Hôm nay,  

VN Bán Gạo Cho Phi: 25 Triệu Đô Hối Lộ?

14/06/201400:00:00(Xem: 2414)
SAIGON -- Một vụ tham nhũng 25 triệu đô vừa bị khui ra?

Bản tin RFA hôm Thứ Sáu 13-6-2014 cho biết:

“Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (VINAFOOD 2), một doanh nghiệp nhà nước, vừa bị cáo giác ăn chia 24 triệu USD với Bộ trưởng Nông nghiệp Phillipines ông Proceso Alcala. Vụ việc liên quan đến hợp đồng bán 800.000 tấn gạo cho Philippines vào cuối tháng 4 vừa qua.”

Trong khi đó, bản tin BBC có tựa đề “Philippines-VN: 'Cáo buộc đẩy giá gạo'...” đã ghi nhận:

“Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines vừa bị cáo buộc tham ô tới 25 triệu USD trong một hợp đồng nhập khẩu gạo với Việt Nam, Thời báo Bấm Manila và Inquirer đồng loạt đưa tin vào ngày 12/6.

Hai tờ này trích lời Hiệp hội Bán lẻ Đô thị Manila (MMVA) cho rằng Bộ trưởng Nông nghiệp Procesco Alcala và cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) Orlan Calayag đã giúp sức kí kết hợp đồng nhập khẩu 800 nghìn tấn gạo từ Tổng công ty Lương thực Miền nam (Vinafood 2) tháng Tư năm nay.

Vào tháng Tư năm nay, Philippines đã chọn đơn thầu của Việt Nam, cung ứng 187.000 tấn gạo nhằm "tăng dự trữ và đáp ứng nhu cầu nhập khẩu hàng năm trước mùa mưa bão quý ba năm nay", theo Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA).

MMVA cáo buộc hai ông đã "giúp đội giá gạo" nhập khẩu lên ít nhất 30 đô la mỗi tấn và số tiền "lại quả" hai ông này có thể nhận được lên đến 25 triệu đô la.


Tổ chức này đã chính thức gửi đơn khiếu nại lên Văn phòng Thanh tra Philippines, tờ Inquirer cho biết...”

Dĩ nhiên, phía các quan chức gạo VN đã bác bỏ.

Tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn có bản tin tựa đề “Vinafood 2: "Không có chuyện hối lộ để bán gạo cho Philippines"...”

Bản tin TBKTSG viết:

“Mới đây, trang www.oryza.com đưa thông tin, để trúng thầu 800.000 tấn gạo trong đợt đấu thầu ở Philippines vừa qua, Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) đã hối lộ cho một quan chức nước này. Tuy nhiên một lãnh đạo Vinafood 2 nói với TBKTSG Online rằng, không có chuyện hối lộ vì đây là đấu thầu quốc tế nên ai bỏ giá thấp, đạt điều kiện sẽ trúng thầu...

Ngày 15-4, phía Việt Nam nhờ chào thấp hơn các đối thủ đến khoảng 30 đô la Mỹ/tấn nên đã trúng thầu cấp 800.000 tấn gạo (15% tấm) cho Philippines...”

Cần ghi nhận, báo TBKTSG nhắc rằng đây không phải lần đầu Vinafood 2 bị “tố cáo” là hối lộ quan chức nước nhập khẩu gạo để trúng hợp đồng.

Vào thời điểm 2001-2003, báo chí ở Indonesia đăng tin Vinafood 2 đã chuyển cho một quan chức của Cục Hậu cần Nhà nước Indonesia (Bulog) số tiền 1,5 triệu đô la Mỹ để được bán gạo cho nước này.

Một câu hỏi cần nêu ra: khi phía VN chào thầu thấp hơn các đôi thủ 30 đôla, có phải chính các quan chức Philippines đã báo trươc cho phía Vinafood 2 về giá thầu thấp nhất lúc đó?

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.