Hôm nay,  

Thương Ước Mỹ-việt Sẽ Thuận Vào Năm Tới

23/08/200000:00:00(Xem: 3767)
HÀ NỘI - Ông Robert Mallet, Thứ Trưởng và là viên chức thương mại Hoa Kỳ cao cấp nhất thăm VN từ trước tới nay, đã tới Hà Nội sáng Thứ 3 để tiếp xúc với các viên chức chính quyền và giới công thương kỹ nghệ gia VN.

Ông nói “Việc ký kết thương ước tháng qua là một bước đầy ý nghĩa, có ý nghĩa hòa giải và bình thường hóa các quan hệ Việt Mỹ, nhưng bước quan trọng nhất vẫn chưa tới”. Theo ông, sự thực hành những nội dung của thương ước sẽ là hi vọng tốt đẹp nhất cho sự phát triển nền kinh tế VN.

Thứ Trưởng Thương Mại Hoa Kỳ nói: trong năm qua, Hoa Kỳ xuất cảng sang VN 291 triệu MK hàng hóa, và giao thương 2 chiều chỉ mới dưới 900 triệu MK, trong khi tiềm năng còn lớn, hai bên cần bàn tính để sự phát triển tiềm năng đó trở thành hiện thực.

Thứ Trưởng Mallert sẽ gặp Phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ Trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư Trần Xuân Giá, tuy nhiên chương trình công tác ngày đầu tiên của ông không được công bố cho báo chí. Trong thời gian thăm VN, Thứ Trưởng Robert Mallert sẽ quan sát thị trường chứng khoán Saigon.

Bản tin AP viết rằng thương ước sẽ khó trình lên Quốc Hội Mỹ trong năm nay, theo lời Mallett, vì nhằm thời kỳ tranh cử Tổng Thống, cũng như phải ưu tiên tranh luận về thương ước Mỹ-Hoa trước, và nghị trình quá dầy đặc sau khi Quốc Hội họp lại vào đầu tháng 9. Nhưng dù Tổng Thống nào lên, thì thương ước cũng sẽ được chấp thuận, theo lời Mallett.

“Chúng ta nên lợi dụng thời gian giữa chừng này và làm một số việc,” theo Mallett. “Còn nhiều vấn đề kỹ thuật, vấn đề cách thực hiện. Chúng ta nên có một hệ thống sẵn sàng để chúng ta có thể tiến hành.”

Việt Nam phải cải tổ lớn để thực hiện thương ước, trong đó có cả việc bảo vệ tác quyền trí tuệ, cải tiến hệ thống ngân hàng đầy nợ và mở cửa các thị trường, kỹ nghệ và viễn thông để cho cạnh tranh.

Mallett đoán rằng bản thương ước Mỹ-Việt sẽ được Quốc Hội Mỹ thông qua vào nửa đầu của năm tới (2001).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.