lực Saigon do Đảng CS lãnh đạo, chỉ huy toàn diện. Sở Điện lực dù là sở ngoại thuộc của Uûy Ban Nhân dân Thành phố, Giám đốc Sở vẫn là thành ủy viên, các viên chức cầm đầu Sở đều nằm trong đảng ủy Sở . Và thành ủy,đảng ủy có họp hàng tuần kiểm điểm công tác đã qua và dự trù công tác sắp tới của Sở và Uûy ban. Không lý do gì những đảng ủy viên, thành ủy viên kiêm các chức vụ then chốt trong guồng máy hành chánh Thành phố và Sở Điện lực lại không biết Chùa Giác Hoa, là chùa nằm trong hệ thống của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhứt, độc lập với nhà cầm quyền, nếu không muốn nói theo kiểu bình dân là đối lập với nhà cầm quyền và Giáo hội Phật giáo Nhà Nước do CS dàn dựng và thống trị người bình dân gọi là Giáo Hội Quốc Doanh. Không lý do gì những đảng viên ấy không biết chùa Giác Hoa là nhà chùa, nơi tu hành, thờ phượng chớ có "sản xuất kinh doanh" gì đâu, mà đặt bút viết vào công văn bảo chùa làm một việc không hề, không thể làm, rồi ký tên ngoằn ngòeo, đóng dấu đỏ lòm gởi đi. Trừ một việc, kiếm chuyện chơi dơ. Và như đã biết qua báo chí ở hải ngoại, Đảng, Nhà Nước CS ở Saigon thực sự và rõ rệt đã kiếm chuyện chơi dơ chùa Giác Hoa.

Kiếm chuyện chơi dơ như thế là tư hại mình, như người cầm kiếm chém xuống nước ướt mình mẩy, mặt mày. Chớ Phật giáo, nhà chùa như nước "chặt không đứt, có bứt không rời đâu, phơi khô chụm không cháy". Gọi là kiếm chuyện chơi dơ vì một nhà cầm quyền dù độc tài, dù chuyên chính, dù dở tệ đến đâu cũng không đi làm một chuyện như vậy. Bạn hàng tôm, bạn hàng cá Chợ Cầu Oâng Lãnh kia cũng không thèm làm như vậy vì hèn hạ, dơ dáy, tồi tệ quá. Nhứt là " tinh thần anh chị", " đạo nghĩa giang hồ" của dân Nam Tiến sau cùng của đất nước ở Saigon, ở Nam bộ xem đó là hành động quá hèn, quá xốn con mắt không muốn thấy, phải dẹp nó đi cho khuất mắt. CS Hà nội có "ngon" thì vô Saigòn thiếu gì "anh chị" hẹn ở chỗ nào đó, mặt đối mặt, một đổi một, "tính phải quấy"với nhau bằng cái gì cũng được, chớ đừng ném đá giấu tay, đâm lén sau lưng, "tiểu nhơn" lắm. Nhứt là kiếm chuyện chơi dơ mấy ông thầy tu, nhà chùa, hiện tướng như Phật, thì lại hèn hơn nữa.

Dưới khía cạnh tâm lý "Kiến nghĩa bất vi vô dõng giả, Lâm nguy bất cứu mạc anh hùng" của dân Saigon đó, hậu quả của việc VC kiếm chuyện đối với nhà chùa Giác Hoa rất tai hại cho CS trên nhiều phương diện. "Văn bản" ấy của Sở Điện Lực vô tình thúc đẩy tiến trình bất tuân hành dân sự trong hàng ngũ dân Saigon, không phân biệt có đạo hay không đạo. Chắc chắn Chùa Giác Hoa không bao giờ tuân hành một cái " ịnh" vô cùng" lạc" đề, "lạc" hướng, "lạc" chỗ, một chuyện "ruồi bu" của VC như vậy. "Còn lâu" vị trụ trì Chùa Giác Hoa, Thượng Toạ Thích viên Định, mới xin giấy bổ nhiệm của Giáo Hội Nhà Nước. "Còn khuya" Chùa mới bổ túc hồ sơ sản xuất kinh doanh vì Chùa chỉ có tu hành thì "chứng từ sản xuất kinh doanh" đâu có mà bổ túc. Chùa chắc chắn sẽ bất tuân hành "lịnh" của Sở Điện lực được, thì sẽ bất tuân hành lịnh của Uy ban Phường, Quận, Thành được. Chùa làm được, nhân dân thấy được sẽ noi theo, và làm.. Một nhà cầm quyền biết cai trị, một nhà hành chánh biết làm việc không ai dại dột đi tạo rắc rối, bất ổn không cần thiết như vậy.

Sẽ thiếu sót nếu không nói đến ảnh hưởng của văn bản kiếm chuyện chơi dơ ấy của VC đối với Giáo Hội Phật Giáo Nhà Nước và một số tăng ni, phật tử đang thân hay làm việc trong guồng máy công quyền CS Hà nội. Thiệt hại trong nội bộ và ngoại CS mới trầm kha hơn. Phật giáo có trước đảng CS ở VN. Tâm đạo có trước ý thức hệ, và lập trường chánh trị. Trong 6 phạm trù văn hoá, tôn giáo là phạm trù hàng đầu, trước ngôn ngữ, phong tục, lễ hội, y phục, và món ăn. Chùa chiềngVN có từ lâu, trước khi CS ngoại lai du nhập từ Tây phương vào, được người Việt, văn hoá VN xem chùa làø "Cửa Phật, Cửa Thiền" để tăng ni, Phật tử tu hành. Hết trụ trì này đến trụ trì khác như huyện mãn chớ nha môn bất mãn. Bản chất chùa là phi chánh trị. Nhà sư có thể ra kinh bang tế thế, sửa nước cứu đời, thành công như Sư Vạn Hạnh, nhưng với với tư cách cá nhân, chớ không với tư cách giáo hội. Vua Ashoka ở Aán đô, vua Lê, Lý, Trần ở VN tôn sùng đạo Phật, gây thạnh trị cho nước. Nhưng Phật Giáo không bao giờ nhận là Quốc giáo bất cứ ở đâu. Phật giáo cũng không bao giờ gây ra chiến tranh vì tôn giáo. Chùa không bao giờ là cơ sở kinh doanh theo nghĩa kinh tế Tư bản hay Cộng sản. Nay VC kiếm chuyện cúp điện chùa, Dân biểu gốc tăng ni, Phật tử thân nhà cầm quyền CS hay của làm việc cho nhà cầm quyền CS Hà nội , cũng thấy tâm đạo bị nhói đau, lương tâm đời bị cắn xé. Nếu kẹt ráng giữ bên ngoài "bằng mặt" nhưng bên trong vẫn không "bằng lòng." Giáo hội Phật giáo Nhà Nước, tiếng thì gọi vậy, chớ cũng gồm tăng ni, Phật tử, có thể khác chánh kiến một phần nào thôi, nhưng giáo lý, đức tin Phật giáo, vẫn là một. Chùa là Cửa Thiền, Cửa Phật bị Đảng, Nhà Nước CS kiếm chuyện, chơi dơ, bức bách, tâm đạo nhứt định không yên, nhìn Phật Tổ cảm thấy chưa tròn trách nhiệm Phật tử đối với Phật Giáo. Tư tưởng quyết định hành động. Tư tưởng lấn cấn với CS, bất bình với CS vì những chuyện CS kiếm chuyện chơi dơ với nhà chùa, với giáo hội độc lập, sẽ làm tăng ni, Phật tử đang thân hay làm việc cho chế độ CS Hà nội, phải xét lại quan điểm lập trường, , hành động của mình đối với CS Hà nội. Có hại đạo không, có phá chùa không, có vi phạm Tam Bảo không trước những bằng cớ rõ ràngcủa VC đàn áp, giam cầm, quản thúc các hoà thượng, thượng toạ, tỳ kheo, nhân sĩ và đồng đạo Phật Giáo. Chỉ cần một trong những phút tĩnh tâm tự hỏi như vậy của 75% dân số VN hướng về đạo Phật, là CS Hà nội đã kẹt cứng và thất bại rồi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.