Hôm nay,  

Ngư Dân VN Kiện TQ Đâm Chìm

07/06/201400:00:00(Xem: 2361)
Lần đầu tiên, ngư dân Việt Nam đưa đơn kiện Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá Việt Nam...

Bản tin RFI cho biết, vào ngày 26/05/2014, chiếc tàu cá mang số hiệu Đna 90152 lúc đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa đã bị tàu Trung Quốc vỏ sắt to gấp bốn lần bất ngờ lao thẳng vào đâm hai cú rất mạnh làm thủng, khiến chiếc tàu bị lật úp và chỉ năm phút sau là chìm hẳn cùng với toàn bộ ngư lưới cụ và hải sản.

Mười ngư dân trên tàu bị rơi xuống biển suýt mất mạng, nhưng may mắn được một tàu cá khác cứu sống. Đến chiều 29/5, xác chiếc tàu cá bị đánh đắm này đã được lai dắt về đảo Lý Sơn.

Hành động vô nhân đạo trên gây căm phẫn trong dư luận. Bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu đã ủy quyền cho Hội Nghề cá tiến hành các thủ tục đòi bồi thường, và Hội đã nhờ Văn phòng luật sư Đỗ Pháp (Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng) hỗ trợ.

RFI nói rằng vào hôm Thứ Năm 05/06/2014, bà Huỳnh Thị Như Hoa đã cung cấp các tài liệu để Văn phòng hoàn thiện hồ sơ pháp lý khởi kiện chiếc tàu số hiệu 11209 của Trung Quốc.

Trong khi đó, báo Tuổi Trẻ cho biết một tàu cá khác ở Quảng Ninh cũng bị “tàu lạ” đụng chìm.

Bản tin TT nói rằng vào ngày 6-6, Phòng cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã nhận được trình báo của gia đình ông Dương Văn Tuệ (47 tuổi, TP Uông Bí, Quảng Ninh) về việc tàu đánh cá của gia đình ông bị một tàu vỏ sắt đâm chìm trên biển vào đêm 1-6.

Hiện Phòng cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Quảng Ninh đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Đồn biên phòng Cô Tô, Bộ chỉ huy biên phòng Hải Phòng để cùng phối hợp điều tra nguyên nhân vụ việc.

Theo đó, vào khoảng 22g30 đêm 1-6, cách đảo Long Châu khoảng 8 hải lý về phía Đông Nam thuộc vùng biển Hải Phòng, tàu QN 0381TS của ông Tuệ đang thả lưới đánh cá thì bất ngờ một tàu vỏ sắt đi tới. Khi hai tàu va chạm nhau, ông Tuệ đã cố bẻ lái nhưng vẫn không tránh khỏi những cú đâm của tàu vỏ sắt.

Sau đó tàu của ông Tuệ bị tàu vỏ sắt đâm thủng và chìm xuống biển trong đêm.

Báo TT ghi rằng do đêm tối, ông Tuệ không nhìn rõ biển số của “tàu lạ”. Khi tàu bị đâm chìm, cả ba người trên tàu đã phải nhảy xuống biển trong đêm tối. Rất may, cả ba được ngư dân trên những thuyền gần đấy cứu kịp.

Bản tin thêm rằng gia đình ông Tuệ cho biết con tàu đánh cá bị đâm chìm trị giá hơn 700 triệu đồng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.