Hôm nay,  

Kháng Chiến Hmong Tăng Lực Chống Lào Cộng

28/03/200000:00:00(Xem: 5171)
BANGKOK (AP) - Kháng chiến Mèo (Hmong) đã gia tăng tấn công chống chính phủ Cộng sản Lào, khiến các sứ qúan ngoại quốc ở Vientiane đã phải cảnh giác người nước họ không nên đi đến một số vùng trên lãnh thổ Lào. Dân tộc Mèo đã được CIA Mỹ yểm trợ trong cuộc chiến đấu chống Cộng sản dưới thời chiến tranh Việt Nam. Những người kháng chiến ngày nay là những phần tử đã ở lại trên đất Lào để tiếp tục cuộc chiến đấu chống Cộng sau khi Cộng sản Lào chiếm chính quyền năm 1975.
Người tộc Mèo vẫn là một gai nhọn đâm vào suờn chính quyền Cộng sản. Các nhà ngoại giao ngoại quốc ở thủ đô Lào Vientiame nói, mới đây quân kháng chiến Mèo đã mở những trận đánh ở tỉnh Xieng Khouang và tỉnh Xaysomboune kế cận, khiến chính phủ phải hành quân đàn áp.
Những người kháng chiến này được dân trong nước gọi là “Chao Fa” dường như đã tăng cường mức độ và gia tăng nhịp độ của các cuộc tấn công du kích để biểu lộ sự bất mãn đang lan tràn chống chế độ Cộng sản Lào, một chế độ từ lâu đã tiêu diệt mọi sự đối kháng chính trị nhưng lại thất bại trong việc đưa nước Lào ra khỏi nạn nghèo khổ cùng cực.

Trong những tuần qua những đoàn công-voa quân đội Cộng sản Lào và trực thăng chở lính đã chuyển quân lên vùng Bắc Lào. Quân cộng sản lục soát xe cộ ở nhiều vùng có biến loạn. Có tin một làng người Mèo đã bị san bằng.
Sau một loạt những trận đánh du kích từ trung tuần tháng Hai năm nay, các sứ quán Mỹ và Úc đã ra thông tri cảnh giác về việc đi đến quận Mouang Khoune ở phía Nam Xieng Khouang, cách thủ đô 110 dậm về phía Bắc.
Dân tộc miền núi ở Lào được Việt Nam gọi là người Mèo (Hmong). Họ sống ở những phần đất miền Bắc và miền Trung nước này. Trong thời gian qua người Mèo đã bị nhắm chọn làm mục tiêu cho một cuộc tái đinh cư tại vùng đất thấp. Chính quyền cộng sản nói chiến dịch là để bảo vệ rừng rú, nhưng người ta thấy rõ ý đồ của chính quyền Vientian là đưa dân tộc Mèo đến sống ở những nơi Cộng sản có thể canh giữ họ một cách dễ dàng.
Hàng chục ngàn chiến sĩ Mèo, trong đó có cả tướng Vang Pao, đã di tản và định cư tại Mỹ sau khi Cộng sản Lào chiếm chính quyền. Người ta cho rằng những người này vẫn gửi tiền về yểm trợ cho phong trào du kích chiến đấu trong nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.