Hôm nay,  

Perc Chấm Điểm Vn Tệ Hại: Công An, Tư Pháp Đều Bết

03/06/200200:00:00(Xem: 3522)
SINGAPORE (AFP) - Nhờ chưa tính vụ Năm Cam và các quan lớn bảo kê cho trùm Mafia này, cho nên Việt Nam may mắn có điểm cao hơn vài nước khác trong bản tưiờng trình về tham nhũng.
Tham nhũng và can thiệp chính trị thì tràn lan khắp hệ thống cảnh sát và tư pháp tại Á Châu, theo bản thăm dò khu vực trong đó chỉ có 4 nước dẫn đầu bởi Singapore là được xem là tốt.
Thấp tận cùng là Indonesia nơi “toàn bộ hệ thống pháp l1y cần cải tổ,” theo bản thăm dò các ngoại kiều thực hiện bởi cơ quan Tham Vấn Về Rủi Ro Kinh Tế và Chính Trị (PERC).
Nhằm định nghĩa một thể loại, PERC đã nói trong bản tường trình Tình Báo Châu Á mới nhất này rằng các nước mà hệ thống pháp lý bị chấm điểm tệ nhất “thì hoặc là khá nghèo hoặc là bị cộng sản cai trị, hay là cả hai.”
Chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc, PERC nói là lý do mà nhiều người trong khu vực công và tư sẵn sàng chịu tù tội để phạm tội “là dấu hiệu rằng họ không cảm thấy sợ bị bắt hay bị truy tố.”

Bản tường trình nói là có ảo tưởng rằng việc Trung Quốc vào Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO sẽ làm hệ thống pháp lý này phù hợp với luật WTO trong ngắn hạn, “Không đơn giản là đổi luật, nhưng là phải huấn luyện luật sư, thẩm phán và cảnh sát và rồi đưa hệ thống này thay đổi để gỡ bỏ các bế tắc hệ thống hiện tại. Cần nhiều năm, nếu không phải là nhiếàu thập niên.”
Với bản chấm điểm các nước bằng thang điểm từ 1 tới 10, Singapore đứng đầu với hệ thống cảnh sát và pháp lý tốt nhất với điểm 1.7, sau đó là Hồng Kông (2.9 điểm), Nhật (3.67) và Nam Hàn (4.83).
Trong các nước không qua nổi điểm trung bình là Mã Lai (6.29 điểm), Đài Loan (6.33), Việt Nam (7.08), Ấn Độ (7.33), Trung Quốc và Phi Luật Tân (7.78), Thái Lan (7.96) và Indonesia (9.83).
Bản tường trình cũng đưa Mỹ và Úc vào dùng làm thước đo Tây Phương, với Mỹ đứng đầu thế giới với 1.67 điểm, và Úc hạng ba với 1.82 điểm, vừa kế thua Singapore.
May cho VN là bản văn này quên tính vụ Năm Cam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.